26 มิ.ย. 2020 เวลา 11:41 • ธุรกิจ
มาล้าววว ลิสต์ 6 แหล่งความรู้สุดเข้มข้น ที่จะพาทุกคนไปเจาะลึกวัฒนธรรมองค์กร ‘คนเก่ง’ ของ 4 บริษัท Tech ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ทั้ง Google, Facebook, Amazon และ Lazada แนะนำโดย โดย 4 Speakers ใน 🔴 Skooldio Live ตอน
.
Tech Giants: How Culture Shapes The Way They Do Things
ปรับวัฒนธรรมองค์กรใหม่ แบบบริษัท Tech ใหญ่ระดับโลก
🔹 คุณเอ พงศกร ธีรภาพวงศ์
CTO & Co-founder Indy Dish
อดีต Senior Software Development Engineer, Amazon
 
🔹 คุณอ้อ พรทิพย์ กองชุน
COO & Co-founder Jitta Thailand
อดีตผู้บริหาร Google
 
🔹 คุณทอม กิตติพงษ์ หยู
Head of business development
Lazada
 
🔹 คุณต้า วิโรจน์ จิรพัฒนกุล
Managing Director, Skooldio
อดีต Data Scientist, Facebook
1⃣ Amazon Shareholder Letter (แนะนำโดยคุณเอ-พงศกร ธีรภาพวงศ์)
ถอดรหัสวัฒนธรรมบริษัท Amazon ที่อัปเดตสดๆ ทุกปี กับจดหมายที่ส่งถึงผู้ถือหุ้นในชื่อ Amazon Shareholder Letter โดย Jeff Bezos ซึ่งจะเล่าถึง Culture ของ Amazon แบบเจาะลึก และความสำเร็จต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงทิศทางขององค์กรในอนาคต
 
อ่านฉบับปี 2019 ได้ที่ https://blog.aboutamazon.com/company-news/2019-letter-to-shareholders
2⃣ หนังสือ Trillion Dollar Coach (แนะนำโดยคุณต้า-ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล)
หนังสือที่เล่าถึงหลักคิดและวิธีบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จของ Bill Campbell โค้ชผู้บริหารระดับโลก เช่น Steve Jobs (Apple), Eric Schmidt (Google) คุณจะได้เรียนรู้เคล็ดลับการทำงานของ Leader ใน Silicon Valley ไม่ว่าจะเป็นการให้ความเชื่อใจกับลูกน้องในทีม หรือแง่มุมทำงานอื่นๆ อย่างเข้มข้น
 
เข้าไปดูหนังสือได้ที่ https://bit.ly/2VfeIqn
3⃣ แปดบรรทัดครึ่ง Podcast (แนะนำโดยคุณทอม-กิตติพงษ์ หยู)
เติมอาหารสมองแบบฉับไวด้วย แปดบรรทัดครึ่ง Podcast ดำเนินรายการโดยคุณต้อง-กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร ที่จะย่อยเรื่องราวของบริษัท Tech เจ๋งๆ ระดับโลกทั้ง Google, Facebook, Amazon, Alibaba หรือ Lazada มาเล่าให้ฟังแบบสนุก เข้าใจง่าย ได้แง่มุมเอาไปปรับใช้ในชีวิตการทำงาน
 
ทดลองฟังที่ https://soundcloud.com/user-643868388
4⃣ หนังสือ Work Rules (แนะนำโดยคุณอ้อ-พรทิพย์ กองชุน)
หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเข้าใจ ‘คนแบบ Google’ มากขึ้น ว่าพวกเขามีวิธีคิด ทำงาน และตัดสินใจอย่างไร? รวมถึงเทคนิคดึงดูดคนเข้าทำงาน การสร้างแรงจูงใจ การพัฒนาคนสุดเข้มข้น ผ่านมุมมองของ Laszlo Bock ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการด้านบุคคลที่ Google
 
ดูฉบับแปลไทยได้ที่ https://bit.ly/3et743m
5⃣ ช่อง RE WORK (แนะนำโดยคุณอ้อ-พรทิพย์ กองชุน)
เป็นช่องย่อยของ Google ในแพลตฟอร์ม Youtube รวบรวมเนื้อหา Best Practice, Tools และ Process ต่างๆ ของ Google ไม่ว่าจะเป็น OKRs, วิธีการทำงาน, การดูแลบุคลากรใน Google, เรื่อง Data หรือ Lab ต่างๆ รวมถึง Research ในประเด็นที่น่าสนใจ เช่น Manager ที่ดีในแบบ Google เป็นยังไง?
 
เข้าไปชมได้ที่ https://www.youtube.com/user/teamrework
6⃣ หนังสือ How Google Works
เจาะลึก Google แบบสุดๆ เพราะเล่มนี้เขียนโดยอดีตผู้บริหารระดับสูง 3 คน นำโดย Eric Schmidt เนื้อหาจะเล่าถึงวัฒนธรรมองค์กร กลยุทธ์ การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรม รวมถึงวิธีคิด ความเชื่อ หรือแนวทางการบริหารบริษัทที่ค่อนข้าง "ฉีกกรอบ" จากบริษัททั่วไป
 
ดูฉบับแปลไทยได้ที่ https://bit.ly/37Z2Xtl
.
.
เรื่องวัฒนธรรมองค์กรเจ๋งๆ ยังไม่จบแค่นี้! ตามไปชม Skooldio Live เวอร์ชั่นเต็มได้ใน Youtube https://to.skooldio.com/5dE2a6Zow7
.
#SkooldioLive
โฆษณา