27 ก.ค. 2020 เวลา 02:28
การ์มิน โดน Hacker เรียกค่าไถ่ 316 ล้านบาท
4 วันนี้ถ้าใครออกกำลังกาย ใช้นาฬิกา smart watch ยี่ห้อการ์มิน คงจะเห็นแล้วว่า server แฮ้งค์ทำให้เราไม่สามารถ sync นาฬิกากับโทรศัพท์ได้ ซึ่งเรื่องมีอยู่ว่า server ของการ์มิน ถูก Hacker ที่เชื่อว่าเป็นสัญชาติรัสเซียใช้ ransomware หรือที่เรียกว่า Malware ที่เอาไว้เรียกค่าไถ่นั่นเอง ซึ่งชื่อที่ได้มาของ Ransomware นี้คือ “WastedLocker” ที่นำมาใช้โดยกลุ่ม Evil Corp
ซึ่งกลุ่ม Evil Crop หรือ gang Dridex เป็นกลุ่มที่มีฐานทัพอยู่รัสเซีย รวมกลุ่มกันมานานตั้งแต่ 2007 มี ransomware หลายตัวออกมาป่วนโลกแล้ว บ.ที่โดนเรียกค่าไถ่ก็มีหลายร้อยบริษัทแล้ว
 
ว่ากันด้วย Ransomware นี้คือ ไม่ได้ออกมาเพื่อขโมยข้อมูลของผู้ใช้งาน แต่ออกแบบมาเพื่อล้อคข้อมูลให้เข้าไฟล์ไม่ได้ ต้องจ่ายค่าไถ่ จึงจะได้คีย์มาเพื่อปลดล้อค ปกติมักจ่ายในรูปของ Bitcoin เพื่อที่จะ track ได้ยากว่ามาจากไหนนั่นเอง
ดังนั้น user จึงไม่สามารถเข้าข้อมูลที่อยู่ใน server ของ garminได้นั่นเอง โดยครั้งนี้การ์มินโดนเรียกค่าไถ่ปลดล้อคถึง 316 ล้านบาท หรือ 10 ล้านยูเอสดอลล่า ซึ่งก็จะจ่ายเงินให้จบๆก็ไม่ได้นะ เพราะ Evil Crop นี่ถูกคว่ำบาตรโดยอเมริกาไปแล้ว ดังนั้นไม่สามารถไปต่อรองเงินกับอาชญากรได้โดยตรง
ซึ่งจริงๆ user ที่มีปัญหาไม่ใช่แค่ผู้ใช้งานนาฬิกาออกกำลัง แต่เป็นผู้ใช้บริการนำทางทางอากาศเช่น flyGarmin ก็เข้าถึงข้อมูลไม่ได้ หรือแม้แต่การเดินเรือก็มีการใช้บริการของ Garmin ด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงมีปัญหาในวงกว้างพอควร
ทางGarmin ก็ได้ออกมา Twit ผ่าน Twitter ว่าจำเป็นต้องปิด Call center และ Email ด้วยเพราะต้องทำการกู้คืนข้อมูล ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มียืนยันว่าจะแก้ไขได้ หรือยืนยันถึงความปลอดภัยของข้อมูลของลูกค้าได้
ตอนนี้สายออกกำลังก็ต้องใช้ app อื่นในการโหลดข้อมูลไปก่อน เช่น Strava เป็นต้น
โฆษณา