7 ก.ค. 2020 เวลา 10:37 • บันเทิง
🙏🏻สวัสดีค่ะ คนรักสัตว์ประหลาดทุกท่าน มีใครเป็นทาสแมวกันบ้างไหมคะ🐱 วันนี้เรามีตำนานสิ่งมีชีวิตที่ถูกพบเจอในดินแดนสก็อตแลนด์ สัตว์ประหลาดครึ่งแมว... น้ำค่ะ 55 นามว่า Selkie มาฝากกันค่ะ
🌊  Selkie เป็นตำนานที่ถูกเรียกขานถึงอมนุษย์แมวน้ำที่ถูกพบเจอบริเวณชายฝั่งทะเลตอนเหนือของประเทศสกอตแลนด์ Selkie (เซลกี้) ชื่อนี้ฟังดูน่ารักๆดีนะคะ โดยชื่อนี้มีความหมายในภาษาสกอตว่าหมายถึงชาวแมวน้ำ (Seal Folk) หรือแปลว่าแมวน้ำสีเทาค่ะ
🧜♂️🧜♀️Selkie นั้น จะมีลักษณะใหญ่จากแมวน้ำทั่วไป ว่ากันว่าพวกมันคืออมนุษย์ที่ห่อหุ้มกายด้วยผิวหนังแมวน้ำ เมื่อแหวกว่ายอยู่ในมหาสมุทรอันเป็นบ้านเกิด มันอยู่ในร่างแมวน้ำ  หากแต่เมื่อย่างก้าวบนพื้นดินเมื่อใดมันจะกลายร่างเป็นมนุษย์ การกลายร่างของSelkieนั้น ไม่ได้เป็นการกลายร่างแบบshapelifting เหมือนมนุษย์หมาป่าที่ค่อยๆกลายร่างโดยปรากฏรูปลักษณ์นั้นๆแบบ พรึ่บ กลายเป็นตัวนั้นๆเลย
💃🕺แต่selkie จะใช้วิธีการต่างออกไป กล่าวคือมันจะถอดหนัง หรือถอดผิวหนังของมันออกเสมือนการถอดเสื้อผ้าเลยค่ะ หรือจะบอกให้โหดกว่าคือมันถลกหนังของมันออกมา แล้วจะเอาร่างมนุษย์ออกมานั่นเองค่ะ
👱🏻♂️👱🏻♀️ตำนานลือกันว่าSelkieนั้น เมื่อปรากฏกายเป็นมนุษย์จะสวยสุดๆ ถ้่าเป็นชายคือหล่อมากๆราวเทพบุตร มีเสน่ห์มากด้วย ใครๆต่างหลงใหลเพียงแค่แรกเห็นเลยค่ะ สาวแก่ แม่ม่าย หลงหัวปักหัวปำเลยค่ะ โอ้วว พ่อแมวน้ำ 555
Selkie นั้นเป็นเพียงแค่อมนุษย์ที่เปลี่ยนแปลงรูปกายสลับไปมาระหว่างร่างมนุษย์กับแมวน้ำกับการเป็นมนุษย์เท่านั้น ไม่มีเวทย์มนตร์วิเศษใดๆติดตัวมาด้วยเลย นอกจาหน้าตางดงาม นอกนั้นก็ทำตัวปกติเหมือนคนทั่วไป เว้นแต่ว่า ตำนานได้เล่าว่าชาวSealkie นั้นจะได้รับอนุญาตขึ้นบนบกได้เพียงในทุก 7 ปีเท่านั้น  ดังนั้น ตำนานจึงกล่าวด้วยว่าหากชายใดหรือหญิงใดต้องการครอบครองsealkie ให้แอบเอาหนังแมวน้ำของมันไปซ่อนแล้วมันจะไม่สามารถกลับคืนสู่ร่างแมวน้ำหรือหนีไปไหนได้อีกเลย
🌊ในตำนานดังกล่าวได้มีเรื่องเล่าว่ามี selkie นางหนึ่งถูกขโมยหนังแมวน้ำของนางไป และถูกบังคับให้แต่งงานกับชายคนนั้น นางต้องทนทุกข์ทรมานที่ไม่สามารถกลับบ้าน นางทำได้แค่เพียงมองออกไปที่มหาสมุทรเท่านั้น ด้วยความเศร้าโศก Homesick คิดถึงบ้านและครอบครัวชาวแมวน้ำมากๆ จนจะกลายเป็นโรคซึมเศร้า นางอยู่กับชายผู้นั้นจนกระทั่งมีลูกด้วยกัน นางก็จะเลี้ยงลูกเป็นอย่างดีเลย  จนกระทั่งลูกเติบโตและได้รับรู้เรืีองราวแสนเศร้าของผู้เป็นแม่ ลูกๆจะแอบไปเอาหนังแมวน้ำของแม่มาคืน เมื่อนางได้รับคืนจะรีบสวมใส่ผิวแมวน้ำแล้วพุ่งกลับบ้านทันทีไม่หวนคืนกลับมาหาครอบครัวอีกเลย (ว่ากันว่าจริงๆนางแอบกลับมาเยี่ยมลูกค่ะ แต่หนีสามี  นางคงกลัวถูกจับไปบนบกอีกและโกรธสามีมากที่แอบเอาหนังแมวน้ำไปซ่อน เพราะหนังแมวน้ำนั้น เปรียบเสมือนร่างกายส่วนหนึ่ง ทั้งยังเป็นยานพาหนะระหว่างสองโลกด้วยค่ะ)
ลักษณะหน้าตาของ Selkie เมื่อกลายร่างเป็นมนุษย์จะมีลักษณะตากบมโต แบ๊วๆ เหมือนคนใส่บิ๊กอายค่ะ คิ้วบาง มีเหมือนขนยาวๆเหมือนหนวดเหนือคิ้วด้วยค่ะ จมูกใหญ่และแบน ปากอวบอิ่ม จินตนาการว่าหน้าคล้ายๆแมวน้ำเวอร์ชั่นคนแล้วกันค่ะ เมื่อเป็นเด็ก จะมีขนสีขาวคลุมทั้งตัวและชอบเล่นเปลือกหอย ว่าด้วยลูกผสมของSelkieกับมนุษย์ นั้นจะมีลักษณะเฉพาะตัวคือ มือและเท้าจะมีพังผืดคล้ายๆเท้ากบค่ะ นอกนั้นคล้ายมนุษย์ทุกอน่างหรือบางคราวจะมีทารกหน้าแบบแมวน้ำด้วยค่ะ น่าจะน่ารักนะคะ
เลข 7 กับ Sealkieยังมีเรื่องเล่าอีกด้วยว่า นอกจากsealkie จะได้รับอนุญาตให้ขึ้นบกได้ทุกๆ 7 ปี นั้นคือ sealkie อายุ 7ปี ก็จะเป็นครั้งแรกที่ได้ขึ้นบก  ก็ยังมีเรื่องเล่าอีกด้วยว่า หากหญิงสาวคนใดที่ตกหลุมรักsealkie แล้วร้องไห้จนหยดน้ำตาแสนบริสุทธิ์นั้นหยดลงบนท้องทะเล 7 หยด sealkie หนุ่มจะปรากฏตัวให้เห็นค่ะ รวมถึงคำสัญญา7 ปีก็มีตำนานด้วยค่ะว่า Selkie ถ้ารักใครจะสัญญาว่าทุก7ปีจะกลับมาหาประมาณนี้ค่ะ
ตำนาน Selkie ยังปรากฏตัวในรูปแบบตัวการ์ตูนหรือภาพยนตร์อีกด้วย เช่น song of the sea หรือแม้กระทั่งHarry porter ตอน Goblet of Fire และยังพบว่ามีรูปปั้น Selkieด้วยค่ะ รูปปั้นนี้มีชื่อว่าKópakonan (The Wife Seal) ปั้นโดยศิลปินนามว่า Hans Pauli Olsen ที่ผลิตด้วยทองแดงและสแตนเลส โดยตั้งประดับที่เกาะแฟโร ในวันที่ 1 สิงหาคม 2014 และกลายเป็นจุดLandmark ที่โด่งดังของเกาะนี้ ด้วยว่าตำนาน Selkieนั้นเป็นตำนานพื้นบ้านที่โด่งดังไม่ใช่เพียงในประเทศสกอตแลนด์เท่านั้น แต่ยังรวมถึง ไอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ และเดนมาร์กรวมทั้งหมู่เกาะบริเวณรอบๆอีกด้วยค่ะ
A statue of the Seal Woman was raised in Mikladagur on the Faroese island of Kalsoy in 2014
ยิ่งไปกว่านั้น ตำนานSelkieยังเป็นเรื่องเล่าสอนใจชาวบ้านไม่ให้ล่าแมวน้ำ ดังเช่นที่พบว่าในปัจจุบันมีการล่าพวกมันเป็นจำนวนมาก โดยยังมีเรื่องเล่าว่าชายเลี้ยงแกะคนหนึ่งได้บังเอิญไปฆ่าแมวน้ำแล้วถลกหนังมันออกมาด้วยในระหว่างทางกลับบ้าน เมื่อเขากลับถึงบ้านก็พบว่าแกะที่เขาเลี้ยงนั้นได้หายไปถึง 7 ตัวพร้อมกับหนังของแมวน้ำก็หายไปด้วยเช่นกัน เขื่อกันว่าselkie บันดาลคำสาปนั้นแก่แกะของเขา แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามไม่ว่าselkie จะมีจริงหรือไม่ แล้วมันมีเวทย์มนต์คำสาปหรือเปล่านั้น แมวน้ำหรือสัตว์อื่นใด รวมไปถึงผู้คนทั้งหลายต่างก็ย่อมรักชีวิตและมีคุณค่าในตัวเอง อย่าไปทำลายกันและกันเลยนะคะ🙏🏻💗
🙏🏻Information Thanks Credit:
#selkie #sealkie #seal #folk #Kópakonan #อมนุษย์ #มนุษย์ #อสุรกาย #แมวน้ำ #monsters #creatures #scottish #irish #nordic #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด #สัตว์ประหลาดในภาพยนตร์
โฆษณา