1 ส.ค. 2020 เวลา 00:07 • สุขภาพ
เรียนรู้การแก้เครียดแบบง่ายๆ โดยใช้สัมผัสทั้ง 5
อย่าเก็บเรื่องราวต่างๆ มาสะสมไว้จนเกิดความเครียดอยู่เลย มาเพิ่มความผ่อนคลายสบายใจกันเถอะ
ความเครียดนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คน แต่เราก็ควรจะมีวิธีเฉพาะของตัวเองในการกำจัดความเครียด หรืออารมณ์ด้านลบที่ต้องเจอในชีวิตที่แสนวุ่นวายตัวเราเองให้ได้ อย่าให้มันตกค้างมากเกินไป จะส่งผลร้ายกับจิตใจของคุณในระยะยาวได้ ดังนั้นเราสามารถใช้วิธีผ่อนคลายกับร่างกายแต่ละส่วนได้แล้ว คุณจะรู้ว่าการปลดปล่อยหรือกำจัดความเครียดออกไปนั้นไม่ใช่เรื่องยากเท่าไหร่ มีวิธีอะไรบ้างที่จะทำให้คนเราผ่อนคลายได้บ้าง ลองมาทำตามกันได้เลย
1. การรับกลิ่น
คนเราจะรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้กลิ่นหอมต่างๆ ถือเป็นการบำบัดรักษาในศาสตร์แขนงหนึ่งเลยด้วย โดยเฉพาะการใช้ Aroma therapy ในการบำบัดรักษาโรคต่างๆ ได้ โดยการใช้น้ำมันหอมระเหย จะทำให้ร่างกายและจิตใจรวมถึงอารมณ์เกิดความสมดุล จะหามาตั้งให้ได้กลิ่นเฉยๆ หรือถ้ายิ่งนวดก็จะยิ่งทำให้ร่างกายผ่อนคลาย จิตใจสงบสุขได้ โดยเฉพาะกลิ่นลาเวนเดอร์นั้น จะได้รับความนิยมเพราะทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้มากสุดด้วย
2. การรับรส
การที่ได้กินของอร่อยหรือของโปรดนั้น สามารถสร้างความสุขให้กับคนเราได้ ดังนั้นคนเราจึงนิยมพากันไปกินของอร่อย เพื่อสร้างความสุขและความสัมพันธ์ที่ดีด้วยกัน ในเวลาที่คนเราได้กินของอร่อยนั้น ก็จะทำให้สารแห่งความสุขของเราออกมา ทำให้ใครหลายๆ คนเสพติดของกินอร่อยๆ แต่ก็ต้องควบคุมตัวเองให้ได้เหมือนกัน ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะก่อให้เกิดเป็นนิสัยการกินที่ผิดปกติขึ้นมาได้ แต่ถ้าหากรู้สึกเครียดหรือไม่สบายใจอะไร การกินของอร่อยสามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายได้นะ
3. การสัมผัส
การสัมผัสจากมนุษย์นั้นเป็นเสมือนการบำบัดรักษาอย่างดีวิธีหนึ่งเลย เป็นเหมือนสัญชาตญาณของคนเราที่บางครั้ง ก็อยากได้รับความอบอุ่นความปลอดภัยจากทางร่างกาย เหมือนอ้อมกอดของพ่อของแม่นั่นเอง ดังนั้นบางครั้งหากเจ็บป่วยไม่สบายการจับมือ การกอดก็ทำให้เรารู้สึกดีและหายเจ็บปวดได้แล้ว รวมถึงเวลาที่เราเกิดความไม่สบายใจใดๆ หากขอกอดเพื่อนหรือคนในครอบครัว แม้แต่สัตว์เลี้ยงแล้ว เราก็จะรู้สึกหายเครียดจากความรู้สึกแย่ๆ ที่มีอยู่ได้นะ
4. การมองดู
เรามักจะได้รับคำแนะนำอยู่เสมอ หากว่าต้องใช้สายตาในการให้มองบางสิ่งนานๆ อย่างเช่น การอ่านหนังสือหรือทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ ว่าจะต้องมีการพักสายตาทุกๆ 20 นาทีเพื่อให้กล้ามเนื้อตาได้ผ่อนคลายบ้าง รวมถึงการมองวัตถุที่เป็นสีเขียว จะช่วยทำให้สายตาได้รับการผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น หรือถ้ามีโอกาสได้หยุดพักผ่อนแล้ว การที่เราได้ออกไปมองท้องฟ้า มองทะเล มองพื้นที่สีเขียวอย่างทุ่งหญ้าหรือป่าเขา ก็ทำให้เราให้รับพลังงานกลับคืนมาได้แล้ว คนเราจึงชอบการออกไปพักผ่อนหย่อนใจกับธรรมชาติอยู่เสมอ
5. การฟัง
มีหลายๆ งานวิจัยและค้นพบว่า ดนตรีที่มีต่อร่างกายและจิตใจของคนเรา โดยเฉพาะการฟังเพลงจะให้ความผ่อนคลายกับสมองได้ดีเป็นอย่างยิ่ง ดนตรีให้ความรู้สึกกับเราได้ บางครั้งเราก็จะรู้สึกสนุกสนานไปกับเพลงต่างๆ ส่วนเพลงเศร้านั้นก็อาจจะทำให้เราร้องไห้ไปกับมันได้ หากต้องการผ่อนคลายความเครียด ก็ต้องเลือกฟังเพลงให้ถูกก็จะเพิ่มพลังบวกให้กับจิตใจของเราด้วย เพลงฟังเพลงช้าฟังเสียงฝน ฟังเสียงคลื่น ฟังเสียงน้ำไหล หรือ ASMR บางประเภท สามารถช่วยการทำให้เรานอนหลับได้ง่าย แต่สำหรับบางคนแล้วแนวเพลงร๊อคหรือ Heavy metal อาจจะทำให้ปล่อยความรู้สึกได้มากกว่า ลองเลือกแนวที่ชอบมาฟังกันได้เลย
แม้ว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะทำให้เราสามารถจัดการความเครียด รู้สึกลดความวิตกกังวลต่างๆ ได้ แต่ถ้าหากว่ามีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นแล้ว ทางที่ดีที่จะทำให้เราไม่เกิดความเครียดนั้นก็คือ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้เสียก่อน ไม่เช่นนั้นการช่วยบำบัดรักษาเหล่านี้ก็อาจจะส่งผลน้อยมาก หรือแทบจะไม่ส่งผลเลย ถ้าสิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจยังคงอยู่แบบนั้น และเราต้องกลับไปเจอกับมันอยู่เสมอความเครียดจะกลับมาได้ง่ายและกำจัดได้ยากขึ้นเรื่อยๆ เอานะ
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา