26 ก.ค. 2020 เวลา 09:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แผนการบริหารทรัพยากรบนดาวอังคาร In-Situ Resource Utilization ตอนที่ 3 ไฟฟ้า
รูปภาพประกอบบทความ ที่มา - spaceth.co
ในอวกาศเราผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ โดยที่โซลาร์เซลล์ที่เราใช้ผลิตมาจาก Silicon, Aluminium และ กระจก แต่จากตัวอย่างของหินและดินบนดวงจันทร์จากโครงการ Apollo แสดงให้เราเห็นว่าดินบนดวงจันทร์มีความเข้มข้นของ Silicon, Aluminium และ กระจก สูงมาก ทำให้เราสามารถผลิตแผงโซลาร์เซลล์บนดวงจันทร์แล้วก็ใช้บนนั้นเลยได้ และเพราะว่าบนดวงจันทร์แทบจะไม่มีชั้นบรรยากาศทำให้แผงโซลาร์เซลล์ไม่เสื่อมสภาพง่ายเหมือนบนโลก
ซึ่งจริง ๆ มีอีกวิธีในการผลิตไฟฟ้าเช่นกันด้วยการใช้ Fuel cell ซึ่งอาศัยหลักการ Proton Exchange Membrane หรือ PEM ในการผลิตไฟฟ้า โดยที่การทำ PEM ใช้ไฮโดรเจนและออกซิเจนซึ่งสามารถหาได้จากปฎิกิริยาอย่าง Sabatier reaction และ Electrolysis ดังนั้นเราสามารถผลิตไฟฟ้าได้เช่นกันด้วย Fuel cell
หลักการของ Fuel cell- ที่มา Hydrogenics
แล้วในเมื่อเราสามารถผลิตไฟฟ้าบนดวงจันทร์ได้แล้วเราอาจจะส่งไฟฟ้ากลับมาใช้บนโลกได้ด้วยเช่นกันเพราะว่าไฟฟ้าที่ผลิตจากดวงจันทร์มีกำลังผลิตไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมากกว่าบนโลก NASA ก็เลยเริ่มวิจัยการส่งพลังงานระยะไกล เช่น การสร้าง Solar power satellite ซึ่งจีนก็กำลังทำเหมือนกัน โดยที่จีนกำหนดไว้ว่าจะสร้างให้เสร็จก่อนปี 2035 โดยอาศัยการส่งพลังงานมาในรูปของคลื่นไมโครเวฟแล้วรับคลื่นด้วยตัวรับบนโลกเพื่อแปลงคลื่นเป็นไฟฟ้า ซึ่งหลาย ๆ หน่วยงานก็กำลังวิจัยถึงความเป็นไปได้ในการส่งพลังงานผ่านคลื่นเช่นกัน
ในโครงการ Artemis NASA ก็วางแผนที่จะส่งอุปกรณ์สำหรับสำรวจทรัพยากรบนดวงจันทร์ขึ้นไปกับ Commercial Lunar Payload Services หรือ CLPS ด้วนเช่นกัน สุดท้ายนี้นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบ ISRU จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่เรามีเท่านั้น ในอนาคตไฟฟ้าในบ้านเราอาจจะมาจากดวงจันทร์ แก๊สต่าง ๆ อาจจะผลิตมาจากดาวอังคาร เน็ตที่เราใช้สื่อสารอาจจะมาจาก Deep space network หรือหากเราได้ไปอยู่บนดาวอังคาร โซลาร์เซลล์ที่เราใช้ผลิตพลังงานบนดาวอังคารอาจจะ Made on Moon หรือเราอาจจะมียางพารา Made in Thailand มาขายบนดาวอังคาร ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้ และเราก็หวังว่ามันจะเกิดขึ้นจริงในอนาคต
1
อ้างอิง
Paper of Experimental Study of a water vapor absorption reactor for จาก www.lpi.usra.edu
โฆษณา