28 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
Canopy Growth กิจการกัญชามูลค่าสูงที่สุดในโลก แต่ขาดทุนมากกว่าหมื่นล้าน
3
สมมติว่าเราใช้เงิน 100 บาท ไปซื้อหุ้นที่มีชื่อย่อว่า WEED ของตลาดหลักทรัพย์แคนาดา ในปี 2014 ปัจจุบันเงิน 100 บาทจะงอกเงยขึ้นเป็น 1,000 บาท หรือคิดเป็น 10 เท่าของการลงทุน
2
แต่ถ้าหากเราขายหุ้นตัวนี้เมื่อกลางปี 2019 มูลค่ารายได้ที่เรารับ จะไม่ใช่เพียงแค่ 1,000 บาท หากแต่จะเป็น 3,000 บาท หรือคิดเป็น 30 เท่าของการลงทุน
แล้วถ้าหากเราลงทุนสัก 1,000,000 ล่ะ จะคิดเป็นเม็ดเงินเท่าไหร่ ?
แน่นอนว่าเป็นใคร ๆ ก็คงอยากจะลงทุน แล้วได้กำไรกลับคืนมามหาศาล แต่สำหรับคนที่ค่อนข้างจะพิจารณาหน่อย ก็อาจจะเป็นเรื่องยากในการไว้วางใจลงเม็ดเงิน เพราะว่าหุ้นตัวนี้ประกอบกิจการค้าขายเกี่ยวกับ.. “กัญชา”
กิจการดังกล่าวนี้จะน่าสนใจอย่างไร ผู้เขียนจะพาไปทำความรู้จักกัน..
หุ้นชื่อ WEED ที่กล่าวเป็นข้างต้นนั้น คือหุ้นภายใต้การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แคนาดาของ “Canopy Growth Corporation” บริษัทผู้ผลิตกัญชาที่ได้รับการขนานนามว่ามีรายได้..สูงที่สุดในโลก
ย้อนกลับไปปี 2001 ประเทศแคนาดา เริ่มอนุญาตให้กัญชาสามารถใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์ได้ สองนักธุรกิจแคนาเดียนนามว่า “Bruce Linton” และ “Chuck Rifici” จึงได้นำเอาโอกาสดังกล่าวมาก่อตั้งบริษัทปลูกและจำหน่ายกัญชาทางการแพทย์ โดยขณะนั้นใช้ชื่อว่า “Tweed Marijuana Inc.”
Pic// Unsplash: Esteban Lopez
สินค้าหลัก ๆ ที่ขายในช่วงแรก ก็ได้แก่ น้ำมันสกัดกัญชา ผงกัญชา และใบกัญชา แต่บริษัทก็ไม่ได้ทำการตลาดแค่ในแคนาดาเท่านั้น เพราะพวกเขายังได้กระจายแบรนด์กัญชาชื่อ Tweed ออกไปทั่วโลก เริ่มตั้งแต่ขายในสเปน เยอรมัน เดนมาร์ก จาไมก้า ชิลี บราซิล ตลอดจนออสเตรเลีย
การเติบโตอย่างรวดเร็ว จนนำไปสู่การเป็นหุ้นน้องใหม่ แห่งตลาดหลักทรัพย์แคนาดาในปี 2014 ซึ่งโดยปกติหุ้นทั่วไปมักจะตั้งชื่อสั้น ๆ เช่น PTT หรือ MINT แต่ Tweed Marijuana ตั้งชื่อ WEED (แปลว่า วัชพืชหรือยาสูบ) ให้โลกรู้ไปเลยว่า ข้าเป็นบริษัทแรกในโลกที่ขายกัญชาจนสามารถเข้าสู่ตลาดหุ้นได้
ถัดจากนั้นเพียงหนึ่งปี บริษัทได้ควบรวมกับกิจการจากนักลงทุนที่ทำธุรกิจรูปแบบเดียวกัน กระทั่งได้เปลี่ยนชื่อเป็น Canopy Growth Corp.
ที่น่าสนใจคือปี 2017 บริษัทผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Corona ได้ทุ่มเงินลงทุนกับ Canopy มากกว่า 6,300 ล้านบาท เป็นสัดส่วนหุ้น 10%
ส่งผลให้มูลค่าบริษัทกัญชา ถูกประเมิณค่าสูงถึง 63,000 ล้านบาท และแน่นอน เมื่อทุกครั้งที่มีผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดมาร่วมจับมือด้วย นั่นจึงตามมาด้วยกระแสที่ทำให้นักลงทุนรายย่อยแห่กันเข้าตลาด
รู้ไหม ว่าสิ้นปี 2017 ราคาหุ้นของ Canopy เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า..เลยทีเดียว
1
Canopy เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง ต้นปี 2018 บริษัทกัญชาเจ้าใหญ่สุดในโลก ได้จดทะเบียนเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แนชแด็กซ์ของสหรัฐฯ
1
พอเข้ามาสู่กลางปี Canony ก็ประสบโอกาสดี หลังจากที่แคนาดาได้อนุมัติกฎหมายให้ชาวแคนาเดียนสามารถใช้กัญชา เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ตลอดจนมีการเปิดให้ร้านค้าที่มีใบอนุญาต สามารถค้าขายกัญชาได้อย่างเสรี
ซึ่งนั่น ได้ดึงเอานักลงทุนยักษ์ใหญ่รายเก่า อย่างเจ้าของเบียร์ Corona ทุ่มเงินมาลงทุนเพิ่มอีกกว่า 130,000 ล้านบาท ส่งผลให้นักลงทุนทั้งรายเก่ารายใหม่ แห่กันเข้าตลาดมากยิ่งกว่าเดิม
รู้ไหม แต่ละปี Canopy Growth เมคเงินได้มหาศาลแค่ไหน ?
ปี 2014 มีรายได้ 47 ล้านบาท
ปี 2017 มีรายได้ 994 ล้านบาท ขาดทุน 170 ล้านบาท
ปี 2018 มีรายได้ 1,758 ล้านบาท ขาดทุน 1,586 ล้านบาท
ปี 2019 มีรายได้ 5,106 ล้านบาท ขาดทุน 15,463 ล้านบาท
(สิ้นสุดงวดบัญชี 31 มีนาคม Rate: 1 CAD = 22.56 THB)
คำถามก็คือ พวกเขาเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ทำไมผลกำไรยังคงขาดทุนมหาศาลเกินกว่ารายรับที่ได้ ?
Pic// Unsplash: Matthew Brodeur
หลัก ๆ เลย ธุรกิจของพวกเขานั้น มีการดำเนินกิจการ ที่มีค่าใช้จ่ายสูงเอามาก ๆ ส่งผลให้กำไรที่ควรจะได้ต้องติดลบโดยปริยาย
ที่น่าสนใจมากกว่าตัวเลขขาดทุนมหาศาลของบริษัท เห็นจะเป็นยุคที่อาจเปรียบเปรยได้ว่าตื่นกัญชานี่แหละ
เพราะในอดีต ตั้งแต่สมัยที่มนุษย์รู้จักทองคำและน้ำมันใหม่ ๆ ส่งผลให้มีนักลงทุนเยอะแยะมากมาย แห่กันเข้าทำกิจการดังกล่าว แต่มันก็สิ้นสุดลงด้วยความโลภของคนที่มากเกิน
ไม่ต่างกันกับหลายปีมานี้ ที่กัญชาเริ่มเป็นที่พูดถึงจากหลาย ๆ สื่อ ส่งผลให้มันกลายเป็นจุดสนใจในการทำการค้า แล้วถ้าประเทศไทยเริ่มให้การอนุมัติใช้กัญชาอย่างเสรีเมื่อไหร่ แน่นอนว่ากระแสตอบรับจะดีเกินคาด แต่มันอาจจะนำมาซึ่งยุคตื่นกัญชาในบ้านเรา ก็เป็นได้..
ตอนนี้ ยังไม่มีวี่แววที่แน่ชัดว่า Canopy Growth จะพลิกกลับมาทำกำไรในอีกเมื่อไหร่ เพราะที่น่าสนใจ คือพวกเขาจะทำอย่างไรให้กำไรลดลงมากกว่ารายได้ และถ้าหากยังเป็นเช่นนี้อยู่ อะไรก็อาจจะเกิดขึ้นได้ กับบริษัทกัญชาที่มีมูลค่าสูงที่สุด..ในโลก
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
โฆษณา