28 มิ.ย. 2020 เวลา 07:02 • ความคิดเห็น
เมื่อ 'ความใจบุญ' มาพร้อมกับปัญหา 'หลอกลวงผ่านการรับบริจาค' ใน จีน จนนำมาสู่ การออกกฎหมาย
'การกุศลและการบริจาค'
ประเทศจีน เป็นหนึ่งในประเทศที่ผู้คนนิยมบริจาคเงินช่วยเหลือกัน แต่ก็มักจะเกิดปัญหาความไม่โปร่งใสอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะ การระดมเงินจากบุคคลทั่วไป ไม่ใช่องค์กรการกุศลหรือมูลนิธิโดยเฉพาะ เพราะมีช่องทางให้ระดมได้ง่าย ทั้งแพลตฟอร์มเพื่อสร้างแคมเปญรับบริจาคโดยเฉพาะ และบนโซเชียลมีเดีย
.
จากปัญหาข้างต้น ทางจีน กฏหมายการบริจาคและการกุศล Charity Law ของจีน ถูกประกาศใช้ในเดือนกันยายน 2016 ทำให้ประชาชนกล้าที่จะบริจาคเงินมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบนแพลทฟอร์มออนไลน์ เนื่องจากทางรัฐบาลได้เข้ามาควบคุมแพลทฟอร์มเหล่านี้เอง
.
โดยตัวเลข ณ ปี 2017 หลังจากบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ราว 1 ปี มี 20 แพลตฟอร์มบริจาคออนไลน์ได้รับการตรวจสอบและอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทยจีน ให้ดำเนินการได้อย่างถูกต้อง และ ประชาชนราวพันล้านคนบริจาคเงินเพื่อการกุศลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งถ้าเอาแค่บน Tencent เพียงแพลตฟอร์มเดียว เงินบริจาค ยอดสูงถึง 2,590 ล้านหยวน ในปีเดียวกัน
.
ทั้งนี้ เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ก็มีข่าวสะเทือนวงการคนใจบุญในจีนอีกครั้ง เมื่อแพลตฟอร์มรับบริจาคแห่งหนึ่งในจีน เปิดโครงการรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยคนหนึ่งที่ทุกข์ทรมานจากโรคหายาก โดยมีคนบริจาคมากถึง 1ล้านหยวน (ราว 5 ล้านบาท) แต่ในเดือน พฤศจิกายน 2019 ความจริงปรากฎขึ้นมาว่า "ยอดเงินเพียง 20,000 หยวน (ราว 1แสนบาท) จาก 1 ล้านหยวน ถูกโอนไปให้ผู้ป่วยคนนี้ ทำให้ปัญหาการบริจาคเงินในโลกออนไลน์จีน จึงกลับมาอีกครั้ง และยังคงต้องแก้ปัญหาต่อไป
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ชีวิตคนจีน
โฆษณา