4 ก.ค. 2020 เวลา 14:05 • ดนตรี เพลง
The King and Queen on my Mind
แม้พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จะทรงเสด็จสู่สวรรค์คาลัยไปนานแล้วเกือบ 4 ปี แลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก็มิได้ทรงเสด็จออกมาทรงงานนับเป็นเวลาที่เนินนานแล้วเฉกเช่นกัน แต่ถึงอย่างนั้นฉันเชื่อว่า พวกเราคนไทยทุกท่านก็ยังคงจดจำ คิดถึงและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของทั้งสองพระองค์อยู่ในหัวใจมิเคยเสื่อมคลายเหมือนอย่างกับฉันอย่างแน่นอน
พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเคยตรัสเมื่อครั้งพระองค์ทรงอำลาผืนแผ่นดินไทยไปศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยในขณะนั้นประชาชนที่มาร่วมส่งเสด็จรู้สึกเปลี่ยวเหงา เคว้งคว้าง แลรู้สึกไร้ที่พึ่งยิ่งนัก " อย่าทิ้งประชาชน... อย่าทิ้งประชาชน..." พระองค์ก็มีพระราชสัจจะจากดวงพระราชหฤทัยกับประชาชนของพระองค์ว่า "ถ้าประชาชนไม่ทิ้งข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าจะทิ้งประชาชนได้อย่างไร"
แม้ในขณะที่พระองค์ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ พระองค์ก็ทรงพระราชทานพระปฐมบรมราชโองการด้วยพระราชสัจจะจากดวงพระราชหฤทัยว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"
และตลอดรัชกาลที่ทั้งสองพระองค์ทรงปฎิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลา 70 ปี ทั้งสองพระองค์ก็ทรงทำให้เราได้เห็นว่าพระองค์มิเคยทรงทอดทิ้งประชาชนของพระองค์เลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งนั้นพระองค์ทรงทำตามสัญญามาโดยตลอด
และในโอกาสนี้กับซีรีย์ใหม่ของฉัน The King and Queen on my Mind ฉันขอมอบบทเพลงพระราชนิพนธ์ Still on My Mind ซึ่งเป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 37 ที่พระองค์ทรงแต่งเนื้อภาษาอังกฤษขึ้นในปี พ.ศ.2508 และในเวลาต่อมาก็ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร ประพันธ์คำร้องภาษาไทยถวายเจ้าค่ะ
สำหรับพี่ท่านท่านใดที่ต้องการโหลดบทเพลงพระราชนิพนธ์มาฟังก็สามารถหาดาวน์โหลดได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) Office of the Royal Development Projects Board (ORDPB) "บทเพลงของพ่อ" เจ้าค่ะ
โฆษณา