2 ก.ค. 2020 เวลา 02:30 • ปรัชญา
ใช้ชีวิตอย่างไรหากรายได้เป็น 0
ภาพจาก pexels.com
ผลกระทบที่คนทั้งโลกกำลังพบเจอหนักเบาไม่เท่ากัน ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อนะครับมีหลายคนที่ แม้สถานการณ์เรื่องไวรัสจะดีขึ้นบ้างแล้ว แต่รายได้ก็ยังเป็นศูนย์อยู่ เงินเก็บก็ร่อยหรอลงทุกที แล้วจะทำอย่างไรกันดี
สถานการณ์มันทำให้ผมคิดถึงเหตุการณ์ที่เคย เกิดขึ้นจริงกับชายคนนึง เขามีเงินอยู่แค่ 800 บาท แล้วต้องใช้ถึงสิ้นเดือน คุณเชื่อไหมว่าเขาทำได้จริง ๆ ไม่เลือกกิน ไม่เลือกที่นอน ไม่เลือกงาน(ประวัติอยู่ในอ้างอิง)
ผิดกับคนบางคนที่แม้เงินจะกินข้าวก็แทบไม่มี แต่ก็ยังคง ผ่อน Play 4 ใช้ iPhone มูลค่าหลายหมื่นอยู่ดี ต่อให้ไม่มีเงินก็ ไปกู้มา ไปยืมมา
ถ้าพูดกันตามหลักเหตุผลมันก็ทำได้แค่ 2 อย่างนะครับ นั่นคือ 1. พยายามหาเงิน 2. พยายามประหยัด
อะไรที่ประหยัดได้ก็ประหยัดครับ อะไรที่ไม่จำเป็นจริง ๆ ก็หยุดไปก่อน หลายคนบ่นว่าเดือดร้อนแต่ก็ยังคงกินอาหารหรู ๆ เสื้อผ้ายังคงใส่แบรนด์เนม นี่ผมไม่ได้พูดเองนะครับ หนี้ครัวเรือนของประเทศเราเพิ่มขึ้นเยอะเลย(ประวัติอยู่ในอ้างอิง) คนเป็นหนี้เยอะมากรายได้ก็ไม่มี คิดว่าอนาคตจะเป็นยังไงล่ะครับ
มีครั้งหนึ่งผมได้ดูข่าวช่อง 3 ขนาดกัปตันเครื่องบิน ยังมาขับแกร๊บเลยนะครับ เขาพูดไว้ในข่าวว่าถ้าไม่เลือกงานยังไงก็ไม่อดตาย (ประวัติอยู่ในอ้างอิง)
มันก็มีแค่นั้นแหละครับ หากไม่มีเงินเราก็ต้องหาเงิน หากยังหาเงินไม่ได้เราก็ต้องประหยัด
และที่สำคัญก็คือ ตอนที่เศรษฐกิจดี ๆ มีเงินเยอะ ๆ เราก็ใช้จ่ายกันอย่างฟุ่มเฟือย เราหมดเงินไปกับสิ่งที่สร้างความสุขระยะสั้น และตอบสนองต่อกิเลสของเรา
เมื่อเกิดวิกฤตขึ้น การที่เราจะมีเงินเก็บน้อย เราจะไปโทษใครดีล่ะ
ดังนั้นอย่าปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นแล้วจบไปโดยที่เราไม่ได้อะไรจากมัน ในวันที่สถานการณ์กลับมาเป็นปกติ อย่าหลงมัวเมาไปกับความสุขจนลืมคิดถึงวันที่เกิดวิกฤตครั้งต่อไป
เพราะมันเกิดขึ้นอีกแน่ แค่ไม่รู้เมื่อไหร่ก็เท่านั้น
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเดือดร้อนนะครับ
Fighting ^^
บทสรุปฉบับแฮมแฮม
อ้างอิง :
ใช้ชีวิต 1 เดือนเงิน 800 บาท
หนี้ครัวเรือน 29 มิถุนายน 2020
นักบินส่งอาหาร
โฆษณา