26 ก.ค. 2020 เวลา 10:24 • ความคิดเห็น
ค่านิยมผิดๆ ที่ทำให้ชีวิตเป็นหนี้ 🌿
ฟางได้คุยกับพี่คนหนึ่ง แล้วพี่คนนั้นได้เล่าให้ฟางฟังว่า เพื่อนของพี่เค้าซื้อรองเท้าคู่ละหลักหมื่น กระเป๋าใบละเป็นแสน OMG !! อะไรจะขนาดนั้น มันก็เลยทำให้ฟางเกิดความคิดอะไรหลายอย่าง ( แต่ไม่ได้พาดพิงหรือพูดถึงเพื่อนพี่เขานะคะ ) คิดถึงคนในสังคมปัจจุบันมากกว่า เลยเป็นที่มาของบทความนี้เลย 😁😅
.
.
.
1
สังคมในปัจจุบัน ทุกสิ่งทุกอย่างต้องดูดี หรูหรา ราคาแพง ดูเวอร์วังอลังการ จะรวยจะจนไม่สนใจขอให้ดูไฮโซเอาไว้ก่อน 🌿
🌟🌟
สำหรับคนมีเงิน เค้าอาจจะชอบด้วยเหตุผลส่วนตัว ชอบดีไซน์ ชอบ brand value ฯลฯ อันนี้เราไม่พูดถึงละกัน เพราะเขาไม่เดือดร้อน เงินเขา จะซื้ออะไรก็เรื่องของเขา แต่คนที่มีมั่งไม่มีมั่งแล้วชอบใช้เพื่ออวด ลองคิดดูว่าเพราะอะไร 🌿
🌟🌟
แปลกนะคะ ทำไมถึงมีค่านิยมที่ผิดๆกันแบบนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆ ที่เราเรียกกันว่า กลุ่ม Gen - Y คือกลุ่มคนหนุ่มสาวในวัยมหาวิทยาลัยและวัยเริ่มทำงาน 🌿
คนกลุ่มนี้มักมีค่านิยมไปในทิศทางเดียวกันเลย คือ กินหรู อยู่แพง เที่ยวหรู นิยมสินค้าแบรนด์เนม อะไรก็ตามที่ติดเทรน คนกลุ่มนี้มากกว่า 70% มักจะทำตามเทรน จึงทำให้ค่านิยมของสังคมปัจจุบันเปลี่ยนไป 🌿
https://pin.it/4b2mq9x
ด้วยการประโคม เสื้อผ้าแพงๆ รองเท้าแบรนด์ดัง กระเป๋าต้องแบรนด์หรู นาฬิกาแบรนด์เนม ต้องมีรถสวยๆขับ ทานอาหารร้านดังๆ แล้วอัพลง Social ด้วยสาเหตุเหล่านี้จึงทำให้หลายๆคนต้องเป็นหนี้ เพราะต้องหาสิ่งของต่างๆเหล่านี้ให้ตัวเองมีเท่าเทียมกับคนอื่นๆ เพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่อายใคร 🌿
บวกกับกระแสสังคมปัจจุบัน เราต้องยอมรับเลยว่ากระแสและเทรนด์ต่างๆมาแรงมาก แถมมีตัวอย่างให้เห็น ไม่ว่าจะดาราหรือคนดัง ที่ใช้ของแพง แต่งตัวหรูหรา การที่จะสวนกระแสนั้นเป็นเรื่องยาก 🌿
🌟
🌟
🌟
แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังรู้จักวิธีการใช้เงิน ไม่ตามกระแสหรือเทรนด์ต่างๆอย่างมีสติ รู้จักประมาณตน ซึ่งคนที่เขามีสติ เขาจะดูว่าเขาสามารถจ่ายได้แค่ไหน ไม่จำเป็นต้องแพง แตใช้่แล้วก็ดูดีและเหมาะสม หรือเลือกของแบรนด์เนมเพียงแค่บางอย่าง แต่ก็อยู่ในความสามารถของตนเองที่พอจะจ่ายได้ ร้ายอาหารดังๆ ก็ใช่ว่าจะไม่เข้า แต่ก็อาจจะเข้านานๆที แต่ไม่ได้ทำเป็นนิสัยว่าต้องติดหรู 🌿
https://pin.it/6YsZr0Y
ซึ่งต่างจากคนที่เสพติดความหรูหราจนไม่ลืมหูลืมตา บางคนเงินในกระเป๋าแทบไม่เหลือ แต่ก็ยังจะอยากซื้อ อยากกินของแพงๆ อะไรดังๆก็จำเป็นต้องมีเพื่อให้เหมือนคนอื่นๆ ไม่น้อยหน้าคนอื่นๆ เสื้อผ้า กระเป๋ารองเท้า แพงขนาดไหน ก็ยอมทุ่ม จึงจำเป็นต้องรูดบัตรจ่าย สิ้นเดือนมาต้องหักเงินไปชำระหนี้ วนเวียนอยู่แบบนี้ 🌿
🌟
🌟
🌟
เมื่อคุณรู้แล้วว่าต้นเหตุหรือสาเหตุของการติดหนี้คืออะไร ก็จงลด ละเลิกเถอะค่ะ การตามกระแสหรือเทรนด์แบบไม่มีสติ หรือไม่ดูฐานะตัวเอง เพราะหากเรายังไม่เลิก ผ่านไปกี่ปีๆก็ไม่มีเงินเก็บ เพราะต้องใช้หนี้ทุกเดือน มีน้อย ใช้น้อย มีเยอะ ใช้พอดี แล้วชีวิตคุณจะแต่มีความสุข 😊✌
#เรื่องดีดี #ค่านิยมผิดๆที่ทำให้ชีวิตเป็นหนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา