27 มิ.ย. 2020 เวลา 06:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
[Tech UPDATE]
10 ฟีเจอร์ลับใน iOS 14 / iPadOS 14 ที่ Apple ไม่ได้พูดถึงใน Keynote!
ผ่านกันไปแล้วกับ Keynote WWDC20 ที่ Apple ได้เปิดตัว Software ใหม่ ๆ ออกมาให้เราได้เห็นกัน
เชื่อว่าหลายคนคงได้เห็นแล้วว่า iOS 14 มีฟีเจอร์เด่น ๆ อะไรบ้าง
[อ่านสรุปไฮไลท์ฟีเจอร์ iOS 14 ได้ที่นี่]
แต่เดี๋ยวก่อน! ยังมีอีก 10 ฟีเจอร์ลับ ที่ Apple ไม่ได้พูดถึงใน Keynote และแอดมินเห็นว่ามีประโยชน์เลยคัดมาแชร์ให้ทุกคนได้อ่านกันครับ
1. Back Tap
ตัวนี้น่าสนใจมาก เมื่อเราเปิดฟีเจอร์นี้ ก็จะสามารถเคาะด้านหลังเครื่อง 2 หรือ 3 ครั้งเป็นการเรียกทำคำสั่งลัดต่าง ๆ ได้ เช่น เคาะ 2 ครั้งเป็น Screen Shot หรือเคาะ 3 ครั้งเป็นการเรียก Siri เป็นต้น ซึ่งตั้งค่าได้หลากหลายตามใจเราเลย
ที่มารูป - 9to5mac
(Setting -> Accessibility -> Touch -> Back Tap)
2. Sound Recognition
ฟีเจอร์นี้จะคอยตรวจจับเสียงรอบตัวเราที่สำคัญ ๆ และแจ้งเตือนผ่าน iPhone ของเรา ในกรณีที่เราไม่ได้ยินหรือเสียงนั้นเบามาก ซึ่งก็มีให้เลือกเปิด / ปิดหลายเสียง ไม่ว่าจะเป็น Door Knock, Door Bell, Fire Alarm หรือแม้กระทั่ง Baby Crying ก็ตรวจจับได้
ที่มารูป - Max Tech
(Setting -> Accessibility -> Sound Recognition)
3. Headphone Accommodations
ขอบอกก่อนว่าฟีเจอร์นี้ยังรองรับเฉพาะหูฟังจาก Apple และ Beats ซึ่งฟีเจอร์นี้เราสามารถปรับแต่งเสียงและคุณภาพเสียงที่ออกมาจากหูฟังของเราได้ สำหรับตัวผมเองได้ลองใช้แล้วกับ AirPods Pro พบว่าเสียงใสขึ้นมาก ได้ยินทุกอย่างเคลียร์ขึ้น เรียกได้ว่าช่วยดึงคุณภาพเสียงออกมาได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเราสามารถปรับแต่งลงรายละเอียดได้ว่า จะให้เสียงออกโทนไหน มากน้อยแค่ไหน
ที่มารูป - Max Tech
(Setting -> Accessibility -> Audio/Visual -> Headphone Accommodations)
4. Mirror Front Camera
ปกติแล้วเมื่อเราถ่ายรูปจากกล้องหน้า มันก็จะทำการพลิกรูป (filp) อัตโนมัติให้ตรงกับความเป็นจริง แต่ด้วยฟีเจอร์นี้ เมื่อเราเปิดแล้วไปถ่ายรูปจากกล้องหน้า รูปก็จะไม่ได้ Flip ให้เรา ก็จะออกมาเป็นรูปเดียวกันกับตอนที่เราพรีวิวก่อนที่จะกดชัตเตอร์เลย
ที่มารูป - Max Tech
(Setting -> Camera -> Mirror Front Camera)
5. Night Mode Guideline Indicator
ใน iPhone 11 Pro และ 11 Pro Max ที่สามารถถ่าย Night Mode ได้ เราจะต้องถือ iPhone เอาไว้นิ่ง ๆ ประมาณ 3 วินาทีเพื่อให้แสงเข้ากระทบเลนส์ให้ได้มากที่สุด แต่บางทีเราก็ไม่รู้ว่ามือนิ่งหรือเผลอไปขยับมันมากแค่ไหน ส่งผลให้รูปอาจจะออกมาไม่ชัด แต่ใน iOS 14 นี้ ในการถ่าย Night Mode ได้เพิ่ม Guideline Indicator เข้าไป โดยจะทำงานร่วมกับ gyroscope เป็นตัวช่วยทำให้เราถือ iPhone ได้นิ่งมากขึ้นนั่นเองครับ
ที่มารูป - Max Tech
6. Scratch to Delete
ใน iPadOS 14 นี้มีฟีเจอร์ Scribble ให้เราเขียนไปบน text filed ได้เลย แต่ถ้าเกิดเราเขียนผิดล่ะ จะทำยังไง? ก็เอา Apple Pencil นั่นแหละครับ ขีดทิ้งไปเลย มันก็จะตรวจจับได้และลบให้เองครับ ไม่ต้องเอื้อมไปกด Delete
ที่มารูป - Max Tech
7. Set default email and browser app
นี่คืออีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ควรมีมานานแล้ว นั่นก็คือการตั้ง Default Application ของแอป Mail กับ Browser ได้ ซึ่งปกติแล้วเมื่อเราคลิกลิ้งค์ต่าง ๆ มันก็จะเปิด Safari ขึ้นมาเพื่อโหลดเว็บ แต่เราสามารถตั้งได้แล้วว่าให้เปิดใน Chrome หรือ Browser อื่น ๆ ได้แล้ว เหมาะสำหรับคนที่ใช้ Browser อื่นเป็นหลัก ที่ไม่ใช่ Safari
ที่มารูป - Apple
8. Youtube 4k
เราสามารถดูวิดิโอผ่าน Youtube ที่ความละเอียด 4k HDR ได้แล้ว! เป็นอีกฟีเจอร์ที่ผู้ใช้เรียกร้องมานาน โดยคาดว่าจะสามารถดูได้เฉพาะรุ่นที่รองรับ คือ iPhone 11 Pro Max หรือใน iPad Pro เท่านั้น เพราะมีความละเอียดของหน้าจอมากที่สุดในเวลานี้
ที่มารูป - cultofmac
9. Sound Decibel Detector
ปกติแล้วใน Apple Watch มีฟีเจอร์ตรวจจับเสียงรอบข้างเพื่อบอกว่าเราอยู่ในที่ ๆ เสียงดังเกินไปจนมีผลกระทบต่อหูของเราหรือไม่ ใน iOS 14 ก็ได้นำฟีเจอร์นี้มาใส่ไว้ตอนที่เราใช้ AirPods ในการฟังเพลง ซึ่งจะแสดงผลเป็นแถบให้เรารู้ว่าเปิดเสียงดังเกินไปหรือไม่
ที่มารูป - iPhone แอดมินเองครับ555555
10. QuickTake on iPhone XS / XS MAX / XR
ตอนเปิดตัว iPhone 11 / 11 Pro ออกมาจะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า QuickTake คือการถ่ายวิดิโอแบบเร็ว ๆ โดยที่ไม่ต้องเลื่อนไปที่โหมดวิดิโอให้เสียเวลา เราสามารถกดชัตเตอร์ค้างแล้วปัดขวาเพื่อถ่ายวิดิโอได้เลย และใน iOS 14 นี้ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์นี้ให้กับ iPhone XS / XS Max / XR เข้ามาเพิ่มเติมด้วยจากตอนแรกที่รองรับเฉพาะบนซีรี่ส์ของ iPhone 11 นั่นเอง
ที่มารูป - Apple
และทั้งหมดคือ 10 ฟีเจอร์ดี ๆ ที่ผมคิดว่ามีประโยชน์เลยนำมาแชร์ให้อ่านกัน หวังว่าจะถูกใจกันนะครับ : )
กดติตตามเพื่อรออ่านโพสต์ต่อ ๆ ไปได้เลยครับ
หากอ่านแล้วมีความเห็นอย่างไร หรือมีข้อแนะนำติชม เชิญแลกเปลี่ยนความคิดเห็นลงในช่องคอมเม้นต์ได้เลยครับ
unlimiTECH

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา