16 ก.ค. 2020 เวลา 07:52 • อสังหาริมทรัพย์
การพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยเทคโนโลยี VR/AR
Credit: Virtual Reality and Real Estate – VR Stereoscopik.com
ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับธุรกิจมากขึ้นตามลำดับ แต่ เทคโนโลยีก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลให้ ธุรกิจส่วนใหญ่จึงต้องมีการ ปรับตัวตามให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเหล่านั้น ทุกวันนี้อาจกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีได้เข้ามาฝังลึกจนกลายเป็นหนึ่งในโครงสร้างหลักของธุรกิจไปแล้ว จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้เราพอมองเห็นได้ว่าองค์กรธุรกิจจะต้องมีการ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จำเป็นที่จะต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อ ตอบสนองต่อสังคมและตลาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการมาของเทคโนโลยีส่งผลกระทบกับโลกของเราในปัจจุบันมาก จุดเด่นที่สุดของเทคโนโลยี คือ ทำให้ทุกอย่างสะดวกสบายขึ้น ต้นทุนในภาพรวมจะถูกลง และแน่นอนว่า “ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” ก็ได้รับผลกระทบจากการมาของเทคโนโลยีแบบเต็ม ๆ เราจะเห็นได้จากทั้งงาน Startup Thailand ที่มีนวัตกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ทำให้ทั้งนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Developer) รวมไปถึงผู้อาศัยที่เป็น End User ก็ตามได้รับอานิสงค์เข้าไปเต็ม ๆ
Credit: https://agenciamediterranea.com/en/realidad-virtual-3d-inmobiliaria/
เทคโนโลยีVR/Ar ที่น่าจับตามอง และกำลังเข้ามาเปลี่ยนโฉมหน้าของวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเรา
(Virtual Reality) Virtual Reality หรือเรียกกันย่อ ๆ ว่า “วีอาร์” (VR) หรือ ความจริงเสมือน หมายถึงรูปแบบการปฏิสัมพันธ์ที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพื่อสร้างการจําลอง เสมือนจริง ( Real-time Simulation) ผ่านอุปกรณ์รับสัญญานจํานวนมาก เพื่อให้การประมวลผลให้สามารถแสดงปฏิสัมพันธ์ใกล้เคียงกับในชีวิตจริงมาก ที่สุดแบบ 360องศา
(Augmented reality) หรือ “เอ อาร์” (AR) การนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกัน ด้วยการใช้ระบบซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ เช่น เว็บแคมคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง โดยวัตถุเสมือนที่ว่านั้น อาจจะเป็น ภาพ วีดิโอ เสียง ข้อมูลต่างๆที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์ มือถือ หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่างๆ และทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้
Credit: VR Real.Estate
เทคโนโลยี VR/Ar กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และความเป็นไปได้ในอนาคต
การจำลองภาพก็มีความสำคัญที่สามารถจะเข้าถึงภาพเสมือนจริงได้ เมื่อเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์
เห็นได้ชัดว่าการรับรู้ทางสายตามีค่ามากกว่าโฆษณาที่พิมพ์หรือออนไลน์ เช่น Facebook ,line, google Ad และอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้เทคโนโลยี AR และ VR ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้พิสูจน์แล้วว่ามันมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ในการประยุกต์ใช้ประกอบกับธุรกิจ
ซึ่ง VR/ARมันไม่จำเป็นที่ต้องอยู่เพียงใน Video เกมส์ เพียงเท่านั้น เพราะภาพเสมือนจริงเหล่านี้มันมีประโยชน์มากที่จะช่วยสร้างการตัดสินใจให้แก่กลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น เทคโนโลยีภาพเสมือนจริงเหล่านี้มันสามารถสร้างการมองเห็นได้แบบ360องศา และสามารถมองเห็นบริเวณสภาพแวดล้อมรอบข้างได้
ดังนั้นเทคโนโลยีภาพเสือนจริงจะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างไร ด้านล่างเราจะตรวจสอบกรณีการใช้งานที่ชัดเจนที่สุดและดูว่า AR / VR ใช้กับอสังหาริมทรัพย์อย่างไร
Credit: https://thinkmobiles.com/blog/cost-to-make-vr-tour-for-real-estate/
1. VR Property Showcase
ตัวแทนจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ที่หรูหราของ Sotheby เพิ่งประกาศตัวเลือกคำแนะนำแบบเสมือนสำหรับผู้ใช้ iPhone หรือ Android ที่มีชุดหูฟัง VR Effectการแสดงตนเต็มรูปแบบทำได้โดยการวางกล้องไว้ทั่วอพาร์ทเมนต์หรืออาคารและถ่ายภาพการตั้งค่าจากหลายจุด ลูกค้าที่คาดหวังสามารถทัวร์เสมือนออนไลน์เพื่อตรวจสอบบ้านในอนาคตของพวกเขาโดยการแช่ในสภาพแวดล้อมเสมือนความละเอียดสูงไม่จำเป็นต้องพูดทัวร์ยังพร้อมไกด์เสมือน ลูกค้ายังสามารถโต้ตอบกับวัตถุในการตั้งค่าเสมือนและดูวิธีการทำงาน
2. Virtual Bike Tours
มันไม่ได้เป็นเพียงเซ็กเมนต์หรูหรา แต่ ณ วันนี้การจัดแสดงทรัพย์สินเสมือนจริงกำลังกลายเป็นกระแสหลัก ที่ AVRSpot เราสร้างการสร้างภาพกราฟิกสถาปัตยกรรมแบบ 3 มิติสำหรับการเป็นตัวแทน VR และ AR เพื่อช่วยเหลือนายหน้าในการสร้างทัวร์เสมือนจริง นอกจากนี้เรายังสร้างทัวร์จักรยานเสมือนจริงเพื่อช่วยให้ลูกค้ามองเห็นสิ่งที่จริง ๆ แล้วมันเหมือนกับอยู่ในละแวกนี้ขับรถผ่านถนนและสัมผัสกับความรู้สึกของมัน นอกเหนือจากบ้านและการตกแต่งภายในแล้วละแวกใกล้เคียงมักจะเป็นปัจจัยชี้ขาดสำหรับผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์
3.AR-Assisted Real-Estate Marketing
AR สามารถเรียนรู้ข้อมูลที่สำคัญทั้งหมดเกี่ยวกับวัตถุอสังหาริมทรัพย์ที่พวกเขาสนใจก่อนที่จะติดต่อตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ ตัวอย่างเช่นแอปอสังหาริมทรัพย์ ช่วยให้ผู้ใช้เรียนรู้ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับราคาฟุตเทจรูปสี่เหลี่ยม ฯลฯ ของวัตถุใดชิ้นหนึ่งโดยเพียงแค่ชี้สมาร์ทโฟนไปที่อาคาร สำหรับลูกค้าแอพ AR สามารถเปลี่ยนการเดินหรือขับรถผ่านย่านใกล้เคียงให้กลายเป็นทัวร์ ช็อปปิ้ง อสังหาริมทรัพย์
4. Designing Interior With AR/VR
เทคโนโลยี AR / VR ช่วยให้นักออกแบบตกแต่งภายในมองเห็นภาพว่าการตกแต่งบ้านและชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์จะเป็นอย่างไร ตัวอย่างเช่นแอป iOS เช่น iStaging จำกัด ขั้นตอนการทดลองและข้อผิดพลาดที่เสียค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมากและเสียเวลาไปสู่สภาพแวดล้อมเสมือนจริงซึ่งพวกเขาสามารถสร้างและทดลองใช้รูปแบบและการออกแบบต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายก่อนที่จะเลือกรูปแบบ เทคโนโลยีที่ดื่มด่ำยังช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นและเป็นมิตรของบ้านที่ไม่มีเฟอร์นิเจอร์โดยการแนะนำว่าพวกเขาจะดูว่าได้รับการตกแต่งแล้ว เมื่อปรากฎว่าลูกค้ามักจะยึดติดอยู่กับบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์มากกว่าอารมณ์ซึ่งต่างจากบ้านที่มีผนังเปล่า ตัวอย่างเช่น RoOomy เป็น บริษัท ที่ใช้ VR เพื่อช่วยลูกค้าในการตกแต่งบ้านก่อนที่จะซื้อ
5. Empowering Architecture And Construction
AR และ VR ไม่เพียง แต่ช่วยแสดงทรัพย์สินที่มีอยู่ แต่ยังลองจินตนาการดูว่ามันจะเป็นอย่างไรภายในอาคารซึ่งยังคงอยู่ในขั้นตอนการออกแบบและสถาปัตยกรรม ดังนั้นเทคโนโลยีความเป็นจริงจึงลดจำนวนการวนซ้ำและค่อยๆกลายเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตัวอย่างเช่น AResidence เป็นแอพ AVRspot สำหรับสร้างโมเดลสถาปัตยกรรม แอพนี้จะช่วยให้สถาปนิกสร้างและปรับแต่งการออกแบบของอาคารใหม่ได้อย่างง่ายดาย อีกหนึ่งแอป Storyboard VR ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญ ADC เปลี่ยนรูปแบบ 2D เป็น VR ต้นแบบได้อย่างง่ายดาย
6. Capture Dimensions And Create Floor Plans
ที่น่าสนใจไม่เพียง แต่เทคโนโลยีดื่มด่ำเท่านั้นที่จะช่วยสร้างต้นแบบจากโมเดล 3 มิติ แต่ยังช่วยจับภาพมิติและสร้างผังพื้นของอาคารที่มีอยู่ แอพอย่าง MagicPlan สามารถช่วยในการประเมินงานโครงการ DIY และอื่น ๆ อีกมากมาย ก่อนหน้านี้คุณจะต้องใช้ไม้บรรทัดกายภาพเพื่อวัดห้องเครื่องมืออย่าง AirMeasure ช่วยให้คุณทำการวัดโดยเพียงแค่ชี้อุปกรณ์ของคุณ อย่างที่คุณเห็น AR / VR กำลังค้นหาแอพพลิเคชั่นมากมายในการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ ประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง: สามารถใช้เป็นทั้งเครื่องมือสื่อสารสำหรับการตลาดอสังหาริมทรัพย์และเพื่อช่วยในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในงานด้านสถาปัตยกรรมการก่อสร้างและการออกแบบ แอปพลิเคชันของพวกเขาไม่เพียง แต่ จำกัด การใช้งานกรณีดังกล่าวข้างต้น - AR / VR ยังสามารถใช้สำหรับการฝึกอบรมคนงานก่อสร้างและให้คำแนะนำ DIY กับผู้เช่า แน่นอนว่าโซลูชัน AR / VR ที่ดีที่สุดบางตัวนั้นทำขึ้นเองและการพัฒนานั้นจะต้องใช้ความรู้อย่างละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจของคุณและข้อมูลเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงการ AR / VR ของคุณเอง แต่การร่วมมือกับผู้ให้บริการโซลูชั่น AR / VR ที่เชื่อถือได้สามารถช่วยคุณรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ ด้วย AVRspot ตัวอย่างเช่นคุณสามารถเริ่มต้นด้วยการสร้างโครงการ MVP - ทดลองขับซึ่งจะต้องใช้เงินลงทุนขั้นต่ำ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา