25 มิ.ย. 2020 เวลา 01:13 • ความคิดเห็น
หลังคาบ้านในอนาคต
ผมเคยคิดเล่น ๆ คิดถึงพัฒนาการของหลังคาบ้านเรือนจากอดีตถึงปัจจุบัน ในยุคของคนรุ่น ‘90 คงพอได้เห็นความเปลี่ยนแปลง ในหลาย ๆ ยุคของหลังคาบ้าน และคิดว่าในอนาคต ควจะเปลี่ยนโฉมหน้า ไปอีกมากมาย มีนวัตกรรมหลังคาแบบใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ
หลังคาบ้านจากใบตองตึง
หลังคาใบตองตึง : หลังคาบ้าน ในอดีต ก่อนหน้าโน้น หลายคนเคยเห็ยหลังคาจากใบตองตึง นำมาเรียงกัน คีบด้วยไม้ใผ่ ใช้เป็นหลังคาด้วย ฝาบ้านด้วย อันนี้ใครเกิดทัน ก็แสดงว่า เป็นคนคลาสิค 5555
หลังคาหญ้าคา
หลังคามุงหญ้าคา : ต้นหญ้าคาชอบขึ้นบริเวณป่าหัวไร่ปลายนา ที่โคกที่โพน ชอบขึ้นมาก ๆ ปกคลุมเขียวขจีเต็มพื้นที่ ที่ไหนมีหญ้าคาที่นั่น จะเป็นที่อาศัยของเหล่าหนูนา จะมาขยายเผ่าพันธุ์จำนวนมาก คนเกี่ยวมาตากให้ใบแห้ง เข้าสู่กระบวนการผลิต สักนิด ก็นำมามุ่งหลังคา จะเย็นสบายมาก ๆ บ้านหรือกระท่อมมุ่งหญ้าคา
หลังคาสังกะสี
หลังคาสังกะสี : ยุคนี้ การเข้ามาของการค้าขาย นำสินค้าเข้ามาในชุมชน วัดขนาดเสร็จสรรพแค่กำเงินไปที่ร้าน ก็ได้หลังคาสังกะสีมามุงหลังคา เวลาฝนตกฟังเสียงสังกะสี ดังสนั่นบ้าน ถ้าสังกะสีเก่า ก็มีบางจุดรั่วซึม ต้องหาพาชนะรองน้ำฝน แบะพยายามหลบเลี่ยง
หลังคาสันไท
หลังคากระเบื้อง กระเบื้องส่วนใหญ่ ใช้ในโครงสร้างงาน เหล็กที่รับน้ำหนักได้ดี กระเบื้อง มาพร้อมกับการออกแบบบ้านปูน ราคาค่อนข้างแพง
หลังคาสันไท ปัจจุบัน คนนิยมใช้หลังคาสันไท ดูเหมือนจะพัฒนาไปต่อจากยุคกระเบื้องและสังกะสี วัสดุดูเบากว่า และถูกออกแบบมาให้ทันสมัย ขึ้นกว่า สังกะสีไปอีกนิด
หลังคาโซล่าเซลล์ แก้จนด้วยแดด ด้วยหลังคา
หลังคายุคต่อไป ต้องก้าวไปสู่ยุค หลังคาพลังงานโซล่าเซลล์ แน่ ๆ หลังคาที่ทำให้ เจ้าของบ้านมีรายได้ จากการผลิตไฟฟ้าขาย เพราะบ้านเรามีแดด ถ้ารัฐจริงใจในการแก้ไขปัญหา ก็พัฒนาหลังคาแบบนี้ ให้ทุกครัวเรือน สามารถเปลี่ยนหลังคา ได้ ผลิตไฟฟ้า ขาดให้รัฐได้ แค่นี้ ทุกครัวเรือน จะมีรายได้เพิ่ม และรายจ่ายลดลง ตามปริมาณแดด
ปัญหาความยากจน เริ่มต้นที่แดด /และหลังคาบ้านครับ
Cr :ภาพจากอินเตอร์เน็ต
โฆษณา