31 ก.ค. 2020 เวลา 04:10
-ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดมาเพื่อตื่นเช้า และการตื่นเช้าก็ไม่ได้เท่ากับความสำเร็จเสมอไป-
1
สังคมบอกให้เราตื่นเช้า ด้วยส่วนหนึ่งมองว่าการตื่นเช้าจะส่งผลให้เราประสบความสำเร็จได้ เช่น Tim Cook ที่ตื่น 03.45 หรือ Indra Nooyi ซีอีโอเป๊ปซี่ที่ตื่น 04.00 หรือ Bob Iger ซีอีโอดิสนีย์ที่ตื่น 4.30 หรือ Richard Branson ที่ตื่น 05.30
แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากพูดถึงเรื่องเวลากับความสำเร็จ การตื่นเช้าอาจจะไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความสำเร็จมากนัก หากแต่เป็นการจัดสรรเวลาในช่วงที่ตื่นมากกว่า
แล้วทีนี้เรายังจำเป็นที่จะต้องตื่นเช้ากันอีกไหม? หรือว่าตื่นเช้าก็ยังดีกว่าการตื่นสาย?
งานวิจัยด้านประสาทวิทยาจาก University of California บอกว่า ถ้าเราไม่ใช่คนตื่นเช้า ก็ไม่ต้องพยายามรีบตื่นครับ
โดยนักวิจัยกล่าวว่า การเป็นคน “คนนอนดึกตื่นสาย” หรือเป็น “คนนอนเร็วตื่นเช้า” ถูกกำหนดมาแล้วโดยยีนส์และโปรตีนในร่างกายของเราอย่างน้อยๆ 50%
3
ถ้าจะให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น ก็เหมือนการที่ค้างคาวนอนกลางวันตื่นกลางคืน แต่มนุษย์นอนกลางคืนตื่นกลางวัน เพราะเรามียีนส์และโปรตีนที่กำหนดนาฬิกาชีวภาพต่างจากค้างคาว
ทีนี้ในสัตว์กลุ่มเดียวกัน ก็อาจจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้างในรายชั่วโมง ซึ่งทำให้บางคนถนัดนอนดึกตื่นสาย บางคนถนัดนอนเร็วตื่นเช้านั่นเอง รวมไปถึงชั่วโมงในการนอนแต่ละครั้งด้วย
ทั้งนี้ ด้วยภาระหน้าที่ อาจจะทำให้เราไม่สามารถนอนหรือตื่นได้ตามนาฬิกาชีวภาพของตัวเอง ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือการพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเราครับ
1
ส่วนเรื่องความสำเร็จนั้น ให้มุ่งเน้นเรื่องการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าการพยายามตื่นเช้า เพราะ Alexis Ohanian ผู้ก่อตั้ง Reddit ก็เป็นคนติดนอนดึกตื่นสายเหมือนกันครับ โดยเขาบอกว่ามันเวิร์กสำหรับเขามากกว่านอนเร็วตื่นเช้า
2
ไม่ใช่ทุกคนที่นอนเร็วตื่นเช้าแล้วดี แล้วก็ไม่ใช่ทุกคนที่นอนดึกตื่นสายแล้วดีเช่นกัน แต่ถ้าใครรู้ตัวว่านอนดึกตื่นสายแล้วดี อย่าลืมลองดูในวันหยุดที่ไม่ต้องมีธุรไปไหนกันนะครับ
The Columnist - ทุกการกดติดตาม คือกำลังใจดีๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวของเรา
สำหรับผู้อ่านที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
โฆษณา