2 ส.ค. 2020 เวลา 02:12 • ท่องเที่ยว
➡️ เพชรบุรี​ ⬅️ 🔸ถ้าในปัจจุบัน เศษซากของอารยธรรมโรมัน นอกดินแดนอิตาลี ไปมีอยู่มากที่โครเอเชีย กรุงเก่าศรีอยุธยาฯบ้านเรา ก็มีอดีตมากมายร่วมสมัย ตั้งอยู่ที่เมืองพริพพรี - เพชรบุรีนี่เอง
▪️"ปู่เย็น" เฒ่าทรนงแห่งลุ่มน้ำเพชรฯ▪️
🔸เมืองเพชรฯมีทุกมิติ ทุ่งนาทะเลป่าเขา สะสมอารยธรรมไว้ทุกยุคสมัย หลอมรวมไว้ ไม่ต่างส่วนผสมขนมหม้อแกงขึ้นชื่อ โดยมีวัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร เป็นส่วนผสมสำคัญนี้อยู่ด้วย
▪️พระประธานใต้ฉัตร ที่พระราชทานไว้ให้ โดยในหลวงพระจุลจอมเกล้าฯ▪️
🔸อดีตวัดน้อยปักษ์ใต้แห่งนี้ ปัจจุบันอายุน่าจะเกิน 400 ปี ยุคกลางกรุงศรีฯ แผ่นดินพระเจ้าทรงธรรม ขนาดของพระอุโบสถใหญ่โต ชนิดว่าเมื่อ 400 ปีก่อน ก็ไม่น่าจะน้อยหน้าใคร แม้แต่ในเมืองหลวงอยุธยา
▪️พระอุโบสถ วัดใหญ่สุวรรณารามฯ▪️
🔸จิตรกรรมฝาผนังด้านในก็วิจิตร ปรากฎวิวัฒนาการ ของจิตรกรรมฝาผนังบ้านเรา ที่ขยับจากภาพมิติเดียว เข้าสู่สองมิติ เรียงซับซ้อน ไล่เรื่องจากซ้ายไปขวาสไตล์แขก และสุดสำคัญ คือที่นี่เอง เป็นบ้านเกิดของสมเณรทอง หรือพระสุวรรณมุนี ซึ่งต่อมาคือ สมเด็จพระสังฆราชแตงโม แห่งกรุงศรีอยุธยาฯ
▪️ธรรมาสน์ พุทธศตวรรษที่ 23 (300 ปี+) ตั้งแสดงอยู่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติพระนคร ได้มาจากวัดใหญ่สุวรรณดาราม เพชรบุรี▪️
▪️King James of Scotland▪️
🔸ใครมาเมืองเพชร นี่คืออีกหนึ่งของดีห้ามพลาด ยิ่งพระอุโบสถ - ระเบียงคต นี่คือของแท้ๆจากยุคกรุงเก่า จิตรกรรมรูปวาด ก็มีแอบมุมสวยอยู่ทุกด้าน โดยเฉพาะภาพ King James of Scotland กับสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ที่แอบมุมรอการค้นหา
▪️ศาลาการเปรียญ▪️
🔸อีกของเด่น คือศาลาการเปรียญขนาดใหญ่ที่นี่ ถูกรำลือนักหนาว่าผีดุ เพราะนี่คือ อดีตพระตำหนักของ "เจ้าพระขวัญ" พระราชโอรสของ "สมเด็จพระเพทราชา" ที่ถูก "พระเจ้าเสือ สรรเพชรที่ 8" สำเร็จโทษ และให้รื้อพระตำหนักไม้สักทอง ใหญ่หลังโตนี้ ลงเรือจากกรุงศรีฯ มาปลูกถวายวัดไว้ที่นี่ จนกลายมาเป็นตำหนักไม้สักขนาดใหญ่ หลังเดียว จากยุคอยุธยาฯ ที่ถูกใส่ time machine ข้ามห้วงเวลา หลงเหลืออยู่มาจนถึงปัจจุบัน
▪️วัดมหาธาตุ เพชรบุรี▪️
▪️เสมาพร้อมฐานหินทราย วัดสระบัว▪️
▪️พระนครคีรี▪️
▪️วัดท่าไชยศิริ จุดตักน้ำสำคัญ▪️
▪️ศาลาไม้สัก ที่ท่าน้ำวัดท่าไชยศิริ เป็นท่าที่ตัก ใช้เพื่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แทบทุกรัชกาล▪️
▪️แม้น้ำเพชรบุรี - บริเวณจุดตักน้ำสำคัญในพระราชพิธี▪️
▪️
เพชรบุรียังมีของดีอีกเยอะ ข้าวแกงก็อร่อย ขนมก็เยอะ ป่าเขาทะเลสวย แถมผู้คนก็น่ารักชัดเจน คำไหนคำนั้น ใครผ่านไปผ่านมาเมืองเพชร "แนะนำ"
ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
⭕ เสมา
⭕ ศาลาไทย
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา