30 มิ.ย. 2020 เวลา 00:33 • ข่าว
MORNING BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกเช้านี้
1. อินเดียรายงานตัวเลขติดเชื้อใหม่เกือบ 20,000 รายเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยในปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลกกว่า 500,000 ราย ตามหลังอเมริกา บราซิล และรัสเซีย ล่าสุดรัฐบาลได้ขยายเวลา Lockdowns ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค.
2. อิหร่านประกาศออกหมายจับทรัมป์และอีก 35 คนที่มีส่วนร่วมในการสังหารนายพล Qassem Soleimani ขณะที่หลายประเทศได้ตกอยู่ในภาวะสงครามหลังจากการจากไปของเขา ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านยังคงดำเนินต่อไป
3. Chesapeake Energy ซึ่งเป็น 1 ในบริษัทขุดเจาะ Shale Energy ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ประกาศยื่นล้มละลายต่อศาลด้วยมูลค่าหนี้ค้างชำระกว่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ Bloomberg กล่าวว่าการล้มละลายของ Chesapeake เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการล้มละลายอีกมากมายที่จะตามมา
4. ผู้ก่อการร้าย 4 คนได้โจมตีตลาดหลักทรัพย์ของปากีสถานที่เมือง Karachi ด้วยระเบิดและอาวุธปืนสงคราม ก่อนที่จะโดนหน่วยรักษาความปลอดภัยกระทำวิสามัญทั้งหมด โดยมีผู้เสียชีวิตคนอื่น ๆ อีก 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย
ภายหลังกลุ่มก่อการร้าย Baloch Liberation Army ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดในครั้งนี้
5. ศาลฎีกาสหรัฐฯ ได้ทำการตัดสินใจครั้งสำคัญ โดยการยกเลิกข้อบังคับที่เข้มงวดสำหรับการทำแท้งภายในรัฐ Louisiana แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากสำหรับกลุ่มอนุรักษ์นิยม และฝ่ายสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ
6. ผลการสำรวจความเห็นประชากรชาวรัสเซียโดยองค์กรภาครัฐ ระบุว่ามีถึง 76% ที่เต็มใจโหวตให้มีการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะช่วยให้ปูตินสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศได้ต่อไปอีก 2 สมัย และอาจทำให้เขาปกครองประเทศไปจนถึงปี 2579 เลยทีเดียว
7. Gilead Sciences Inc. บริษัทผู้ผลิตยา Remdesivir กล่าวว่าราคาของยาอาจสูงถึง 520 $/ขวด (16,052.40 บาท) สำหรับผู้ที่มีประกันสังคมภายในสหรัฐฯ ส่วนผู้ที่ไม่มีประกันและผู้ซื้อรายอื่น ๆ ในประเทศที่พัฒนาแล้วนั้น ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 390 $/ขวด (12,042.22 บาท)
ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ การรักษาส่วนใหญ่จะใช้ระยะเวลา 5 วัน ซึ่งอาจตกเป็นเงินประมาณ 2,340-3,120 ดอลลาร์ หรือประมาณ 72,000-100,000 บาทเลยทีเดียว ในขณะที่ผู้ป่วยบางรายต้องใช้ยาถึง 10 วันกว่าจะหาย
Comment : ด้วยราคาระดับนี้ จะทำให้เกิดวิกฤตความเหลื่อมล้ำทางด้านสุขภาพ ระหว่างคนรวย คนชนชั้นกลาง และคนจนตามมาอย่างแน่นอนครับ
8. Coronavirus ยังคงระบาดรุนแรงทั่วโลก ล่าสุดสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อพุ่งกว่า 41,000 รายภายในวันเดียว ถือเป็นสถิติสูงสุดใหม่ตลอด 3 วันติดต่อกัน ขณะที่บราซิลและอินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 22,000 คน และ 18,000 คนตามลำดับ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา