4 ก.ค. 2020 เวลา 15:25 • ธุรกิจ
เจ้าของแฟรนไชส์ร้าน Pizza Hut เชนร้านพิซซ่าชื่อดังที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ยื่นขอล้มละลาย หลังได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เจ้าของแฟรนไชส์ร้าน Pizza Hut เชนร้านพิซซ่าชื่อดังที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ยื่นขอล้มละลาย หลังได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 นั้นยืดเยื้อมานานกว่าครึ่งปี นับตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจทั้งรายเล็กและรายใหญ่ทั่วโลก จนทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ต้องยื่นข้อล้มละลายกันเป็นจำนวนมาก
ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท NPC International Inc. เจ้าของแฟรนไชส์ร้าน Pizza Hut เชนร้านพิซซ่าชื่อดังที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ได้ยื่นขอเข้ากระบวนการล้มละลาย Chapter 11 กับทางศาลเขตของรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ แล้ว
โดยสาเหตุที่ NPC International ต้องยื่นล้มละลายในครั้งนี้ ก็เนื่องมาจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 จนต้องปิดสาขาหน้าร้านหลายแห่ง เพื่อควบคุมป้องกันโรคระบาดยอดขาย ทำให้บริษัทมีรายได้ลดลงอย่างหนัก จนไม่สามารถหารายได้มาชำระหนี้ได้ทันเวลา
A Pizza Hut sign at a restaurant in Miami. Yum Brands, Inc. operates Taco Bell, KFC and Pizza Hut.Alan Diaz / AP file
อีกทั้งค่าแรงขั้นต่ำในสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น และค่าต้นทุนวัตถุดิบอาหารที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทไม่สามารถทำยอดขายได้เติบโตตามเป้าที่วางไว้อีกด้วย
นอกจากนี้ Pizza Hut ในสหรัฐฯ ยังต้องเผชิญกับคู่แข่งหลายรายที่เข้ามาตีตลาดมากขึ้น อย่างเช่น Domino’s Pizza และ Papa John’s Pizza ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน ทำให้ยอดขายของ Pizza Hut ลดลงและเติบโตได้ไม่ดีเหมือนเดิม
ปัจจุบัน NPC International เป็นเจ้าและได้สิทธิ์ในการบริหารแฟรนไชส์ร้าน Pizza Hut รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ โดยเป็นเจ้าของร้าน Pizza Hut กว่า 1,227 สาขา ในสหรัฐอเมริกา จากทั้งหมดกว่า 7,100 สาขาทั่วประเทศ
Photo: Alamy
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ NPC International ได้เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย Chapter 11 แต่ร้าน Pizza Hut ในสหรัฐฯ จะยังคงเปิดให้บริการต่อไปตามปกติ ภายใต้การบริหารของ NPC International
ทั้งนี้ บริษัทมีหนี้สินรวมประมาณ 903 ล้านเหรียญฯ หรือเกือบ 2.9 หมื่นล้านบาท แต่เบื้องต้นบริษัทได้เข้าสู่กระบวนการเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้กับทางเจ้าหนี้แล้ว โดยคาดว่าจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ในท้ายที่สุด
นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะขายร้านในบางสาขา เพื่อปรับเปลี่ยนการดำเนินงานร้านบางส่วนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
A customer enters a Pizza Hut restaurant in Princeton, Illinois. Daniel Acker | Bloomberg | Getty Images
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา