4 ก.ค. 2020 เวลา 04:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เศรษฐกิจเวียดนาม เติบโตกว่าที่คาดการณ์ไว้ และถือเป็นประเทศที่เติบโตดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เศรษฐกิจเวียดนาม เติบโตกว่าที่คาดการณ์ไว้ และถือเป็นประเทศที่เติบโตดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ในช่วงก่อนหน้านี้ที่สหรัฐฯ และจีนเกิดความขัดแย้งกันในประเด็นเรื่องของสงครามการค้า (Trade war) หรือก่อนที่จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก ทั้งจีนและสหรัฐฯ ต่างก็มีปัญหากันเรื่องของการย้ายฐานการผลิตของบริษัทต่างๆ ออกจากประเทศคู่แข่ง
โดยทางด้านสหรัฐฯ ก็ได้พยายามย้ายฐานการผลิตของบริษัทสัญชาติอเมริกันออกมาจากประเทศจีน และพยายามหาประเทศใหม่ที่จะเข้าไปตั้งฐานการผลิตของบริษัทอเมริกัน ซึ่งผู้ชนะในสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ก็คือ เวียดนาม
ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา บริษัทสัญชาติอเมริกันหลายๆ แห่ง มีแนวโน้มที่จะย้ายฐานการผลิตออกจากจีน เข้าไปยังเวียดนาม เนื่องจากมีค่าแรงที่ไม่สูงมาก อีกทั้งยังมีแรงงานที่มีศักยภาพจำนวนมาก ซึ่งการย้ายฐานการผลิตของเหล่าบริษัทอเมริกันในครั้งนี้ ทำให้เวียดนามต้องปรับตัวกับเรื่องนี้มากพอสมควร
FILE PHOTO: Labourers work at a garment assembly line of Thanh Cong textile, garment, investment and trading company in Ho Chi Minh city, Vietnam July 9, 2019. REUTERS/Yen Duong
ล่าสุด General Statistics Office (GSO) หรือสำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียนาม ได้ออกมาประกาศตัวเลขเศรษฐกิจเวียดนาม ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ พบว่า GDP เติบโตขึ้นเล็กน้อย +0.36% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่หดตัวลง -3.68% จากช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าตัวเลข GDP ของเวียดนามในช่วงใตรมาสล่าสุดนี้ จะดูไม่ค่อยดีหรือไม่ค่อยมีการเติบโตมากเท่าไหร่นัก เพราะถือเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 30 ปี แต่ก็ถือว่าดีกว่าตัวเลขที่ทางนักวิเคราะห์ หรือนักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า GDP ของเวียดนามจะหดตัวลงประมาณ -0.90% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้
ซึ่งสาเหตุที่ GDP ของเวียดนามดีกว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น เนื่องมาจากเวียดนามมีการปรับตัวต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี และถึงแม้ว่าตัวเลขการส่งออกจะหดตัวลงในช่วงครึ่งปีแรก แต่ตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจต่างๆ ของเวียดนามก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น
ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของเวียดนามในปีนี้ จะหดตัวลงถึง -2.7% ในขณะที่ทางด้านนายกรัฐมนตรีของเวียดนามได้ออกมาประกาศว่า เขาคาดการณ์ว่า GDP ของเวียดนามจะเติบโตประมาณ 4-5% ในปีนี้
The seal of the International Monetary Fund(IMF) is seen outside of the headquarters building in Washington, DC on April 8, 2019. Mandel Ngan | AFP | Getty Images
นอกจากนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเวียดนามในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา เติบโตขึ้นถึง 7% เมื่อเทียบกับในปี 2019 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า เวียดนามสามาถที่จะบริหารประเทศและเศรษฐกิจได้ค่อนข้างดีท่ามกลางภาวะวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ และคาดว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว
ถึงแม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 เศรษฐกิจเวียดนามอาจจะไม่ได้เติบโตมากนัก แต่จากภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แต่ละประเทศแล้ว เวียดนามถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตได้ดีที่สุด
โดยตัวเลขการส่งออกในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา หดตัวลง -2% และตัวเลขนำเข้าเพิ่มขึ้น +5.3% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ในตอนนี้ เวียดนามถือเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าจับตามองมากที่สุดในเอเชีย เนื่องจากมีตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่ค่อนข้างดีมากๆ เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน อีกทั้งยังศักยภาพที่สูงมากในการที่จะสามารถฟื้นตัวกลับมาหลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จบลง …
A man works at an assembly line of Vinfast Auto factory in Hai Phong city, Vietnam, June 14, 2019. (Reuters file photo)
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา