24 มิ.ย. 2020 เวลา 02:18 • ความคิดเห็น
เข้างาน 8.01 น. ถือว่าสายไหม?
สวัสดีครับ 😁 บทความนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีสาว ๆ มาโพสต์ถามในกลุ่มที่ผมติดตามอยู่ เห็นว่าเป็นประโยชน์ที่น่าสนใจดี เลยหยิบมาขยี้กัน ซึ่งเรื่องราวของวันนี้ก็คือ ถ้าบริษัทกำหนดให้เข้างาน 8.01 น. ถือว่าสายไหม?
☔ การแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ไม่มีถูก และไม่มีผิด แต่เรื่องของกฎการเข้าสายถ้ามีผลต่อคุณ ก็ต้องดูว่าบริษัทของคุณกำหนดไว้ว่าอย่างไร และคุณยอมรับได้หรือเปล่า ผมไปส่องความคิดเห็นที่น่าสนใจมา สรุปได้ 5 ข้อ ดังนี้ครับ
1⃣ บางบริษัทยืดหยุ่นได้บวก + ลบ - กี่นาทีก็ว่าไป
ส่วนใหญ่ หลาย ๆ บริษัทจะมีแจ้งบอกพนักงานไว้ตั้งแต่ในสัญญาจ้างว่าเวลาเข้างานบวกได้กี่นาทีถึงเรียกว่าสาย ซึ่งส่วนนี้คุณควรสอบถาม HR ให้แน่ชัดตั้งแต่ก่อนเริ่มทำงานเลยครับ ส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องตอกบัตร สแกนนิ้ว
2⃣ จะเกินมากี่นาทีไม่ว่า แต่รวมกันแล้วต่อเดือนเกินกำหนดไม่ได้เบี้ยขยัน และมีผลต่อการประเมิน
บางบริษัทถ้าเป็นโรงงานหรืองานที่เข้าเป็นกะ หากมีระบุว่าถ้าพนักงานเข้าสายเกินกี่นาที เมื่อรวมกันต่อเดือนจะมีผลต่อการประเมินสวัสดิการต่าง ๆ เช่น เบี้ยขยัน และเงินพิเศษใด ๆ ก็ตาม อันเป็นข้อตกลงของบริษัท
3⃣ เครื่องสแกนเวลาบริษัทไม่ตรงกับของเรา
เคยเจอไหมครับ นาฬิกาบริษัท บนเครื่องตอกบัตรเวลาหรือเครื่องสแกนนิ้ว ไม่ตรงกับนาฬิกาของเรา ดังนั้นผมเห็นหลายคนแล้วต้องมานั่งตั้งเวลาของตัวเองให้ตรงกับเครื่องบริษัท แล้วถ้าใครใช้มือถือที่มันซิงค์เวลาอัตโนมัตินี่ต้องซื้อนาฬิกาใหม่เลยครับ ปวดหัวเลย
4⃣ สายเพราะคนในแผนกบอกว่าสาย
สายจริงหรือเปล่าไม่รู้ แต่บางคนเป็นที่จับตามองของเพื่อนๆ เวลามาช้านิดช้าหน่อย โดยตราหน้าว่าสายทันที มีอยู่จริงหลายที่เลยครับเรื่องแบบนี้
5⃣ ดูว่าสายไม่สายจากคนหมู่มาก
ถ้าเพื่อนรวมงานมากัน 7.50 น. พร้อมรันงานเวลา 8.00 น. ทันที เรานี่แหละจะสายจริง ๆ เพราะมา 8.01 น. ก็เตรียมทำอะไรไม่ทัน งานแบบนี้มีอยู่จริง เป็นงานที่ต้องรันเครื่องจักร หรืองานที่ต้องทำเป็นทีม หากมาหลังเวลาที่กำหนดนี่อยู่ไม่นานแน่ครับ
📢📣 คือผมจะเครียดมากเลยถ้าเจองานที่ต้องไปต่อแถวรอเครื่องแสกนให้เข้าก่อนเวลา จะมีคนยืนก่อนหน้าเราหลายคนแล้วนิ้วมีปัญหาสแกนไม่ติดสักที น่าหงุดหงิดมากครับ บริษัทไหนใช้ระบบสแกนนิ้วแบบนั้นอยู่ผมว่ามันทรมานมากเลย
แต่ทำยังไงได้ องค์กรก็ต้องมีกฎ มีระเบียบ ไม่เช่นนั้นแล้วก็อยู่กันไม่ได้
ครั้งหน้าจะมาเล่าเรื่อง Agile Methodology การทำงานแนวใหม่ของสาย Geek ที่เข้างานเวลาไหนก็ได้ แต่สุดท้ายงานเสร็จและสัมฤทธิ์ผลนะเออ
ขอบคุณที่สละเวลามาอ่านบล็อกผมครับ
ดีใจที่เห็นทุกคนมาแสดงความคิดเห็น ได้เจอเพื่อนใหม่เยอะเลย
ขอบคุณครับ
24.06.2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา