22 มิ.ย. 2020 เวลา 10:48 • ครอบครัว & เด็ก
ลูกนกยังต้องสอนบิน ลูกของเราคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องสอนการใช้ชีวิตให้ค่ะ อยากให้ลูกโตมาเป็นคนแบบไหน ก็ต้องเลี้ยงลูกแบบนั้นนะคะ อาทิ อยากให้ลูกมีภาวะผู้นำ มีการตัดสินใจที่ดี ก็ต้องเริ่มสอน เริ่มฝึกตั้งแต่เล็กๆ ค่ะ
ภาพวาดสีน้ำมัน ฝีมือลูกสาวค่ะ
การตัดสินใจ เป็นเรื่องของการใช้ความคิดประกอบเหตุผลในการเลือกสิ่งใด สิ่งหนึ่ง ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ทำให้ลูกสามารถจัดการเรื่องต่างๆ ได้เองในอนาคตค่ะ
 
ผู้เขียนฝึกลูกให้ตัดสินใจ โดยเริ่มจากสิ่งที่ง่ายที่สุด ตั้งแต่ลูกยังเล็กๆ คือการให้เลือกเสื้อผ้าใส่เอง โดยที่คุณแม่จะหยิบมา 2 ตัว ถือไว้ด้านซ้าย กับด้านขวา แล้วให้ลูกเลือกว่าจะใส่ชุดด้านไหน
สิ่งที่สำคัญ เมื่อลูกเลือกแล้ว คุณพ่อคุณแม่ต้องเคารพการตัดสินใจของลูก ทำตามที่ลูกตัดสินใจด้วยนะคะ
 
เรื่องอยากเล่า...ตอนลูกอายุประมาณ 4-5 ขวบ คุณแม่ซื้อชุดบาร์บี้มาให้ลูก เป็นกางเกงสีชมพูสดๆ กับเสื้อยืดเอวลอยสีขาว มีรูปตุ๊กตาบาร์บี้ด้านหน้า ลูกสาวไม่เคยเลือกมาใส่เลยค่ะ พอถามว่าทำไมไม่ใส่คะ ลูกก็บอกว่าคุณแม่จะให้หนูใส่เสื่อโชว์พุงหรอ ^^(จบข่าว)
 
บทเรียนจากเรื่องนี้คือ คราวหน้าต้องไปซื้อเสื้อผ้าด้วยกันค่ะ เพราะถ้าคุณแม่ซื้อมาให้แล้วไม่ชอบก็จะไม่ใส่ (ก็เราเลี้ยงลูกมาแบบนี้ ถือว่าได้ผลนะคะ ^^)
 
การให้ลูกตัดสินใจเลือกที่ในสิ่งที่ลูกต้องการ ถ้าเป็นเรื่องสำคัญๆ คุณพ่อ คุณแม่ต้องให้ข้อมูลลูกนะคะ เพราะการเลือกแต่ละทางจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน
เช่นเรื่องการเรียน ตอนจะขึ้นมัธยมปลาย ลูกต้องตัดสินใจว่าจะเลือกเรียนต่อสายวิทย์ หรือสายศิลป ลูกมาบอกว่าเพื่อนๆ บอกให้เรียนสายวิทย์ไปก่อน แล้วจะไปต่อมหาวิทยาลัยคณะอะไรก็ได้ คุนแม่ก็ให้ข้อมูลลูกไปว่าเรียนสายวิทย์ กับสายศิลป จะต้องเรียนอะไร สามารถไปต่ออะไรได้บ้าง สุดท้ายลูกก็ตัดสินใจสอบเรียนต่อสายศิลป โดยให้เหตุผลกับคุณแม่ว่า หนูไม่อยากเป็นหมอ แล้วหนูก็ไม่ได้อยากเป็นวิศวกร จะเรียนสายวิทย์ไปทำไม
 
พอจะเข้ามหาวิทยาลัย ลูกสาวได้รับตรงคณะอักษรศาสตร์  คุณแม่ก็ว่าดีมากๆ แล้ว ไปสอบสัมภาษณ์เรียบร้อย แต่ลูกก็สละสิทธิค่ะ ลูกบอกว่าอยากเรียนรัฐศาสตร์มากกกว่า คุณแม่เสียดายมาก แต่ก็ต้องยอมรับการตัดสินใจของลูก ช่วยกันลุ้นต่อไปว่าจะเข้าคณะรัฐศาสตร์ที่ลูกอยากเรียนได้หรือไม่ สุดท้ายลูกก็เข้าเรียนคณะที่อยากเรียนได้ตามที่ลูกต้องการค่ะ
 
ยิ่งลูกโตแล้ว คุณพ่อคุณแม่ ยิ่งต้องปล่อยให้ลูกตัดสินใจ เลือกอนาคต และการใช้ชีวิตของลูกเองนะคะ คุณพ่อคุณแม่แค่คอยเป็นกำลังใจ ส่งเสริม สนับสนุน รอชื่นชมความสำเร็จของลูกพอแล้วค่ะ
คอยเป็นผู้สังเกตการณ์นะคะ ถ้าลูก หกล้ม มีบาดเจ็บ ระหว่างทาง คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเข้าไปช่วยประคอง ดูแลบาดแผลให้ลูก เพื่อให้ลูกสามารถก้าวต่อไปข้างหน้าให้ได้..นี่แหละค่ะหน้าที่ของพ่อแม่ ^^
โฆษณา