31 ก.ค. 2020 เวลา 10:30 • การเมือง
'ทรัมป์' ทวีตแนะเลื่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ โดนโต้กลับไม่มีสิทธิเลื่อน
'โจ ไบเดน' ทายถูก 'ทรัมป์' เสนอเลื่อนวันเลือกตั้ง อ้างสหรัฐฯไม่พร้อม ถูกตอกกลับแรงไม่มีอำนาจเปลี่ยนวัน
เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 สำนักข่าว อัล จาซีรา และซีเอ็นเอ็น รายงานนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนพฤศจิกายน โดยระบุว่าการเลือกตั้งในปีนี้เป็นปีที่ไม่แน่นอนที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้มีจำนวนผู้ลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดการทุจริตในการลงคะแนนเสียง ทำให้สหรัฐฯต้องอับอาย
หลังจากข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯกว่าสิบคนได้โต้กลับโดยระบุว่านายทรัมป์ไม่มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้ง เนื่องจากรัฐธรรมนูญสหรัฐฯให้อำนาจสภาคองเกรสในการกำหนดวันเลือกตั้ง ขณะที่นักการเมืองฝ่ายพรรคริพับลิกันได้ออกมาโต้นายทรัมป์ โดยระบุว่าการเปลี่ยนวันเลือกตั้งไม่ใช่ความคิดที่ดี และการทวีตข้อความดังกล่าวอาจเป็นการเรียกร้องความสนใจจากสื่อ ซึ่งสหรัฐฯ ได้จัดการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนมายาวนานตั้งแต่ปี 1788
นอกจากนี้ ยังไม่เคยปรากฏการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ประเทศเผชิญกับวิกฤติ หรือแม้กระทั่งช่วงสงคราม โดยสภาสหรัฐฯเตรียมเดินหน้าจัดเลือกตั้งตามกำหนดเดิมคือวันที่ 3 พฤศจิกายน
การเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งของทรัมป์เป็นไปตามที่นายโจ ไบเดน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเคยคาดการณ์เอาไว้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ว่านายทรัมป์จะพยายามหาเหตุผลต่างๆ เพื่อเลื่อนการเลือกตั้ง
ขณะที่สำนักข่าว อัล จาซีรา รายงานว่าไม่พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์จะทำให้เกิดการทุจริตในการเลือกตั้งแต่อย่างใด
ที่มา: Al Jazeera , CNN
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา