7 ก.ค. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
ล้มคู่แข่งด้วยกลยุทธ์ผลิตสินค้า ที่ไม่มีคนซื้อของ Coca-Cola
เป็นที่รู้กันดีว่าสงครามน้ำอัดลมระหว่างสองยักษ์ใหญ่ Coca-Cola และ Pepsi มักจะมีโฆษณาจิกกัดกันมาให้เห็นอยู่ตลอด ไม่ต่างกับวงการฟาสต์ฟู้ดอย่าง Mcdonal’s และ Burger King
แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากการโจมตีกันผ่านสื่อแบบเจ็บแสบแล้ว แบรนด์ Coca-Cola ยังเคยผลิตสินค้าที่ไม่มีคนซื้อ เพื่อลากให้คู่แข่ง จมลงไปด้วยกัน..
1
เรื่องราวดังกล่าวจะน่าสนใจอย่างไร ผู้เขียนจะพาไปหาคำตอบกัน..
ย้อนไปยังต้นยุค 90 เป็นช่วงที่ผู้คนกำลังนิยมความแปลกขึ้นมา นั่นก็คือสินค้าไร้สี ซึ่งแบรนด์น้อยใหญ่มากมาย ก็ได้ผลิตสินค้าสีใสในแบบของตัวเองขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นสบู่สีใส น้ำยาถูพื้นสีใส หรือแม้แต่น้ำมันก็พยายามผลิตออกมาให้ใสที่สุดเท่าที่จะทำได้
1
เมื่อเทรนด์นี้เป็นที่นิยมมากขึ้น แบรนด์เครื่องดื่มสีดำอย่าง Pepsi ก็มีความคิดที่จะผลิตสินค้าไร้สี ในแบบของตัวเองขึ้นมาเช่นกัน
จึงได้ทดลองโปรดักส์ใหม่ ด้วยการผลิตน้ำอัดลมไร้สี ที่มีรสชาติหวานคล้ายกับออริจินอลเดิมของแบรนด์ พอได้สูตรสำเร็จ ก็ตั้งชื่อให้มันว่า “Crystal Pepsi”
1
หลังจากนั้นเจ้า Crystal Pepsi ก็ได้วางขาย พร้อมกับการโปรโมทว่าสินค้าชิ้นนี้บริสุทธิ์ แถมยังดีต่อสุขภาพมากกว่าปกติ
ด้วยความแปลก บวกกับกระแสนิยม แน่นอนว่าของเล่นชิ้นใหม่ของพวกเขา ได้รับเสียงตอบรับล้นหลามอย่างไม่น่าเชื่อ
ทว่า Pepsi ก็ยินดีกับเรื่องดังกล่าวนี้ได้ไม่นาน เพราะเมื่อคู่แข่งคนพิเศษอย่าง Coca-Cola ได้ยินข่าว พวกเขาก็อยากที่จะทำอะไรสักอย่าง เพื่อไม่ให้น้อยหน้า
รู้ไหมว่า Coca-Cola ไม่ออก Coke สีใส มาแข่งกับ Crystal Pepsi อย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจากพวกเขามีแนวคิดที่หลุดขอบโลกยิ่งกว่านั้น
แผนการของ Coca-Cola ได้เริ่มต้นขึ้น ภายใต้แนวคิดของชายที่มีชื่อว่า Sergio Zyman หัวหน้าฝ่ายการตลาดในอเมริกา
1
โดยแผนการที่ว่านั้นก็คือ “ผลิตสินค้าที่ไม่ดี มาวางขายกับคู่แข่ง” ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากการทำการตลาดในอดีต 3 ประการ นั่นก็คือ..
1. Coca-Cola เคยมีแบรนด์ย่อยชื่อว่า Tab ซึ่งขายเครื่องดื่มเฉพาะกลุ่ม เป็นผลิตภัณฑ์ปราศจากน้ำตาล หนึ่งในทางเลือกสำหรับคนลดน้ำหนัก
2. ต้นยุค 80 Coca-Cola ได้ปล่อย Diet Coke ออกมา ทำให้แบรนด์ย่อยอย่าง Tab กลายเป็นความไม่จำเป็นโดยปริยาย
3. เทรนด์ในยุค 90 ผู้คนยังไม่ค่อยนิยมเครื่องดื่มไร้น้ำตาล สักเท่าไหร่นัก
นอกจากนี้ การจะปล่อย Coke ไร้สี มันจึงเป็นอะไรที่เสี่ยงกับแบรนด์หลักจนเกินไป Coca-Cola จึงได้ออกผลิตภัณฑ์ชื่อว่า Tab Clear ซึ่งสัมพันธ์กับแบรนด์ย่อยในอดีต ออกมาแข่งกับ Crystal Pepsi โดยที่พวกเขารู้อยู่แล้วว่าคู่แข่งจะเกาะกระแสได้ไม่นาน
ที่น่าสนใจคือรสชาติของ Tab Clear ที่เป็นน้ำอัดลมไร้สี ไม่มีน้ำตาล ไม่มีคาเฟอีน แถมรสชาติยังหวานแบบแปลก ๆ หากให้คนร้อยคนมาดื่ม ก็คงจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า..ไม่อร่อย
3
พอถึงเวลาวายขาย แน่นอนว่าร้านค้าธรรมดา ร้านค้าปลีก และร้านสะดวกซื้อส่วนใหญ่ จะนำสินค้าของทั้งสองแบรนด์ไปวางด้วยกัน เพราะเป็นน้ำอัดลมสีใสเหมือนกัน
ซึ่งจุดนี้เอง ที่จะทำให้แผนการอันแหลมคมของ Coca-Cola ใช้ได้ผล..
โดย Coca-Cola พยายามทำให้ลูกค้าทั่วไปมองว่า Crystal Pepsi เป็นเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล ไม่มีคาเฟอีนและแคลอรีเหมือนกัน
3
คนที่อยากซื้อน้ำอัดลมหวาน ๆ ก็จะเมินสินค้านี้ แล้วไปหยิบ Pepsi และ Coke ออริจินอลแทน
2
หรือถ้าหากเป็นลูกค้าที่ต้องการสินค้าไร้น้ำตาล ส่วนใหญ่ก็มักจะอ่านฉลากก่อน พอเห็น Crystal Pepsi มีน้ำตาล พวกเขาก็จะไม่เลือกซื้อมัน
2
รู้ไหมว่าหมากเกมนี้จบลงอย่างไร หลังจากที่ Tab Clear ถูกปล่อยไปในปี 1993 ไม่ถึงหนึ่งปีให้หลัง ทั้ง Crystal Pepsi และ Tab Clear เองก็ต้องหลุดจากเกมไปในที่สุด
2
แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นแผนการทั้งหมดของ Coca-Cola เสียทีเดียวก็คงจะไม่ได้ เพราะเหตุผลในทางจิตวิทยา ถูกอธิบายไว้โดยอัลเบอร์ตายูนิเวอร์ซิตี้ ว่ามนุษย์จะไม่ค่อยสบายใจ หากสีของสินค้าไม่สัมพันธ์กับรสชาติ
2
กรณีของ Crystal Pepsi และ Tab Clear จึงย้อนแย้งกับตนตนของตัวเอง ที่ขายสินค้าโคล่าสีดำ มาตั้งแต่กำเนิด
2
บวกกับกระแสนิยมที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ฉะนั้นการที่ Crystal Pepsi ดิ่งลงเหว Tab Clear ก็แค่เป็นตัวเร่งให้หายไปเร็วกว่าเดิมเท่านั้น
2
อย่างไรก็ตาม Coca-Cola ได้มองว่าแผนการดังกล่าว ประสบความสำเร็จดั่งใจที่พวกเขาหวัง และถึงแม้กลยุทธ์ที่ว่านี้จะดูแปลก ๆ แต่ถ้ามองเป็นบทเรียน บทเรียนชิ้นนี้ก็สนุกไม่แพ้ประวัติศาสตร์หน้าใด ของวงการธุรกิจเลย..
3
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
โฆษณา