8 ส.ค. 2020 เวลา 13:25 • ท่องเที่ยว
➡️ น่าน​ & พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ​ ⬅️
🔸ผมเป็นแฟนเพลง "น้าหมู" พงษ์เทพ มานานนม โปรดปรานทุกเพลง เพราะเนื้อหา และภาษาไพเราะ บวกกับดนตรีผสมผสาน จากดงดอยท้องถิ่น​เป็นเอกลักษณ์ และสำคัญคือ ทุกเพลงมีเรื่องราวจากประสบการณ์ มีที่ไปที่มา​ จริงๆ
1
🎶 ตะวันส่องใสแดดฉายลงมา ทาบทาทิวทุ่ง แผ่วลมผ่านโรย เหมือนโปรยกลิ่นปรุงดอกฟางหอมลอย ดอกหญ้าดาว วับวาวทางเกลื่อนเหมือนดังหยาดพลอย แตะนิดต้องน้อย ราวมณีร่วงพรู พัดพรายลงดิน ฯลฯ 🎶 "เพลงทานตะวัน"
▪️
🔸ช่วงเข้าป่าจากเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 19 การได้อยู่ตามขุนเขาดอยสูงที่น่าน ช่วงนั่น น่าจะเป็นยุคทอง ของการเก็บเกี่ยว และผลิตเพลงของน้าหมู​ พงษ์เทพ เพราะเนื้อเพลง และลายดนตรี ถูกปลูกฝังมาจากอิทธิพล ของดนตรีท้องถิ่น และเสียงธรรมชาติ ที่มีอยู่รายรอบชาวลั๊ว บนเขาสูงถิ่นน่าน
▪️
🔸จนหลายเพลง ได้ผ่านกาลเวลา จนเป็นอมตะ ในแนวเพลงเพื่อชีวิตจนถึงปัจจุบัน อย่าง... 🎶 ภูบ่สูง แต่ว่าห้วยมันลึก ภูบ่ลึกแต่ว่าเมืองมันไกล ฯลฯ "จากเพลงนกเขาไฟ
▪️
🔸หรืออีกเพลง ที่หาฟังยากซักนิด แถมร้านรวง ผับบาร์เพลงเพื่อชีวิต ก็ไม่ค่อยจะมีนักร้องซักกี่คน ที่จะแกะ และร้องเพลงนี้ออกมาดีได้ เหมือนคนต้นเรื่อง อย่างเพลงที่ "น้าหมู" เดินป่าขึ้นดอยสูงจนมาเจอ "ต้นน้ำน่าน" เข้า และหนนั้นเองที่เพลง "หยดน้ำ" ถูกสร้างมา​ ขับกล่อมประดับโลก​ ไว้อย่างไพเราะ (🎵 https://www.youtube.com/watch?v=OBuffaf3X_k)
1
▪️
🔸ที่ต้นน้ำน่านวันนั้น มันเต็มไปด้วยต้นกล้วยป่า ขนาดใหญ่ ที่ขึ้นปกคลุมครึ้ม จนฉ่ำชุ่มชื้นไปทั่วสุดหูสุดตา ต้นกล้วยป่าเหล่านี้ คอยดูดซับซึมน้ำ ทีละหยาดทีละหยด ก่อนปล่อยไหลความชุ่มชื้นออกมาอย่างรินเอื่อย ต้นละน้อยละนิด ให้ไหลรวมร่วม มาเป็นแม่น้ำสายใหญ่ ไหลลงมาร่วมกับ ปิง วัง ยม หล่อเลี้ยงสรรพชีวิต ไปทั่วทั้งเจ้าพระยา
1
▪️
🔸ปัจจุบันทุกสถานที่ ที่เคยเป็นสมรภูมิรบ พื้นที่สีแดงหนนั้น ทั้งห้วยโกร๋น ภูแว ดอยผาผึ้ง ทุ่งช้าง และปัว ฯลฯ วันนี้กลับกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแสนสวย มีร้านกาแฟกับทิวทัศน์สุดหูสุดตา พร้อมป้ายถ่ายรูปน่ารัก รอไว้ให้นักท่องเที่ยวหน้าใส ได้ถ่ายรูปเช็คอินกัน
1
▪️
▪️
🔸"กาแฟมณีพฤกษ์" และ "ส้มสีทอง" ของน่าน เป็นผลิตผลที่ออกมาตามธรรมชาติ เป็นประจำทุกฤดูกาล เป็นของดีที่ไม่ใช่แค่เฉพาะถิ่นเท่านั่นที่รู้จัก เพราะมันขึ้นชื่อไกลไปถึงระดับโลก
▪️
🔸ส่วนกล้วยป่าที่ต้นน้ำน่าน ที่ "น้าหมู" เคยเห็นหนนั้น วันนี้มันถูกผสมผสาน ร่วมกับกล้วยปลูกของชาวบ้านตามดงดอย แต่มันก็ยังช่วยกันผลิตความชุมฉ่ำ เป็นหยาดหยดน้ำ ให้ทั้งฟ้าทั้งดิน ทีละหยาดทีละหยด ก่อนไหลมาเป็นต้นทางของแม่น้ำน่าน ไม่ต่างจากเดิม
1
▪️
🔸กล้วยที่ถูกปลูกไว้ ตรงนั้นตรงนี้ที่น่าน วันนี้ ผลิตผลถูกดัดแปลง ออกมาเป็นนั่นเป็นนี่สารพัด ก่อนขนมาวางขายอยู่ตามชั้น ขายในแพ็คเกจสวยในห้างสรรพสินค้า วางใกล้ตา ใกล้มือเราในบางกอก
1
▪️
🔸หนหน้า หยิบกล้วยรสอร่อย จากห้างดังแถวบ้านเข้าปากเคี้ยว ลองดูฉลากข้างกล่องซักนิด เพราะบางที นั่นอาจจะเป็น กล้วยจากเมืองน่าน ต้นทางเพลงของ "หยดน้ำ" โดย "พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ" เรื่องราวเดียวกัน
1
▪️
▪️บทกวีบนซองบุหรี่กรองทิพย์ ที่ "น้าหมู" พงษ์เทพ เขียนไว้ให้ เมื่อปี 2530▪️
▪️ดอยผาผึ้ง▪️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
⭕ Happy Birthday ลูฟร์
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา