22 ก.ค. 2020 เวลา 02:43 • ความคิดเห็น
ถ้า โควิด-19 ระบาดรอบสองจะเกิดอะไรขึ้น (ในความคิดกระผมเอง)
แม้ว่าสถานะการณ์ตอนนี้ในเมืองไทยจะยังไม่เกิดการระบาดของโควิด แต่ว่าในอนาคตมันก็ไม่แน่ เพราะเศรษฐกิจไทย ตัองพึงพาการท่องเที่ยวเฉลี่ยปีละ ถึง550,000 ล้านบาท (ข้อมูลจาก ธนาคารSCB )
ตอนนี้เศรษฐกิจด้านการส่งออก ก็หยุดชะงักเพราะว่าความต้องการ และกำลังซื้อลดลงมากทั่วโลกเนื่องจาก มีการปิดกั้น การเดินทางเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่อนี้ และทำให้ซัพพลายต่างๆ หยุดชะงัก เมื่อไม่มีผู้ต้องการ ผู้ผลิตก็ผลิตน้อยลง ทำให้ต้องมีการลดกำลังการผลิต ส่งผลให้พนักงานตกงานกันมากขึ้นตามมา
แม้ว่ารัฐบาลจะมีงบช่วยเหลือให้แต่ก็ช่วยเหลือได้แค่ระยะสั้นๆ ไม่สามมารถช่วยเหลือได้ตลอดไป แม้ว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน โดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวของคนไทยภายในประเทศ แต่กำลังทรัพย์ของคนไทยตอนนี้เรียกได้ว่ากระเป๋าแบนกันแทบทุกครัวเรือน
แต่เราก็แลกมาด้วยการที่เราสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิดได้ แล้วหากเกิดการระบาดซ้ำไม่อยากจะคิดเลยว่าเศรษฐกิจจะแย่ลงขนาดไหน เพราะตอนนี้เราก็ยังพบผู้ติดเชื้อจากภายนอกประเทศเดินทางเข้ามาอยู่ ไม่ได้ปลอดผู้คิดเชื้อ100% เพียงแต่เรายังควบคุมได้ แต่จะควบคุมได้นานแค่ไหน การลักลอบเข้ามาค้าแรงงานก็ยังคงมีอยู่ ซึ่งการควบคุมยากมาก (ก็ลักลอบเข้าเมืองอะนะ)
ตอนนี้ก็กระท่อนกระแท่นเต็มทีสำหรับร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ สังเกตุได้จากหลายๆร้านดังในห้างประกาศปิดตัวถาวร บ้างก็ชั่วคราว มองมุมกลับ หากเราปล่อยให้ต่างชาติเข้ามาแต่จำกัดการท่องเที่ยวจะได้ไหม เอาแต่ประเทศที่ปลอดเชื้อ แบบว่าไม่มีการระบาด ผมมองว่าเป็นไปได้ยากในการควบคุม เพราะลูกค้าเราส่วนใหญ่ก็จีน อินเดีย รัสเซีย ซึ่งก็มีผู้ติดเชื้อหมด
แล้วสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามารักษาตามโรงพยาบาลเอกชนละ จริงๆเมืองไทยเราก็มีชื่อเสียงในวงการแพทย์ว่ามีการรักษาที่ได้มาตรฐานอยู่สำหรับโรงพยาบาลหลายๆแห่ง จะเห็นได้ว่า ชาวตะวันออกกลางมักเดินทางมารักษาที่ประเทศไทย รวมถึงการศัลยกรรม สาวข้ามเพศ ก็โด่งดัง ชาวต่างชาติที่อยากแปลงเพศก็เลือกเดินทางมาที่ประเทศไทยเป็นประเทศต้นๆ เลยนะ (หลายคนอาจไม่รู้) ตรงจุดนี้คิดว่าน่าจะทำได้ เพราะโรงพยาบาลย่อมมีการคัดกรองและการทำความสะอาดที่เหมาะสมและจัดการได้ง่ายกว่า แหล่งท่องเที่ยวแน่นอน
หากระบาดรอบสองขึ้นมาจริงๆ คิดว่าน่าจะรุนแรงกว่ารอบแรกแน่นอน เพราะว่าไวรัสมักมีการกลายพันธุ์ และพัฒนาตัวมันเองเพื่อความอยู่รอดเช่นกัน ตัวอย่างเช่นพัฒนาให้แสดงอาการน้อยลง เพื่อให้ตัวเองสามารถระบาดได้เยอะขึ้น (เพราะไม่ค่อยแสดงอาการ คิดว่าไม่ติดไม่เป็นไร) ที่นี้กว่าจะรู้ก็อาจตรวจพบที่เดียว เป็นร้อย เป็นพันได้ งานนี้ปิดห้าง ปิดร้าน ปิดเมือง งานนี้ร้านอาจไม่รอดไม่ได้ปิดชั่วคราว แต่ปิดถาวร เพราะไม่มีเงินเปิดต่อ เพราะลงทุนรอบแรกไปแล้วนั้นเอง
งานนี้ทรุดหนัก น่าจะทรุดขนาดพอๆ กับหลังสงครามโลกครั้งที่สองเลยทีเดียว ตอนนั้นแย่เพราะขาดแคลนไม่มีกินแต่มีความต้องการมาก เลยฟื้นกลับได้ ดูประเทศญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง แต่ตอนนี้ ค้าขายไม่ได้ ขาดแคลน แถมไม่มีกำลังทรัพย์ เงินฝืดความต้องการลด รัฐบาลจะแก้ไขปัญหายังไง เพราะทีมเศรษฐกิจเดิมก็หนีเอาตัวรอดไปหมดแล้ว
โฆษณา