23 มิ.ย. 2020 เวลา 13:57
ยาสีฟัน Darlie กำลังจะ Rebranding อีกครั้งหลังจากกระแสการต่อต้านการเหยียดสีผิวรุนแรงและลุกลามไปทั่วโลก
ยาสีฟันดาร์ลี่ที่คนไทยคุ้นเคยกับภาพชายสวมหมวกทรงสูงยิ้มแฉ่งเห็นฟันขาวเรียงตัวอย่างสวยงาม
คนอายุเกิน 30 ปีเป็นต้นไปน่าจะคุ้นกับชื่อเดิมของยาสีฟันยี่ห้อนี้ นั่นคือยาสีฟัน"ดาร์กี้" กับภาพชายผิวดำฉีกยิ้มแสดงให้เห็นฟันที่ขาวจนอยากจะซื้อยาสีฟันยี่ห้อนี้มาทดลอง
นั่นหมายถึงว่ายาสีฟันดาร์ลี่ ได้ทำการ Rebranding หรือเปลี่ยนภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์มาครั้งหนึ่งแล้ว เรื่องมันเริ่มต้นแบบนี้ครับ..
แต่เดิมยาสีฟันดาร์กี้ผลิตและจัดจำหน่ายโดยบริษัท Hawley & Hazel ที่ตั้งอยู่เมืองเซี่ยงไฮ้
โดยชื่อว่าดาร์กี้มีความหมายไม่ดีนัก ประมาณว่าเป็นยาสีฟันของคนผิวดำ
แล้วที่มาของสัญลักษณ์เดิมที่คุ้นเคยคือชายผิวดำฉีกยิ้มใส่หมวกทรงสูงนั้นมาจากไหน
ต้องย้อนกลับไปในปี 1920 ผู้บริหารของบริษัท Hawley & Hazel ได้บินไปอเมริกาและได้เห็นนักแสดงผิวขาวคนหนึ่งที่ชื่อว่า Al Jolson ใช้สีทาหน้าให้เหมือนคนผิวดำในบทที่เขาแสดงในภาพยนตร์เรื่อง The Jazz Singer
เมื่อผู้บริหารของบริษัทได้เห็น Al Jolson ฉีกยิ้มฟันขาวตัดกับสีดำที่ทาบนหน้า จึงเกิดแรงบันดาลใจว่านี่น่าจะเป็นสัญลักษณ์ที่สุดยอดของยาสีฟันที่พวกเขากำลังจะผลิต
บริษัท Hawley & Haze จึงใช้ชื่อดาร์กี้ รวมทั้งรูปชายผิวดำฟันขาวเป็นสัญลักษณ์ของยาสีฟันตั้งแต่นั้นมา
จนเมื่อปี 1985 บริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ได้เข้ามาซื้อกิจการ 50% ของบริษัท Hawley & Haze ด้วยเงินประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
หลังจากนั้นพวกเขาก็ตระหนักถึงความรู้สึกต่อต้านความไม่เหมาะสมในเรื่องของการแบ่งแยกสีผิวจึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนชื่อจากดาร์กี้ที่เป็นดาร์ลี่ รวมทั้งเปลี่ยนรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ในปี 1989
หลังจากนั้นเป็นต้นมาคนไทยเราก็เริ่มคุ้นกับชื่อของยาสีฟันดาร์ลี่ ยาสีฟันในกล่องสีเขียวพร้อมผู้ชายที่สวมหมวกทรงสูง โดยในประเทศจีนดาร์ลี่มีส่วนแบ่งตลาดถึง 17% ส่วนแบ่งตลาดสิงคโปร์คือ 28%
นอกจากนั้นยังเป็นที่นิยมในมาเลเซีย,ฟิลิปปินส์รวมทั้งประเทศไทย
แต่เมื่อกระแสต่อต้านการเหยียดสีผิวรุนแรงขึ้นจากกรณีตำรวจเมือง Minneapolis,Minnesota ได้ใช้ความรุนแรงขณะจับกุมชายผิวดำที่ชื่อจอร์จ ฟลอยด์
จนทำให้เขาเสียชีวิต
หลายประเทศหลายบริษัทจึงร่วมมือกันรณรงค์
ต่อต้านการเหยียดสีผิว จึงเป็นที่มาที่ผลิตภัณฑ์ หลายอย่างซึ่งใช้สัญลักษณ์เกี่ยวเนื่องกับคนผิวสี ต้องทำการปรับเปลี่ยน Rebranding กันขนานใหญ่
ซึ่งหมายรวมถึงยาสีฟันที่เราคุ้นเคยอย่างดาร์ลี่
บริษัทคอนกรีตปาล์มโอลีฟได้ออกมากล่าวว่า
"กว่า 35 ปี ที่เราพยายามจะปรับปรุงรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ตลอดมาเช่นเดียวกันกับครั้งนี้ เราจะทำงานกับบริษัทคู่ค้าอย่างใกล้ชิดในการหาทางออก ปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ของเราให้เหมาะสม"
คงอีกไม่ช้าเราคงได้เห็นการเปลี่ยนโฉม
ยาสีฟันดาร์ลี่เป็นครั้งที่ 2
ส่วนจะออกมาในรูปแบบไหนนั้นเราในฐานะผู้บริโภคก็คงจะต้องติดตามกันต่อไปครับ
กัปตันหมี
โฆษณา