4 ก.ค. 2020 เวลา 09:13 • สุขภาพ
หยุดไม่อยู่จริงๆ สัปดาห์นี้ สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 รายใหม่ทะลุเกิน 50,000 คนต่อวันติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 วันแล้ว ยอดรวมมาอยู่ที่เกือบ 3,000,000 คนแล้ว อีกแค่ไม่ถึง 200,000 คน (คาดว่าคงไม่น่าจะเกินปลายสัปดาห์หน้า)
ยอดผู้เสียชีวิตนั้นทะลุ 130,000 คนไปแล้ว รัฐที่ระบาดหนักในสัปดาห์นี้ยังคงเป็นแคลิฟอร์เนีย เท็กซัส และฟลอริด้า ที่กราฟชันขึ้นเรื่อยๆแบบก้าวกระโดดสวนทางกับนิวยอร์คและแมสซาชูเส็ทที่กราฟชันลงตลอดเวลาเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมานี้
ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายๆแห่งภายในสหรัฐอเมริกานั้นเริ่มที่จะหันมาเปลี่ยนทิศทางนโยบายการคลายล็อคดาวน์กันแล้ว คือ งด และจำกัดการเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวให้แก่คนในพื้นที่ลง อย่างหาดในไมอามี ลอสแองเจลิสอะไรที่เคยเป็นที่นิยมอย่างนี้
ก็จะถูกสั่งปิดไปชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้คนออกมารวมตัวกันในสถานที่แออัด หรือเบียดเสียดกันในสถานที่ที่ไม่จำเป็น เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลวันชาติของสหรัฐอเมริกา (4th of July) มันมีเทศกาลดูดอกไม้ไฟ
การสั่งปิดหาด และสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการดูดอกไม้จึงเป็นทางเลือกที่รัฐบาลท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกาเลือกใช้เพื่อจำกัดวงของการแพร่ระบาด ใครอยากดูดอกไม้ไฟก็ให้ไปดูในเน็ต ดูออนไลน์ เดี๋ยวทางรัฐบาลท้องถิ่นเขาจะเปิดสตรีมดอกไม้ไฟให้ดูบน Facebook
โดยเฉพาะในแคลิฟอร์เนีย ฟลอริด้า เท็กซัส อริโซนาเนี่ย ถูกเน้นย้ำไว้เลยว่าต้องปิดแน่เมืองบางส่วนแน่ๆ เพราะสถานการณ์การระบาดค่อนข้างอยู่ในระดับสีแดง ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละเกือบ 10,000 คน
** ทางศูนย์ CDC ถึงกับประเมินสถานการณ์ไว้เลยว่าปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ผู้เสียชีวิตภายในสหรัฐอเมริกานั้นจะพุ่งสูงไปเกือบถึง 150,000 คนได้เลย
References
1. บทความจาก CNN ชื่อ "US reports over 50,000 new coronavirus cases for third straight day"
2. บทความจาก CBS News ชื่อ "New coronavirus cases in U.S. top 50,000 in one day, setting record"
3. บทความจาก NPR ชื่อ "Another Unwanted U.S. Record: 50,000 New Coronavirus Cases In 1 Day"
โฆษณา