28 ก.ค. 2020 เวลา 23:30 • ธุรกิจ
จับตา MC เจ้าสนามยีนส์เมืองไทย
หนึ่งในหุ้นค้าปลีกที่กำลังเกิดการเปลื่ยนแปลง
สวัสดีวันเปิดตลาดกันเช่นเคยนะครับ วันนี้เราก็จะมาพูดถึงหุ้น MC กันว่า ทำไมช่วงหลังๆงบของทางบริษัทเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น
และก็ดูเหมือนว่า MC กำลังมีอะไรบางอย่างเกิดการเปลื่ยนแปลงอยู่
ซึ่งก็แน่นอนครับ ถ้าเพื่อนๆคนไหนไม่ได้ตามข่าวของหุ้นตัวนี้กันมาก็อาจจะยังไม่ทราบว่าล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว MC ได้ทำการ “เปลื่ยน” ผู้บริหารเป็นคนนอกที่ไม่ใช่ผู้ก่อตั้งอย่างคุณ “สุณี เสรีภาณุ” เป็นครั้งแรก
โดยผู้ที่ได้เข้ามารับตำแหน่งคนใหม่ก็คือคุณ “ชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์” อดีตผู้บริหาร DHL(ประเทศไทย) ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านโลจิสติกส์ผู้นี้นี่เอง
MC หรือบมจ. แม็คกรุ๊ป ก็น่าจะเป็นที่รู้จักของเพื่อนๆกันดีในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ โดยจะเน้นไปที่ ยีนส์ ภายใต้แบรนด์ MC และ MC Lady เป็นหลัก
ซึ่งจุดเด่นของ MC อย่างแรกเลยก็คือว่า รายได้กว่า 71% ของบริษัทนั้นจะมาจากต่างจังหวัด โดยสัดส่วนรายได้หลัก86% ก็จะมาจากสินค้ากลุ่มยีนส์
💰งบการเงินย้อนหลังของ MC
ปี 2560 รายได้ 4,319 ล้านบาท
กำไร 609 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 4,191 ล้านบาท
กำไร 656 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 3,737 ล้านบาท
กำไร 305 ล้านบาท
และถึงแม้ว่ารายได้และกำไรของ MC จะปรับตัวลดลงมาตลอด อีกทั้งในงบไตรมาสล่าสุดของปี 2563 ก็จะยังมีการลดลงของกำไรอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบของ Covid-19 ที่ทำให้ห้างต้องปิดและรายได้จากการขายหน้าร้านต้องลดลงไป
แต่ถึงอย่างไรแล้วภาพรวมต่างๆของทาง MC หลังการเปลื่ยนผู้บริหารนั้นก็ถือว่าได้เปลื่ยนตามไปมากเช่นกัน ทำให้รายได้และกำไรที่เคยเป็นขาลงมาโดยตลอดนั้นเริ่มหยุดและส่งสัญญาณของการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ซึ่งก็ตรงกับบทวิเคราะห์ต่างๆที่มองว่าปี 2563 กำไรของบริษัทน่าจะยังเติบโตได้ถึงแม้ว่าต้องเจอกับโควิด
โดยกลยุทธ์หลักๆของ MC ที่นำโดยคุณ “ชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์” ก็คือการเปลื่ยนโฉมแบรนด์ MC ให้ดูทันสมัยแต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ตามแบบฉบับ และใช้ Big Data, AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด ทำ O2O Solution หรือการเชื่อมต่อ Online กับ Offline ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน
นอกจากนี้ MC ยังได้ทำการปรับปรุงหน้าร้านใหม่ อีกทั้งยังได้ช่วยเทรนพนักงานขายทุกๆคนให้มีสกิลในการเข้าถึงลูกค้า Local หรือภายในกลุ่มชุมชนของตัวเอง
ด้วยกลยุทธ์เหล่านี้เองที่ทำให้ MC ออกแบบสินค้ามาได้ตรงใจของลูกค้ามากขึ้น สินค้าคงคลังก็น้อยลงตามแผนที่บริษัทได้วางไว้ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า หลังจากที่แนวโน้มขาลงของทางบริษัทได้เริ่มหยุดลงไปนั้น MC จะสามารถกลับมาเติบโตในสนามที่มีการแข่งขันสูงอย่าง “เสื้อผ้าแฟชั่น” ได้ต่อหรือไม่ ??
และเจ้าสนามแห่ง “ยีนส์” ของเมืองไทยจะหวนคืนกลับมาได้อย่างยิ่งใหญ่ได้แค่ไหน ?
เรื่องนี้ คงต้องไปติดตามกันต่อไป...
⭐️กลับมาอีกแล้วว...รถด่วนขบวนสุดท้ายสำหรับห้อง VIP.หุ้น..TFEX สุด Exclusive By ทีมงานไก่จ๋า⭐️
เพียงแค่ท่านเปิดบัญชีกับเรา โดยมีผู้สนับสนุนใจดี
เปิดบัญชี TFEX สัญญาละ 25
หุ้นค่าคอม ล้านละ 500
.
.
สิทธิพิเศษลูกค้าใหม่ หุ้น& TFEX รับสิทธิเข้าห้องไลน์ VIP สุดพิเศษพร้อมแนะนำกลยุทธ์ทุกวัน ฟรี!!! ย้ำว่าฟรี‼️‼️
.
ด่วน!! จำนวนจำกัด...
กดได้เลย
โฆษณา