30 มิ.ย. 2020 เวลา 08:45 • ธุรกิจ
ทำความรู้จัก STARK
กับเป้าหมายในการไปให้ถึง “ระดับโลก”
ปกติแล้ว เป้าหมายที่เราได้ฟังจากผู้บริหารส่วนใหญ่ในตอนนี้ก็คงจะดป็นการออกไปเติบโตในแถบ CLMV หรือประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหาการเติบโตครั้งใหม่
แต่จะมีสักกี่บริษัทที่ผู้บริหารตั้งเป้าหมายว่าจะผลักดันองค์กรของตัวเองให้ขึ้นไปอยู่ใน “ระดับโลก” ด้วยขนาดมูลค่าทางการตลาด 300,000 ล้านบาทหรือราวๆ 6 เท่าตัวภายในระยะเวลาเพียงแค่ 5 ปี !
และบริษัทที่ว่าก็คือ STARK ที่ไม่ได้บริหารโดยโทนี่ สตาร์ก แต่เป็นคุณ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ผู้บริหารชาวไทยที่กำลังมองหาการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับบริษัท
แล้ว STARK คือใคร ?? ทำอะไรอยู่ ? เดี๋ยววันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด จะพาทุกคนไปรู้จักกันครับ
ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลย...
ชื่อของ STARK หรือบมจ. สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น อาจจะแปลกตาและแปลกหูสำหรับเพื่อนๆนักลงทุนหลายท่านอยู่ไม่น้อย ซึ่งเดิมที STARK จะมีชื่อว่า SMM หรือบมจ. สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย ที่ทำธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆและเกิดการขาดทุนหนักมาก่อน
แต่หลังจากนั้น เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล ไทยแลนด์ (PDITL) ที่นำทีมโดยคุณชนินทร์ก็ได้เข้ามาทำการBackdoor Listing จากนั้นจึงปรับโครงสร้างและปรับเปลื่ยนรูปแบบการทำธุรกิจมาเป็น Holding Company ที่มีบริษัทย่อยหลักก็คือ PDITL
ส่งผลให้ตอนนี้ STARK กลายเป็น Holding Company ที่ทำธุรกิจหลักด้วยการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าสำหรับระบบการส่ง-จ่ายกระแสไฟฟ้า และสายไฟฟ้าทั่วไปที่ถือว่าเป็นรายใหญ่ในแถบอาเซียน ซึ่งธุรกิจในส่วนของPDITL ก็จะมีรายได้หลักๆมาจากการขายและการให้บริการนั่นเอง
1
ลูกค้าของ STARK มีอยู่หลากหลายเช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การไฟฟ้านครหลวง, ทีโอที, ซีเมนส์และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยเป็นต้น โดยโครงการที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทก็จะมีอยู่อย่างโรงไฟฟ้าแม่เมาะ, อาคารไบเทค 2, อาคารของ ABAC บางนา, เทอร์มินัล21 โคราช, ไอดีโอสามย่าน, บลูพอร์ต หัวหิน และโครงการสถานีไฟฟ้าย่อยที่เมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย
ถือว่าเติบโตมาในสายของการ “ซื้อธุรกิจ” เลยทีเดียวสำหรับคุณชนินทร์ เย็นสุดใจ ซึ่งล่าสุด STARK ก็ได้ไปเทคโอเวอร์ Thipa ที่เป็นผู้นำธุรกิจสายไฟของประเทศเวียดนาม จากเมื่อปลายปีที่เพิ่งได้ไปเข้าซื้อบริษัท อดิสร สงขลามาหมาดๆ แถมยังไม่หมดเพราะทางบริษัทก็ยังได้เข้าไปถือหุ้นใน TCL หรือ ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล อีกด้วย
ปัจจุบัน Market cap ของ STARK อยู่ที่ 49,054 ล้านบาท แต่ถ้าหากไปดูที่รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ก็จะพบว่ากลุ่มของคุณชนินทร์ได้ถือครองหุ้นอยู่ทั้งหมดกว่า 98.43%
💰งบการเงินของ STARK ก่อนและหลังการปรับโครงสร้าง
ปี 61 รายได้ 361 ล้านบาท
ขาดทุน 183 ล้านบาท
หนี้สินรวม 681 ล้านบาท
1
ปี 62 รายได้ 11,762 ล้านบาท
กำไร 123 ล้านบาท
หนี้สินรวม 10,341 ล้านบาท
1
(ล่าสุด)ไตรมาส 1 ปี 2563
รายได้ 3,170 ล้านบาท
กำไร 260 ล้านบาท
หนี้สินรวม 18,973 ล้านบาท
ซึ่งงบการเงินล่าสุดในไตรมาส 1 ปี 2563 ก็ปรากฏออกมาว่าทางบริษัทสามารถทำกำไรนิวไฮประจำไตรมาสไปได้ที่260 ล้านบาท จากที่เคยทำไว้ 124 ล้านบาทในปีก่อน หรือคิดเป็นการเติบโตขึ้นมาถึง 109% แต่ถือว่าจะยังไม่รวมการรับรู้รายได้จาก Thipa และ TCL ที่จะเริ่มเห็นกันตั้งแต่ในไตรมาส 2 ปี 2563 นี้เป็นต้นไป
นอกจากกำไรที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว วิสัยทัศน์ของผู้นำอย่างคุณ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ก็ยังถือว่าชัดเจนและยิ่งใหญ่ ภายใต้สโลแกนการ Shoot for the moon ที่พอจะเข้าใจได้ง่ายๆว่าเป็นการตั้งเป้าหมายให้ไกล และไปให้ถีง
ภายใต้กลยุทธ์การ Leverage buyout หรือการเข้าไปเทคโอเวอร์กิจการที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วยการกู้ยืมที่ส่งผลให้แบงก์ยอมปล่อยกู้ในวงเงินถึง 80 - 90% และดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า 10% ที่จะส่งผลให้ STARK สามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดได้จริง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องไปจับตามองกันให้ดีในเรื่องของ D/E ที่ในตอนนี้มีอยู่ที่ 4.56 เท่า
1
รวมไปถึงการปลุกปั้นบริษัทย่อยที่อยู่ในมือให้เติบโตและสามารถ Spin-off ออกไปได้นั้นก็มาจากผลประโยชน์เรื่องการลดหย่อนภาษี ซึ่งถ้าขนาดและฐานรายได้ของบริษัทใหญ่พอก็จะได้สิทธิเรื่องภาษีที่จะทำให้ STARK จ่ายลดลงได้เรื่อยๆที่ 20% 10% 5% หรือ 3% ตามลำดับและตามฐานรายได้ของบริษัทโดยมีเป้าหมายแรกที่ 600 ล้านบาท ซึ่งก็ไม่น่าจะลำบากอะไร
การทุ่มสุดตัวในครั้งนี้ก็จะสามารถทำให้ STARK เติบโตแบบก้าวกระโดดได้ก็จริง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องไปติดตามและศึกษากันต่อในเรื่องของหนี้สินและปัจจัยเสี่ยงต่างๆในอนาคตที่ STARK จะต้องฝ่าฟันไปให้ได้
1
STARK จะสามารถไปถึงดวงจันทร์ได้ตามที่วางแผนและคิดหวังไว้ได้หรือไม่ภายใน 5 ปี ???
หนทางจะราบลื่น หรือจะมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นอันนี้ก็ไม่มีใครรู้ แต่ที่รู้ๆคือ “ธนินทร์ สตาร์ค” ก็ดูเป็นผู้บริหารอีกหนึ่งคนที่มีความมุ่งมั่นในเป้าหมายของเขามาก
ดังเช่นสำนวนภาษาอังกฤษที่เขาเอ่ย “Shoot for the moon. Even if you miss, you will landing among the stars”
หรือที่แปลว่า “จงตั้งเป้าหมายไว้ที่ดวงจันทร์ เพราะถึงแม้คุณพลาด คุณก็จะยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว”
เพราะการฝันให้ไกลยังไงมันก็ดีกว่าการไม่ตั้งเป้าหมายและไม่เคยลงมือทำอะไรเลย
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ FACEBOOK เพจ หุ้นพอร์ทระเบิด
1
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา