11 ก.ค. 2020 เวลา 05:16 • อาหาร
🌶🌶🌶แซ่บ แสบ สะท้านทรวง ไตปลาแห้ง
สูตรร้องเผ็ชชช! ร้องครวนคราง🌶🌶🌶
🙏🙏🙏ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีเพื่อนๆ นักอ่าน นักรีวิว นักท่องเที่ยวทุกๆคนนะครับ ขอขอบพระคุณที่เข้ามาติดตาม และ เข้ามาให้กำกำลังใจ J M ทุกๆคนเลยนะครับ ขอขอบพระคุณครับ 🙏
🌶🌶🌶วันนี้ J M ขออนุญาตินำเสนออาหารประเภทเครื่องจิ้ม นั้นก็ก็คือแกงไตปลาแห้งนั้นเองครับ💓💓💓
🌶🌶🌶แกงไตปลาเป็นอาหารประจำถิ่นของชาวใต้ครับนิยมทำรับประทานควบคู่กับผักสด หรือ ผักลวก และ ถ้าให้อร่อยไปกว่านั้นก็จะทำอาหารจำพวกทอดทานควบคู่ไปด้วยครับหากใครได้ลิ้มรส J M รับรองฟินนนนนอ่าาา💓
🌶🌶🌶แกงไตปลาที่กล่าวไปข้างต้นนั้นสามารถทำทานได้ และ อยู่ได้นานจะมีอายุการเสียที่ช้า ทำให้เก็บไว้รับประทานได้นาน แต่ !!! กระผมจะกล่าวต่อไปนี้คือแกงไตปลาแห้ง อันนี้แระคุณผู้อ่านเอ้ยยจะเก็บไว้ได้นานเข้าไปอีก😁อีกทั้งยังเป็นการถนอมอาหารอีกด้วยพกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกไม่หกเรี่ยราดใส่กระเป๋า เวลาจะกินก็สะดวกสะบาย ที่บ้าน J M ถึงขั้นทำสูตรไตปลาแห้งปักษ์ใต้ขายเป็นอาชีพเลยทีเดียวครับ😊😊 มาๆ J M จะบอกสูตรไตปลาแห้งทำกินเองแสนง่ายแสนสบาย และ ที่สำคัญ แซ่บบบเวอร์อย่าบอกใคร ! 🌶🌶🌶
🌶วัตถุดิบ ( 1 - 3 เสิร์ฟ)
1. ไตปลาแห้ง
2.เนื้อปลา (แล้วแต่ความชอบ กระผมใช้เนื้อปลาซาบะ)
3.ข่า 2 แง่ง
4.ตะไคร้ 1 กำ = 5 ต้น
5.ใบมะกรูด 20 ใบ
6.พริกไทยดำ 3 ช้อนโต๊ะ
7.พริกแกงไตปลาครึ่งกิโล (แนะนำให้ซื้อเอาง่ายกว่า แต่ ! จะตำเองก็ได้)
8.ผงปรุงรส 2 ช้อนชา
9.น้ำตาลปีบ 2 ชอนชา (เล็กน้อยตัดกลิ่นดับคาว)
10.ส้มความ หรือ ส้มแขก 3 - 4 ชิ้น
🌶วิธีทำ
1.ปลาที่เตรียมนำไปย่าง เลือกเอาแต่เนื้อไม่เอาก้าง
2.นำไตปลาเทใสหม้อต้มจนเดือด จนสุกมากๆใส่สมุนไพรที่เตรียมไว้ลงไปเพื่อดับคาว
3.นำน้ำไตปลามากรองกับผ้าขาวบางเอา (แต่น้ำนะครับ)
4.นำน้ำไตปลาที่กรองเอาไว้มาตั้งไฟอีกครั้ง(ไฟกลาง-อ่อน) นำพริกแกงไตปลลงไปผัด ชิมพอได้ความเผ็ดตามต้องการแล้ว ก็เรียบร้อยครับหากยังไม่เผ็ดสามารถใส่พริกเพิ่มตามความต้องการ
5.หลังจากนั้นนำเนื้อปลาลงไปผัดด้วยกันกับพริกแกงไตปลาเคี้ยวไปมาให้งวด ใส่เครื่องปรุงที่เตรียมไว้ (อย่าใส่พรวดพลาดนะ! ค่อยๆชิม ชอบแบบไหน รสชาติไหนนำ ก็ใส่ไปตามชอบ แต่รสชาติไตปลาเบสิค คือ เผ็ด เค็ม ออกหวานแค่พอรู้สึกเท่านั้น
6.งวดดีแล้ว แห้งแล้ว ก็พักไว้ให้หายร้อน หรือจะตกแต่งด้วยใบมะกรูดซอย พริกชีฟ้าหั่นก็ได้ สวยดี เป็นอันเสร็จพิธี ตักเสิร์ฟ
💓📌🌶เป็นยังไงครับสูตรไตปลาแห้งทำทานง่าย J M หวังว่าเพื่อนๆจะได้มีโอกาสนำไปทำทานกันนะครับ หากคนไหนสนใจสูตรไหน ขั้นตอนไหนเพิ่มเติม หรือ อยากสั่งผลิตภัณฑ์ของทางบ้านกระผม ผมจะแนบลิงค์ไว้ให้นะครับ🙏
โฆษณา