2 ก.ค. 2020 เวลา 01:26 • ธุรกิจ
จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อทองคำปริมาณมหาศาลกลายเป็นทองปลอม!
สัปดาห์นี้มีข่าวอื้อฉาวข่าวหนึ่งเกี่ยวกับบริษัท Kingold Jewelry ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจค้าทองคำใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน มีสำนักงานใหญ่ในเมืองอู่ฮั่น และหุ้นของบริษัทนี้ยังมีการซื้อขายอยู่ใน NASDAQ อีกด้วย
Kingold ได้ใช้ทองปลอม 83 ตันดัมพ์เข้าตลาดในรูปหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงินหลายพันล้านเหรียญจากสถาบันการเงินถึง 14 แห่ง
หากนึกไม่ออกว่าทอง 83 ตันมากแค่ไหน ลองเทียบกับทองคำสำรองของไทยดู
ไทยมีทองคำสำรองราวๆ 150 ตัน
เรียกว่าทองปลอมที่ Kingold ใช้ในการกู้มันเกินครึ่งของปริมาณทองคำสำรองของไทยเสียอีก และทองปริมาณดังกล่าวคิดเป็น 4% ของทองคำสำรองของจีนเลยทีเดียว!!!
คาดกันว่าข่าวอื้อฉาวในครั้งนี้จะเป็นเพียงยอดน้ำแข็งของความฉัอฉลครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของจีนโดยน่าจะมีบริษัทอื่นใช้ทองคำปลอมในการกู้เงินจากสถาบันการเงินแบบนี้อีกมากเพียงแต่รอวันถูกค้นพบ เนื่องจากข่าวการใช้ทองคำปลอม 83 ตันเป็นหลักทรัพย์ในการกู้ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น เมื่อปี 2015 -2016 เคยมีการพบเรื่องอื้อฉาวแบบนี้เกิดขึ้นมาแล้ว
เรื่องมันเริ่มขึ้นตอนที่มีชาวนาบ้านนอกคนหนึ่งชื่อหยางจุน เอาทองคำ 26 แท่ง เข้าไปที่บริษัทตงกวนการสหกรณ์เพื่อค้ำประกันการกู้ยืมเงิน 20 ล้านหยวนหรือประมาณ 2.8 ล้านเหรียญ
แต่ในปี 2016 เรื่องมันเกิดแดงขึ้นเมื่อเกิดปัญหาทางด้านการเงินในระบบเศรษฐกิจจีน ตงกวนจึงมีการเรียกหนี้คืนจากชาวนาหยางจุน แต่หยางจุนไม่ยอมใช้หนี้คืน บริษัทตงกวนจึงนำทองของหยางจุนไปหลอมรวมกันเป็นก้อนใหม่เพื่อนำออกขาย แต่ปรากฎว่าทองคำที่เก็บไว้ กลายเป็นทังสเตนเคลือบทอง
เมื่อเรื่องนี้แดงขึ้น ทางการจีนจึงให้มีการตรวจสอบทองคำในชานชีและเหอหนาน พบว่าสถาบันการเงินรวม 19 แห่งมีการปล่อยกู้โดยใช้ทองคำปลอมคิดเป็นมูลค่าถึง 27,000ล้านเหรียญ โดยบริษัทตงกวนโดนหนักที่สุดพบทองคำปลอมถึง 46 ตัน
จากการสอบสวนพบว่าเงินที่ปล่อยกู้ทั้งหมด ไหลไปเข้าบัญชีส่วนบุคคล 5 บัญชีของนักธุรกิจเจ้าของบริษัท Lingbao Boyuan Mining Industry ซึ่งทำทองปลอมขึ้นมา และจ้างหน้าม้าเป็นจำนวนมากให้นำทองไปกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเหล่านี้
โดยทั้ง Kingold และ Lingbao Bouyuan Mining ล้วนแต่มีสายสัมพันธ์กับนายพลในกองทัพ PLA ของจีน ทำให้มีอิทธิพลมากพอตัว
หุ้นบริษัท Kingold ใน NASDAQ ร่วงหนักมาตั้งแต่หลังปี 2011
ปรากฎการณ์ทองปลอมนี้ จะสร้างความสั่นสะเทือนต่อความมั่นใจที่มีต่อทองคำในตลาดรวมทั้งทองคำที่จีนเก็บเป็นทุนสำรองไว้ไม่มากก็น้อย
ถ้ายังจำได้ ข่าวปีก่อนที่ ขรก จีนคนนึงถูกจับซุกทองคำไว้ที่บ้านถึง 13.5 ตัน เกือบ 10% ของทองคำสำรองของไทยเลยทีเดียว
ถามว่าจะโกงยังไงให้มีเงินซื้อทองคำขนาดนั้นได้ นอกจากจะยักยอกเอาออกมาจากคลังทองคำที่ไหนสักแห่ง แล้วใส่ทองปลอมเข้าไปแทน ซึ่งตอนนี้ไม่รู้ว่าทองปลอมเหล่านี้กระจายไปไหนต่อไหนเท่าไหร่แล้ว
โฆษณา