4 ก.ค. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
The Joe Rogan Experience รายการพอดแคสต์ที่ทำเงินได้มากที่สุดในโลก ถึง 1 พันล้านบาท
ในอดีต ช่วงที่เทคโนโลยียังไม่บูมดั่งเช่นปัจจุบัน ผู้คนตั้งแต่ในเมืองใหญ่ไปจนถึงพื้นที่ไกล ๆ ของประเทศ ล้วนแล้วแต่เสพความบันเทิง ผ่านการฟังเพลงหรือฟังข่าวสารจากวิทยุ กระทั่งถึงยุคที่โทรทัศน์เริ่มเข้ามามีอิทธิพล การเสพสื่อผ่านการฟัง ก็พัฒนากลายมาเป็นการรับชมควบคู่ด้วย
ทว่าเมื่อโลกออนไลน์เริ่มเข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมโลกมากขึ้น จากการเปิดวิทยุ เปิดทีวี ได้กลายมาเป็นการเสพคอนเทนท์จากออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ตลอดจนแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เช่น ยูทูป เฟสบุ๊ค และอินสตราแกรม
ระหว่างที่การเสพคอนเทนท์ความบันเทิงและข่าวสารต่าง ๆ ผ่านวิดีโอและรูปภาพ เป็นที่นิยมอย่างล้นหลาม ขณะเดียวกันการเสพสื่อด้วยการฟัง ก็ได้ถูกนำมาปรับปรุงใช้ให้ทันสมัย ควบคู่กับยุคที่เปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน
Pic// essentiallysports.com
ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา โลกเราเพิ่งจะได้รู้จักกับคำว่า “พอดแคสต์” ซึ่งเป็นการเสพคอนเทนท์ผ่านการฟัง เป็นการการันตีว่าการฟังไม่ได้เป็นสิ่งหนึ่งที่ล้าสมัย และรู้ไหมว่าการฟังช่วยสร้างมูลค่ามากมายให้กับอุตสาหกรรมบนโลกออนไลน์
ทุกวันนี้ หลายคนอาจจะให้ความนิยมในการฟังพอสแคสต์บนแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อที่สุดในโลกคือ “สปอติฟาย” ที่มีช่องรายการพอดแคสต์ถือกำเนิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเหล่าคนดังที่มีชื่อเสียงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือแม้แต่คนที่อยากสร้างชื่อ ก็ได้โอกาสอันดีที่จะแนะนำตัวตลอดจนสร้างช่องทางใหม่ ๆ บนสปอติฟาย
รู้ไหมว่าสปอติฟาย ถือกำเนิดมาพร้อมกับคำว่าพอดแคสต์เพียง 12 ปี และข้อมูลล่าสุดมีผู้ใช้งานสปอติฟายแล้วไม่ต่ำกว่า 140 ล้านคน ขณะที่ 60 ล้านคนในนั้น เป็นผู้ใช้งานแพคเกจ หรือจ่ายเป็นรายเดือน
และรู้ไหม ว่าสปอติฟายผลิตเงินจากการฟัง ได้มากแค่ไหนต่อปี ?
ปี 2560 มีรายได้ 156,320 ล้านบาท กำไรสุทธิ -47,202 ล้านบาท
ปี 2561 มีรายได้ 195,845 ล้านบาท กำไรสุทธิ -2,905 ล้านบาท
ปี 2562 มีรายได้ 225,444 ล้านบาท กำไรสุทธิ -6,199 ล้านบาท
นอกจากแพลตฟอร์มพอดแคสต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกแล้ว รายการพอดแคสต์ก็เริ่มมีอิทธิพลและสามารถสร้างรายได้ได้มหาศาลเช่นเดียวกัน
ล่าสุดสื่อด้านธุรกิจชื่อดังอย่าง Forbes ได้ให้การจัดอันดับรายการพอดแคสต์ที่มีรายได้มากที่สุดในโลก ซึ่งรายการที่ว่านั้นก็คือ “The Joe Rogan Experience” ที่มีเจ้าของเป็น “Joe Rogan” นักแสดงตลกและพิธีกรชื่อดังชาวอเมริกัน
Pic// Medium
Pic// Medium
รายการของโรแกนออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี 2009 และด้วยคอนเทนท์ที่จี้จุดให้ผู้คนสนใจ ผ่านการนำเรื่องการเมืองมาผสมปนเปเข้ากับความตลกในแบบของตนเอง ส่งผลให้รายการของเขาถูกขนานนามให้เป็นพอดแคสต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก
รู้ไหมรายการของโรแกน สามารถผลิตเม็ดเงินได้ถึง 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ในปี 2019 ที่ผ่านมา
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นการหยิบยกถึงกรณีศึกษาที่ว่า มนุษย์ล้วนแล้วแต่รับทุกสิ่งทุกอย่างผ่านประสาทสัมผัส ทั้งการดู การฟัง และกลิ่น
ซึ่งถ้าหากมองเฉพาะด้านธุรกิจ หากขายสินค้าที่ผู้คนใช้งานเป็นประจำ จะเห็นได้ว่าธุรกิจที่ครอบคลุมสามประสาทสัมผัสนี้ ล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลต่อผู้คนเสมอมา
สำหรับการฟัง แม้ในอดีตจะเป็นสินค้าแรกที่สามารถขายได้ ทุกวันนี้มันก็ยังไม่ล้าสมัย และก็ยังคงขายได้ดีเช่นเดิม.. และจะขายดิบขายดี ตลอดไป..
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
โฆษณา