7 ก.ค. 2020 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
Zhang Dayi สาวจีนที่เคยไลฟ์ขายสินค้า ได้ 45 ล้านบาทต่อชั่วโมง
ปัจจุบัน นอกจากความนิยมซื้อสินค้าผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซแล้ว การสั่งสินค้าหรือเอฟสินค้าผ่านไลฟ์บนโซเชียลมีเดีย ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
หากขายสินค้าได้ชั่วโมงละหมื่นหรือแสนว่าไม่ธรรมดาแล้ว ย้อนกลับไป 4 ปีก่อน รู้ไหมว่ามีหญิงสาวชาวจีนคนหนึ่ง ที่เคยไลฟ์ขายสินค้าได้ชั่วโมงละ 45 ล้านบาท
แล้วเธอคนนี้เป็นใคร มีความน่าสนใจอย่างไร ผู้เขียนจะพาไปทำความรู้จักกัน..
1
Pic// billionmindset
สาวไชนีสคนดังกล่าวนี้ มีชื่อว่า “Zhang Dayi” หรือ “ชาง ดายิ๋” (ออกเสียงผิดอย่างไรขออภัยด้วยนะครับ)
เธอเป็นสาวที่หลงใหลในแฟชั่น แถมยังเรียนจบมาทางด้านนี้โดยตรง ในปี 2009 ตอนที่เธออายุ 21 ปี เธอมีโอกาสทำงานในวงการนางแบบเสื้อผ้า ซึ่งนั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นการมีชื่อเสียงของเธอ
หลังจากที่อยู่ในวงการนานถึง 5 ปี เธอได้รับการติดต่องานจาก Feng Win นักธุรกิจที่เคยทำกิจการด้านอีคอมเมิร์ซ ให้ตกลงร่วมกันเปิดร้านเสื้อผ้าออนไลน์บนเว็บ Taobao
2
การเติบโตของโซเชียลมีเดียในตอนนั้น ทำให้เธอมีผู้ติดตามพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์ม Weibo ซึ่งเป็นโซเชี่ยวอันดับ 1 ของจีน ที่มาแทนที่ Facebook
ส่วนหนึ่งของการติดตามอย่างล้นหลาม แน่นอนว่าเธอคนนี้มีรูปร่างหน้าตาสะสวย ส่งผลให้รูปภาพทุกโพสต์นั้นเป็นจุดสนใจ
รู้ไหมว่าเคยมีการวิเคราะห์ ว่าทุกรูปที่เธอโพสต์ ไม่ใช่เพียงแค่โพสต์เล่น ๆ เรียกกระแสนิยมไปวัน ๆ หากแต่โลเคชั่นถ่ายภาพ ตลอดจนไลฟ์สไตล์ในแต่ละวัน จะถูกวางแผนมาแล้วเป็นอย่างดี
Pic// billionmindset
ซึ่งมันจะช่วยในเรื่องของความรู้สึกสำหรับสาว ๆ ที่มาพบเห็น ว่าการแต่งตัวรวมถึงไลฟ์สไตล์ของเธอคนนี้จะมาชี้นำเราได้
เช่นหากได้แต่งตัวแบบนั้น ในสถานที่แบบนั้น รวมถึงการใช้ชีวิตแบบนั้น จะทำให้รู้สึกว่า ไม่ตกเทรนด์จนนำมาซึ่งการซื้อสินค้าของเธอในที่สุด
นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา การไลฟ์ผ่านโซเชียล เริ่มมีอิทธิพล จนแพลตฟอร์มอย่าง Taobao ต้องเพิ่มฟังก์ชั่นไลฟ์เข้ามาสนองให้กับพ่อค้าแม่ค้า
สำหรับชาง ดายิ๋ เธอเองก็ไม่พลาดที่ขายสินค้าผ่านไลฟ์เช่นกัน แต่รู้ไหม สิ่งที่แปลกกว่าการขายสินค้าแบบแม่ค้าออนไลน์ทั่วไปคืออะไร
แม่ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่จะสั่งสินค้ามาเป็นล็อต คละไซส์ต่าง ๆ มาจากโรงงานเพื่อให้ได้ราคาที่ถูก แล้วหยิบไซส์ที่เหมาะกับตัวเองที่สุดมาใส่ไลฟ์ให้ลูกค้าดู
แต่การขายของชาง ดายิ๋ เสื้อผ้าทุกตัวที่เธอขาย จะถูกตัดมาเพื่อให้เข้ากับตัวของเธอเป็นพิเศษ นั่นจึงทำให้ทุกเวลาที่ใส่ จะดูเหมาะ เป๊ะ ไปเสียทุกมุม
Pic// technode.com
ส่วนลูกค้าที่สั่งไปก็จะได้ไซส์เดียวกับเธอ ซึ่งแน่นอนว่าบางคนอาจจะใสได้ไม่พอดีหรือคับเกิน แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นการหลอกลวงลูกค้า แถมยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่น เพราะเธอใส่มันไลฟ์จริง ๆ และบอกในสัดส่วนที่ถูกต้องจริง ๆ
มีรายงานจากสื่อจีน ว่าครั้งหนึ่งในปี 2016 การไลฟ์ขายเสื้อผ้าของชาง ดายิ๋ ในเวลา 2 ชั่วโมง มียอดคนดูกว่า 9,000,000 คน
เธอสามารถทำยอดขายได้สูงถึง 90 ล้านบาท
หรือคิดเป็น 45 ล้านบาทต่อชั่วโมง
ไม่เพียงแค่นั้น ทั้งปี 2016 เธอสามารถสร้างรายได้รวมได้มากกว่า 1,500 ล้านบาท
ถัดจากนั้นในปี 2017 เธอจึงเปิดช่องทางขายผ่านเว็บไซต์ที่สอง พร้อมกับออกแบบแบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าและเครื่องสำอางของตัวเอง
รู้ไหมว่าเธอประกาศขายลิปสติก 20,000 แท่งในคอลเลคชั่นใหม่ และสินค้าเหล่านั้น ก็ขายหมดในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง นับตั้งแต่วินาทีที่โพสต์
ตามมาด้วยยอดสั่งซื้อมหาศาล จนทำให้ชาง ดายิ๋ ต้องเปิดโรงงานตัดเย็บพร้อมจัดการสต็อก ก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 100 คน แถมยังมีการประเมิณว่ารายได้ต่อปีของเธอสูงถึง 1,500 ล้านบาท เลยทีเดียว..
อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของชาง ดายิ๋ เป็นเพียงกรณีศึกษาเท่านั้น ไม่ได้ต้องการที่จะยกย่องบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่อย่างใด..
Pic// jingdaily.com
ปิดท้ายกันด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ..
เหตุผลที่เหล่าคนดังของจีนขายสินค้าได้อย่างถล่มทลาย ก็เพราะว่าตลาดจีน รวมถึงโลกออนไลน์นั้นมีขนาดใหญ่มาก เนื่องจากจีนมีประชากรถึง 1,300 คน ขณะที่ไทยมีประชากร 69 ล้านคน ต่างกันถึง 18 เท่า
ขณะที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Weibo ของจีน มีผู้ใช้งานต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 430 ล้านคน ขณะที่ Facebook เฉพาะในไทย มีผู้ใช้งานต่อเดือนประมาณ 50 กว่าล้านคน
ฉะนั้น จึงทำให้การค้าบนโลกออนไลน์ของจีน ใหญ่กว่าไทยหลายเท่า..นั่นเอง
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
โฆษณา