24 ก.ค. 2020 เวลา 13:39 • ประวัติศาสตร์
ผมเรียนรู้ความเป็นพ่อจากสัตว์โลก
ตอนเป็นเด็กๆผมมักจะจินตนาการตัวเองว่าโตมาจะดูแลลูกได้อย่างไร จะหาไอดอลจากมนุษย์คนไหนดีแต่แล้วผมก็ได้พบไอดอลในการเลี้ยงลูกจากสัตว์โลก ฟังดูอาจจะแปลกหูประหลาดตา! แต่ลองฟังครับ
เรามองดูธรรมชาติเราจะเห็นคนหรือสัตว์มักจะให้เพศแม่เป็นผู้ดูแลลูกน้อยอาจเป็นเพราะเป็นธรรมเนียมหรือสัญชาตญาณของมนุษย์หรือสัตว์ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน แต่รู้มั้ยครับว่ามีสัตว์ไม่กี่ประเภทที่เพศพ่อจะดูแลลูกน้อย
ซึ่งคุณอาจนึกไม่ถึงนั่นก็คือ “ปลากัด” คือปลาชนิดเดียวที่ตัวผู้ ผู้เป็นพ่อจะรักลูกสุดชีวิตปกป้องลูก ในขณะที่มนุษย์พ่อบางคน
ไม่เคยสนใจใยดูลูกน้อยด้วยซ้ำไป ปล่อยให้เพศแม่ต้องเลี้ยงดูคนเดียว
ปลากัดตัวพ่อจะเริ่มปกป้องลูกๆตั้งแต่ยังเป็นไข่ที่อยู่ในท้องแม่ เมื่อแม่ท้องแก่ตัวผู้ก็จะรัดท้องตัวเมียเพื่อรีดไข่ออกมาจนหมด ไข่จะทะยอยดิ่งลงข้างล่าง ตัวผู้จะรีบฉีดเชื้ออสุจิลงที่ไข่ทุกฟองโดยจะว่ายน้ำสะบัดหางไปมาเพื่อให้น้ำวนกระเพื่อมพาเชื้ออสุจิไปผสมกับไข่ปลากัดทุกฟองโดยสมบูรณ์
นับเป็นงานหนักที่ต้องใช้ความอดทนและทำงานแข่งกับเวลา เพราะถ้าช้าไข่จะขาด oxygen และตายตั้งแต่อยู่ในวุ้น ตัวผู้ก่อนจะรีดไข่ที่ท้องตัวเมีย ต้องเตรียมก่อหวอด (bubbles) เหมือนสร้างบ้านให้ลอยติดที่พื้นผิวของน้ำ หรือ เช่นจอกแหนหรือพืชใต้น้ำตัวผู้ต้องรีบอมไข่ครั้งละหลายๆฟองไว้ในปากแล้วนำไปไว้ที่หวอดขนาดใหญ่พอที่จะรองรับไข่ปลากัดทั้งหมดประมาณ 200-500 ฟอง (มากน้อยกว่านั้นขึ้นออยู่กับอายุและขนาดของปลากัด)
ไข่ปลากัดจะออกเป็นลูกปลาหลังผสมเชื้อแล้วใน 48 ชั่วโมง ตัวผู้ต้องคอยซ่อมบ้านคือหวอด (bubbles) ที่ปล่อยออกมาจากปากเหมือนฟองน้ำลายที่ลอยเกาะติดกันเป็นแพ ตัวผู้จะไม่ยอมให้ตัวเมียเข้าใกล้ไข่อีกขณะที่ฟักยังไม่เป็นตัวหรือหลังออกเป็นตัวลูกปลาขนาดเล็กๆเท่ากับลูกน้ำที่เกิดใหม่ (juveniles) เพราะตัวเมียจะกินไข่และลูกของมันเอง
หลังจากตัวผู้รัดไข่ออกหมดก็ตัวผู้จะหวงไข่และลูกเหมือน งูจงอางหวงไข่ มันอาจกัดตัวเมียตายได้ในพริบตาหากมีท่าทีจะเข้ามากิน ตัวพ่อกินอาหารจนกว่าวันถัดมาเพราะมันจะเฝ้าดูแลไข่ของมันอย่างใกล้ชิด จนลูกสามารถหาอาหารเองได้และเติบโตจนช่วยเหลือตัวเอง ตัวพ่อจึงหมดห่วง นับว่าธรรมชาติได้สร้างสรรค์สิ่งดีงามให้ผู้เป็นพ่อได้ทำหน้าที่อย่างสมเกียรติ
ขนาดสัตว์ยังรักลูกขนาดนี้แล้วเราเป็นมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าสัตว์ประเสริฐ เราจะยอมแพ้ปลากัดรึ?
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ผมเองมีลูกๆ7คน (Big family) ผมมีความรักและความห่วงใยให้กับลูกๆเหมือนเจ้าปลากัดเพศพ่อได้สอนผมผ่านทางชีวิตของเขา ลูกๆผมเติบโตและเป็นคนดีของสังคมและได้ดีกันทุกคน อีกสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ก็คือคำว่าครอบครัวที่อบอุ่นจะเหมือนบ้าน
ซึ่งบ้านก็แบ่งได้2คำดังนี้ ว่า HOME และ HOUSE ก็มีความหมายที่ต่างกันคือ
1.HOUSE IS MADE OF BRICKS,SAND,WATER & CEMENT WHERE FAMILY
LIVES TOGETHER WITHOUT PARENTS.
บ้านก่อสร้างด้วย อิฐ ทราย น้ำ และ ซีเมนท์ ที่เราอยู่อาศัยโดยปราศจากพ่อแม่อยู่ด้วย
2.HOME IS MADE OF BRICKS, SAND, WATER & CEMENT WHERE FAMILY
LIVES TOGETHER WITH PARENTS.
บ้านก่อสร้างด้วย อิฐ ทราย น้ำ และ ซีเมนท์ ที่เราอยู่อาศัยโดยมีลูกพ่อแม่อยู่รวมกัน
“FAMILY” STANDS FOR: “Father And Mother I Love You.”
“FAMILY” ย่อมาจากประโยค “พ่อจ๋า และ. แม่จ๋า ฉัน รัก. คุณ” (พ่อแม่)
Philosophy: Behind the man’s success is woman.
คติพจน์: เบื้องหลังแห่งความสำเร็จของผู้ขายคือผู้หญิง
#IOU
โฆษณา