24 มิ.ย. 2020 เวลา 08:28 • ธุรกิจ
เมื่อปี 2000 มีชายหนุ่มคนหนึ่งขอเข้าพบ จอห์น แอนทิโอโค ซีอีโอของ Blockbuster เพื่อยื่นข้อเสนออยากร่วมมือเป็นพาร์ตเนอร์ในการดูเเลธุรกิจออนไลน์ของ Blockbuster โดยเสนอราคาที่ 50 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1,500 ล้านบาท)
แอนทิโอโคนั่งฟังข้อเสนอของชายหนุ่มคนนี้ได้ไม่นานเขาก็หัวเราะพร้อมตอกกลับข้อเสนอของชายหนุ่มคนนั้นว่า “เรามีลูกค้าเป็นล้านๆ คน เรามีสขาเป็นพันๆ แห่ง เรามีโมเดลธุรกิจที่สามารถทำเงินให้เราได้มหาศาล เราก็ทำมาเเบบนี้ตั้งนาน ไม่เห็นมีใครสู้เราได้ เพราะฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไรหรอก”
หลังจากการประชุมครั้งนั้นชายหนุ่มคนนั้นก็เอาโมเดลคุยกับ แอนทิโอโค ไปทำเอง จนมีผู้ใช้งานมากกว่า 160 ล้านคน เเละทำรายได้มากกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
ชายหนุ่มคนนั้นคือ รี้ด เฮดติ้งส์ ซีอีโอของ Netflix นั่นเอง
ส่วน Blockbuster ก็ล้มละลาย ในปี 2010 โมเดลธุรกิจที่ แอนทิโอโค มั่นใจนักมั่นใจหนาว่าจะทำเงินให้เขาได้ตลอดไปก็กลายเป็นเรื่องไร้ความหมาย
เเละถูก DISH Network ผู้ให้บริการเคเบิลทีวีรายใหญ่เข้าซื้อ จนทำให้ Blockbuster เป็นเพียงเเค่บริการดูคอนเทนต์ออนไลน์ที่แทบจะไม่มีใครรู้จัก
คนเราต่อให้เคยสำเร็จมามากเท่าไหร่ เเต่ถ้ายังยึดติดกับความสำเร็จในอดีต เเละคิดว่ามันจะทำให้เราสำเร็จตลอดไป มันคือ “ความคิดที่อันตรายมาก”
เพราะทุกธุรกิจมีแต่จะเเย่ลงโดยธรรมชาติหากไม่ได้รับการปรับปรุงเเละพัฒนามันเลย
สิ่งที่เราต้องทำคือ เราต้องเป็นคนที่เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เสมอ
เปลี่ยนมุมมองการทำธุรกิจจากสายตาของ “ผู้รู้” ให้เป็นสายตาของ “ผู้อยากรู้”
เเละลดอีโก้ของตัวเองลง เพื่อให้เราพร้อมที่จะรับเรื่องใหม่ๆ เข้ามาได้ตลอดเวลา…
ค้นหาไอเดียธุรกิจใหม่ๆ เเบบพลิกมุมมอง ได้ที่ หนังสือ วิธีคิดไร้กระบวนท่า เเละ เข็มทิศสำหรับคนเริ่มต้นธุรกิจเเบบเข้มข้นเจาะลึกเเละนำไปใช้จริงได้ทันที ในหนังสือ วิชาธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
“เปลี่ยนตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น ด้วยการอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม”
เเต่ถ้าไม่รู้ว่าตัวเองควรอ่านเล่มไหน ทักมาปรึกษาสมองไหลได้เลย
สั่งซื้อหนังสือออนไลน์ง่ายๆ ส่งตรงถึงหน้าบ้านคุณ
ได้ที่ Inbox เพจ #สมองไหล
Reference :
- หนังสือ วิธีคิดไร้กระบวนท่า
- หนังสือ วิชาธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
โฆษณา