4 ก.ค. 2020 เวลา 03:00 • สุขภาพ
บราซิลดูเหมือนจะยังดื้อนะครับ เมื่อวานทางรัฐสภาเขาพยายามจะผลักดันกฎหมายสั่งให้คนใส่หน้ากากในที่สาธารณะ และใส่หน้ากากในพื้นที่ชุมชน โดยมีกฎไว้ว่าใครที่ไม่ใส่หน้ากากอาจโดนปรับเป็นเงินสด
แต่ทางรัฐบาล นำโดยประธานาธิบดี Jair Bolsonaro กลับออกมาคัดค้านและเตะตัดขาความพยายามของรัฐสภาในการออกกฎหมายดังกล่าว เพื่อไม่ให้รัฐสภาสามารถออกกฎหมายสั่งให้คนใส่หน้ากากอนามัยได้
โดยตัวประธานาธิบดียังคงยืนยันว่าสถานการณ์ไวรัส COVID-19 นั้นไม่รุนแรง และไม่ควรลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชนในเรื่องสุขภาพ ใครไม่อยากใส่หน้ากากก็ไม่ต้องใส่ ไวรัสนี้ก็แค่หวัดธรรมดาๆเท่านั้น ไม่ได้อันตรายอะไรมากมาย
ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันท่ามกลางหมู่ประชาชนและคนภายในรัฐบาลเป็นอย่างมากต่อกรณีทัศนคติของประธานาธิบดี ว่าไม่ได้ใส่ใจห่วงใยดูแลชีวิตประชาชนภายในประเทศอย่างจริงจัง
ตอนนี้ทางรัฐสภาบราซิลกำลังวางแผนงัดข้อกับประธานาธิบดีกันอยู่ เพราะตามระบบกลไกการออกกฎหมายของประเทศบราซิลนั้น ถ้าหากประธานาธิบดีหรือรัฐบาลเข้ามาแทรกแซงกระบวนการออกกฎหมายของรัฐสภา
ทางรัฐสภาสามารถโต้กลับ หรือพยายามผลักดันกฎหมายฉบับนั้นๆต่อได้โดยการจัดประชุมแล้วลงมติเป็นเอกฉันท์ภายในการโหวตรับร่างกฎหมายให้ได้ แล้วคำสั่ง Veto ของประธานาธิบดีจะหมดสภาพทันที
อนึ่ง สถานการณ์ไวรัสระบาดภายในบราซิลยังคงร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆกราฟยังคงชันต่อไปอย่างไม่หยุดมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้วเช่นเดียวกับอินเดีย แถมบราซิลยังมีจำนวนสถิติผู้ติดเชื้อรายวันไม่ต่ำกว่า 40,000 คนต่อวันติดต่อกันมา 3 วันแล้ว
ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดเพิ่งทะลุ 1,500,000 คนไปเมื่อวาน ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 63,000 กว่าคนแล้ว (คนบราซิลล้มตายกันไปวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 คน) รัฐบาลยังคงเพิกเฉย และไม่ได้มีความกระตือรือร้นต่อากรควบคุมโรคระบาด คาดว่าอีกไม่นานยอดก็คงเกิน 2,000,000 คนครับ
References
1. บทความจาก BBC ชื่อ "Coronavirus: Brazil's Bolsonaro waters down law requiring face masks"
2. บทความจาก Reuters ชื่อ "Brazil surpasses 1.5 million coronavirus cases, with over 63,000 deaths"
โฆษณา