2 ก.ย. 2020 เวลา 03:02 • ปรัชญา
จะศรัทธาในตัวเองได้อย่างไร
ภาพจาก unsplash.com
ศรัทธาในตัวเอง ไม่ใช่หลงตัวเองนะ มันต่างกัน
ส่วนใหญ่แล้วประโยคนี้จะไม่ค่อยมีใครพูดกันหรอกครับ เพราะคนเรามักจะชื่นชมคนอื่น เชื่อมั่นในคนอื่น และศรัทธาในตัวผู้อื่นอยู่เสมอ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีด้วยนะครับ
แต่หลายคน กลับมองไม่เห็นถึงคุณค่าในตัวเอง เชื่อไม่ลงว่าตัวเองก็มีดีเช่นกัน การที่คุณไม่เชื่อในตัวเอง ไม่ชื่นชมตัวเอง ไม่ศรัทธาแม้แต่ตัวคุณเอง มันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ครับ
เราไปกันช้า ๆ ดีกว่า ถ้าผมถามคุณว่า ทำไมคุณถึงศรัทธาและชื่นชมคนบางคนมากขนาดนั้น ส่วนใหญ่แล้วคุณก็คงจะพูดถึง ผลงานและความสามารถของเขาเหล่านั้น
ถ้าเป็นดารา ก็มีรูปร่างหน้าตาที่ดี มีผลงานการแสดงมากมายและผลงานในวงการบันเทิงอื่น ๆ นับไม่ถ้วนเรียงรายอยู่ในวิกิพีเดียในชื่อของพวกเขาเหล่านั้น
หากเป็นนักธุรกิจ เขาก็ได้ทำธุรกิจมากมาย มีบริษัทใหญ่โต มีลูกน้องจำนวนมาก และผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของเขาก็ได้วางจำหน่ายไปทั่วประเทศ
หากเป็นศิลปินแห่งชาติ เขาก็ได้ฝากผลงานเพลง วรรณกรรม และงานศิลปะของเขาไว้ถึงคนรุ่นหลังและมันทรงคุณค่า
นี่แหละครับคือเหตุผล คนส่วนใหญ่ที่เราศรัทธาและยกย่องมักจะเป็นบุคคลที่สร้างผลงานในสายอาชีพของเขากันทั้งนั้น ในขณะที่เรายังไม่เคยทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เราจึงไม่อาจศรัทธาในตัวเองได้
ถ้าอย่างนั้นก็ไม่มีอะไรยากแล้วครับ คุณก็แค่ต้องตั้งเป้าหมายและลงมือทำบางสิ่งให้มันเป็นชิ้นเป็นอันขึ้นมา เมื่อคุณมีผลงานที่จับต้องได้ ความภาคภูมิใจในตัวเองก็จะเริ่มเกิดขึ้น ความศรัทธาในตัวเองก็จะเริ่มก่อเกิดเช่นกัน
ถ้าเป็นน้อง ๆ ที่กำลังเรียน ลองทำเกรดเฉลี่ยให้ดีดูดีไหม เพราะนั่นมันเป็นผลงานที่ดีที่จะอยู่กับเราไปอีกนานเลย
หรือที่ง่ายกว่านั้นก็คือ นิวเยียร์เรสโซลูชั่น เราทำกันไปถึงไหนแล้ว เป้าหมายที่ได้วางแผนไว้ตั้งแต่ต้นปีตอนนี้มันใกล้จะปลายปีเข้าไปทุกทีแล้วนะครับ ได้เริ่มกันบ้างหรือยัง
ลงมือสร้างผลงานขึ้นมา ไม่ใช่เอาแต่พูด เอาแต่ฝัน เพราะนั่นมันจับต้องไม่ได้
ก็แค่วางแผนทำบางอย่างให้สำเร็จลุล่วง คุณก็จะเริ่มภูมิใจในตัวเองมากขึ้นและสิ่งนี้ก็จะก่อเกิดเป็นความมั่นใจ นั่นแหละครับจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้เราศรัทธาตัวเองได้ในที่สุด
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
สนับสนุนผมได้ด้วยการอ่านบทความ "เรียนภาษาอังกฤษยังไงให้เก่งกว่าชาวบ้านเขา"
หากคุณมีปัญหากับภาษาที่สอง บทความนี้จะช่วยคุณ
อย่าปล่อยให้ภาษาอังกฤษเป็นปัญหาเพราะคนอื่นเขาไปภาษาจีนกันแล้ว
โฆษณา