27 มิ.ย. 2020 เวลา 04:28
ก้าวที่ยิ่งใหญ่
ของเด็กชาย 5 ขวบกับขาเทียมของเขา
Tony Hudgell เด็กชายชาวอังกฤษวัย 5 ขวบที่ต้องตัดขาทั้งสองข้างจากการที่เขาถูกทารุณโดยพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดในขณะยังเยาว์วัย ชีวิตของโทนี่ได้รับการอุปการะจากพ่อแม่บุญธรรม
Mark และ Paula Hudgell ด้วยสภาพที่โทนี่มีอาการบาดเจ็บหนักมากกับภาวะอวัยวะภายในหลายอย่างล้มเหลว ดูแล้วแทบไม่มีโอกาสมีชีวิตรอดเลย
แต่ด้วยความรักของครอบครัวบุญธรรมและการสนับสนุนของทีมแพทย์ โทนี่จึงมีชีวิตรอดมาได้ หลังจากนั้นโทนี่ก็เริ่มหัดเดินด้วยการใช้ขาเทียมทั้งสองข้างร่วมกับไม้ค้ำยันจากสองมือ
Photo : BBC.COM
การทำความคุ้นเคยกับขาเทียมคู่ใหม่ที่เค้าเพิ่งได้รับมาสำหรับเด็กวัย 5 ขวบเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากลำบากเขาต้องอาศัยความช่วยเหลือในการเรียนรู้และฝึกเดินซึ่งหนึ่งในเจ้าหน้าที่ ที่ช่วยเหลือและดูแลการเดินของโทนี่คือ Mr Kokkinakis โทนี่กล่าวว่ามันยากตอนเริ่มต้นแต่เขาก็ทำมันดีขึ้นในทุกวัน
แต่เมื่อเร็วๆนี้โทนี่ได้ทำในสิ่งที่พ่อแม่บุญธรรมรวมทั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเด็กไม่คาดคิดว่าเขาจะทำได้
โทนี่ตั้งใจจะระดมทุนให้ได้เงินจำนวนซัก 500 ปอนด์ เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาล Evelina London Children's Hospital โรงพยาบาลที่ครั้งหนึ่ง เคยรักษาชีวิตเขาไว้
กระดุมทุนของโทนี่ใช้วิธีการเดินเขาตั้งใจจะเดินให้ได้ 10 กิโลเมตรบนขาเทียมของเขา ขาเทียมที่เขาเพิ่งรู้จักมัน ขาเทียมที่เขาต้องเรียนรู้ในการเดินกับอุปกรณ์ชิ้นนี้ไปตลอดชีวิต
ดูแล้วเป็นเรื่องท้าทายและเป็นไปได้ยากมากสำหรับโทนี่เพราะการฝึกให้เขาเดินกับขาเทียมทั้งคู่นี้ก็เป็นเรื่องที่ยากแล้วแต่การเดินในระยะทาง 10 กิโลเมตรที่เขาตั้งใจจะให้เสร็จสิ้นภายในเดือนนี้ จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมากสำหรับโทนี่
เมื่อโทนี่เริ่มต้นเดิน กำลังใจจากทั่วสารทิศหลั่งไหล ส่งมาให้เขา รวมทั้งเงินทุนจากผู้บริจาคจำนวนมาก
Photo : PAULA HUDGELL
ไม่น่าเชื่อภารกิจของโทนี่สำเร็จเร็วกว่าเวลาที่เขาตั้งใจไว้ ในที่สุดเขาก็พิชิตเป้าหมาย 10 กิโลเมตรได้สำเร็จ ด้วยเงินทุนที่ครั้งแรกตั้งใจจะล้มลงทุนเพียง 500 ปอนด์ แต่วันนี้ยอดบริจาคล่าสุดทะลุ 1 ล้านปอนด์ (ประมาณ 38 ล้านบาท)ไปเรียบร้อย!!
คุณพ่อบุญธรรมของโทนี่ Mark Hudgell กล่าวว่า"ครอบครัวของเราภูมิใจอย่างที่สุดในสิ่งที่เขาได้ทำ ยอดเงินบริจาครวมทั้งความสามารถในการเดินกับขาเทียมของเขาเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อเกินความคาดหมายของเรามาก
การสนับสนุนที่เราได้รับมันต้องเรียกว่ามหัศจรรย์มากๆ ไม่ว่าจะเป็นกำลังใจจากเพื่อนจากคนในชุมชนของเรา คนในอังกฤษและแน่นอนจากคนทั่วโลก"
โทนี่กล่าวว่าแรงบันดาลใจในการเดิน 10 กม. บนขาเทียมของเขาได้รับมาจากท่านเซอร์กัปตันทอม มัวร์
คุณปู่ที่ฉลองวันเกิดครบรอบ 100 ปีของเขาในการ ระดมทุนเพื่อหน่วยงานด้านสุขภาพของอังกฤษ
จากการเดินรอบสวนที่บ้านของท่าน 100 รอบ
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาครั้งนั้นคุณปู่สามารถระดมทุนได้สูงถึง 32 ล้านปอนด์หรือประมาณ 1,200 กว่าล้านบาท
Photo : BBC.COM
Mr Kokkinakis เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเด็กผู้อยู่เบื้องหลังการเรียนรู้หัดเดินบนขาเทียมของโทนี่ได้กล่าวผ่านวีดีโอในทวิตเตอร์ว่า "ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จครั้งนี้ มันเป็นความสำเร็จที่สุดยอดมาก ขอบคุณสำหรับสิ่งที่โทนี่ได้ทำให้กับพวกเรา ทัศนคติที่เป็นบวก การสู้และก้าวเดินต่อไปไม่ยอมแพ้ยอมยกเลิกความฝัน คือสิ่งที่เป็นตัวอย่างให้กับพวกเรา
ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่เธอได้ทำ"
Photo : https://www.euroweeklynews.com
ส่วนคุณแม่บุญธรรมของโทนี่กล่าวว่าเธอดีใจมากในความสำเร็จของลูกชายมันทำให้เราเชื่อว่าเขาจะใช้ชีวิตร่วมกับขาเทียมคู่นี้ของเขาได้อย่างมีความสุข
คุณพ่อบุญธรรมได้กล่าวปิดท้ายว่า
"เราคงมีการเฉลิมฉลองกันแบบ Social distancing ระหว่างครอบครัว เพื่อนฝูงรวมทั้งเจ้าหน้าที่บุคลากรของโรงพยาบาล การฉลองครั้งนี้เพื่อบอกทุกคนว่า เงินบริจาคที่พวกเราได้รับมันมากมายเกินกว่าที่เราคิดจริงๆ ...
...ตอนนี้โทนี่ยังคงต้องใช้ไม้ค้ำยันช่วยในการเดินบนขาเทียมทั้งสองข้างของเขา แต่อย่างไรก็ตามความสำเร็จในการเดิน 10 กม. ของ Tony มันสร้างความมั่นใจให้กับเราว่าวันหนึ่งเขาจะยืนได้ด้วยขาเทียมสองข้างด้วยตัวเขาเอง
ไม่น่าเชื่อเมื่อสามอาทิตย์ก่อน โทนี่แทบเดินไม่ได้เลยแม้แต่เก้าเดียว
..โทนี่คือแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ของครอบครัวเรา"
สำหรับโทนี่ เมื่อถูกถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร
โทนี่ตอบว่าเป็นคำถามที่ยากมากแต่เค้าคิดว่าเค้าอยากเป็นตำรวจ
อยากจับคนร้ายคนไม่ดีใส่กุญแจมือด้วยตัวเค้าเอง
กัปตันหมี
Credit & Ref
โฆษณา