21 ก.ค. 2020 เวลา 10:26 • ธุรกิจ
[Spoil Itaewon Class] ศัตรูที่น่ากลัวทางธุรกิจ คือเงาของตัวเอง.. ข้อคิดเห็นจาก MyContent หลังดู Itaewon Class
ก่อนอื่นต้องบอกเพื่อนๆ ที่ยังไม่ได้ดูซีรีย์เรื่องนี้ ควรกดข้ามไปก่อนเลยครับ เพราะมีเนื้อหาสปอลย์ Itaewon Class สุดๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ
Itaewon Class เป็นซีรีส์เกาหลีที่มาดังในช่วงโควิด-19 เพราะคนอยู่บ้านแล้วหนังเรื่องนี้เข้า Netflix พอดี จริงๆ ผมดูจบนาแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสได้พูดถึง สำหรับใครที่กำลังท้อแท้เกี่ยวกับธุรกิจอยู่ แนะนำให้ดูเลยครับ
Itaewon Class เป็นชื่อของร้านอาหารเกาหลีที่มีแฟรนส์ไชน์ ร้านเข้าตลาดหลักทรัพย์ และประสบความสำเร็จ แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมามาก
ภาพคุณลุงที่เห็นนี้ ไม่ใช่พระเอกนะครับ แต่เป็นตัวเอกที่ข้ามไม่พูดถึงไม่ได้ Itaewon Class ทำให้ผมทึ่งในการนำเสนอมุมมองของการฟาดฟันในแบบฉบับที่ทันสมัย ใช้ความคิด เป็นความแค้นที่มีเหตุผล ไม่ได้มุ่งทำร้ายกันอย่างเดียว
คุณลุงคนนี้เป็นเพื่อนผู้ก่อตั้งร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จในเกาหลี แต่เนื่องด้วยอุบัติเหตุ ลูกชายของแกขับรถชนเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งอีกคน
เพื่อนที่ร่วมก่อตั้ง เป็นคนคิดสูตรอาหารต่าง ๆ นั่นก็คือพ่อพระเอกนั่นเอง
พระเอกของเรื่องชื่อ พัคแซรอย เป็นคนที่มุ่งมั่น มุทะลุ
ชีวิตผ่านอะไรมามาก ไปมีเรื่องจนต้องติดคุก ระหว่างติดคุกมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายจนได้เพื่อนเพียบ ภายหลังเก็บเงินเริ่มเปิดร้านอาหารตามพรสวรรค์ของตัวเอง แล้วประสบความสำเร็จ
ผู้หญิงคนซ้ายของรูป คือเพื่อนสาวของพัคแซรอย ที่เขาหลงรักมานาน
แต่ด้วยความที่เธอนั้นไม่ได้ร่ำรวย ก็ต้องทำงานประจำที่เลี้ยงตัวเองได้ นั่นก็คืองานในบริษัทของลุงนี่แหละ
นี่เป็นเหตุสำคัญที่ พัคแซรอยไม่ได้คู่กับเพื่อนสาวคนนี้
พัคแซรอยบอกเสมอว่า จะประสบความสำเร็จจนมาทำให้เธอลาออกไปอยู่กับเขาให้ได้
แต่มันไม่ได้ราบรื่นอย่างนั้น เพราะชีวิคของพัคแซรอย มีนางเอกเป็นหญิงสาวที่นิสัยคล้ายเขา คือมุทะลุ มุ่งมั่น จริงจัง และรักจริงหวังแต่ง มาคอยช่วยเหลือพระเอกอย่างสุดความสามารถ สุดท้ายพระเอกก็ต้องชั่งน้ำหนักแล้วแหละ ว่านางเอกคือคนที่อยู่ร่วมกับเขายามทุกข์ยามยากมากที่สุด
เหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ธุรกิจของ Itaewon Class ประสบความสำเร็จ
1) ก็เพราะพ่อของพัคแซรอยเป็นต้นคิดสูตรหลายๆ สูตร ส่วนลุงนี้ทำการตลาด และติดต่อหานักลงทุน
2) Itaewon Class เป็นธุรกิจสายขาว ส่วนลุงแอบทำแบบสายเทาหน่อยๆ ก็คือ ดีลกับคนขายวัตถุดิบหลักๆ ด้วยเงื่อนไขซื้อขาด พูดง่ายๆ คือพยายามซื้อตัวร้านขายวัตถุดิบดีๆ มาอยู่กับตัวเอง
1
3) Itaewon Class มีที่ปรึกษาการเงินที่ดี สังเกตได้ว่าตลอดระยะเวลาดำเนินเรื่อง จะมีผู้เชี่ยวชาญการเงินที่คอยช่วยพัคแซรอยมาโดยตลอด ซึ่งเด็กหนุ่มที่มาคอยช่วยนี้เคยมีเรื่องกับลูกชายเจ้าของบริษัทที่ขับรถชนพ่อพระเอกด้วยนั่นเอง
4) Itaewon Class เป็นทีมเวิร์ก ในทุกๆ ครั้งจะเห็นว่าลุงนี่พยายามแทรกแซงเข้ามากลั่นแกล้ง ต่อให้ลุงหมดพลังป่วยในช่วงท้ายของเรื่อง ลูกชายของลุงก็ไม่หนีแววพ่อ ยังมากลั่นแกล้งพระเอกอยู่ เพราะมีปมว่าหลงรักนางเอกด้วยนั่นเอง
แต่ความเป็นศัตรูคู่อาฆาตตลอดทั้งเรื่อง ยิ่งทำให้คนหลงรัก พัคแซรอย
ในฉากที่ลุงนี่มาคุกเขาขอขมา ว่าอย่าฮุบบริษัทลุงไปเลย ในวันนั้น พัคแซรอยทำอาหารเกาหลีที่ดีต่อสุขภาพลุงให้ลุงกิน เข้าครัวเอง โดยที่ไม่โกรธลุงที่เคยทำไม่ดีกับเขาและทีมมาก่อนหน้านั้น
แม้ว่าลุงจะใช้วิธีสกปรก แบบจัดเลี้ยงชวนผู้อิทธิพลมากินข้าว จ่ายเงินให้กับช่องทางอื่นเพื่อให้เขาอำนวยความสะดวกให้ตัวเอง แต่ก็ต้องมาแพ้พระเอกในตอนจบของเรื่อง
เรื่องนี้ใช้การดำเนินเรื่องแบบ ธรรมะย่อมชนะอธรรมเสมอ
จึงกลายเป็นว่า Happy Ending จบแบบอิ่มๆ
ลุง กับ พัคแซรอย มีความเหมือนกันในหลายๆ อย่าง
คือ
1. มีความมุ่งมั่น พยายาม
2. รู้จักใช้คนเก่งมาบริหารงาน
3. รู้จักเลือกนักลงทุน
4. เลือกวิธีสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน เพื่อรักษาธุรกิจของตัวเอง (จากฉากที่ยอมให้ลูกชายตัวเองติดคุกรับโทษตามความผิด)
5. เลือกวัตถุดิบเก่ง (ก็แกเล่นซื้อกว้าน กวาดตัว ร่างสัญญาไม่ให้ขายกับคนอื่น)
พระเอกกับลุง คือมีความเหมือนกันหลายอย่างมาก
แต่นี่เป็นเรื่องของภาพยนตร์ซีรี่ส์ ก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่า ในชี่วิตจริง การมีศัตรูทางธุรกิจ มันพังเพราะเจ้าของธุรกิจเดินสายเทาจริงหรือเปล่า
แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในเรื่องนี้ ที่ทำให้ธุรกิจลุงเจ๊ง
ก็นักลงทุนไม่เชื่อในลุง
เกิดจากเพื่อนสาวพระเอก นำข้อมูลลับหลายอย่างมาเปิดเผยต่อแหล่งข่าว เกี่ยวกับการฟอกเงิน และการดำเนินธุรกิจที่ไม่ดีงาม
สรุปตอนจบของเรื่องนี้ได้หลายมุมมอง ขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังมองหาอะไรใน Itaewon
สุดท้ายนี้
ใครมีหนังสนุกๆ แบบนี้มาแนะนำ บอกหน่อยนะครับ ผมไม่ค่อยได้ดูหนังเลย
ขอบคุณทุกคนที่แวะมา
21.07.2020
โฆษณา