31 ก.ค. 2020 เวลา 13:28 • ข่าว
TODAY BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 31 ก.ค. 2020
(1.) ฮ่องกงประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ (Hong Kong’s legislative elections) ไปอีก 1 ปี พร้อมตัดสิทธิ์ผู้สมัครเลือกตั้งฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย 12 คนจากการลงแข่งในการเลือกตั้ง ซึ่งเดิมทีจะมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้
1 ใน 12 คนนั้นประกอบด้วย Joshua Wong ซึ่งเป็นนักรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญของเมือง โดยทุกคนได้ดำเนินการเพื่อรักษารัฐธรรมนูญฉบับย่อย (Mini Constitution) ของดินแดน รวมถึงการปฏิเสธกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของประเทศ
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ผู้นับคะแนนเสียงและผู้ประกาศผลการเลือกตั้งกล่าวว่า "พวกเขาไม่เชื่อใจทั้ง 12 คนนี้" และพวกเขาก็ไม่มีคำถามสำหรับการปราบปรามทางการเมือง ท่ามกลางท่าทีที่นิ่งเฉยของรัฐบาลปักกิ่ง
(2.) ตำรวจฮ่องกงได้ทำการจับกุมตัวบุคคลที่มีชื่อเสียงคนแรกภายใต้กฏหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ รวมถึงการเข้าควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวอีก 4 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่าได้โพสต์เนื้อหาของการแบ่งแยกดินแดนทางสื่อออนไลน์ โดย 1 ในนั้นคือ Tony Chung อดีตผู้นำของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาท้องถิ่นวัย 19 ปี ซึ่งตอนนี้ได้ยกเลิกกลุ่มไปแล้ว
นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก รวมถึง Joshua Wong ได้ถูกกีดกั้นไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
(3.) บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดทางด้าน Technology ทั้ง 4 แห่ง (Amazon, Apple, Alphabet และ Facebook) ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการผูกติดตลาดและปิดกั้นความสามารถในการแข่งขันของบริษัทอื่น
Apple กำลังเพลิดเพลินไปกับข่าวดีเนื่องจากรายได้ของบริษัทกำลังเติบโตอย่างรุนแรง ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการ Lockdowns ทั่วโลก ได้ยังได้ประกาศการแตกพาร์หุ้น (Stock Split) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014
Amazon ก็ได้สร้างความประหลาดใจให้ผู้ถือหุ้นหลังจากรายงานผลกำไรรายไตรมาสที่สูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นมา
Facebook ล่าสุดประกาศรายได้เพิ่มขึ้นถึง 11% สู่ระดับ 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงยอดขายก็ออกมาเป็นค่าสูงสุดตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ ทำให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 6.5% ถือเป็นการท้าทายการคว่ำบาตรทางการโฆษณาจากกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งในช่วงก่อนหน้านี้
Alphabet บริษัทแม่ของ Google แตกต่างออกไปจากบริษัทอื่นเล็กน้อย เนื่องจากพวกเขารายงานผลขาดทุนเป็นจำนวนนิดหน่อย แต่ก็ถือว่าดูดีกว่าที่คาดการณ์เอาไว้มาก ขณะที่ยอดขายโฆษณาของบริษัทกำลังฟื้นตัวกลับมา หลังจากการทรุดตัวลงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกของปี
(4.) สมาชิกอาวุโสฝ่าย Republican รวมถึง Mitch McConnell ได้ปฏิเสธแนวคิดของโดนัลด์ ทรัมป์ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป โดยเขาให้เหตุผลว่าการลงคะแนนเสียงผ่านทางไปรษณีย์จะนำมาซึ่ง
"ความไม่แม่นยำและการฉ้อโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ"
แม้ว่าเขาจะไม่มีหลักฐานมากพอที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าการเลือกตั้งทางไปรษณีย์จะสามารถถูกบิดเบือนหรือแทรกแซงได้อย่างไร
อนึ่ง ก็เลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้นไม่สามารถทำได้โดยอำนาจเบ็ดเสร็จของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพียงคนเดียว แต่จำเป็นต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสก่อน
(5.) GDP ของสหรัฐฯ หดตัวลง 32.9% ภายในไตรมาสที่ 2 นับเป็นการหดตัวในรอบ 3 เดือนที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 1.43 ล้านคนเมื่อสัปดาห์ก่อน
เมื่อวานนี้ Jerome Powell ประธานของ FED กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่กำลังทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักลงอีกครั้ง
(6.) Lee Teng-hui ผู้ซึ่งเป็นประธานาธิบดีของไต้หวันตั้งแต่ปี 1988 ถึง 2000 ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 97 ปี ซึ่งผู้เป็นผู้บุกเบิกประเทศฮ่องกงภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น และยังเป็นผู้นำของชาวไต้หวันคนแรกที่เป็นชนพื้นเมืองของไต้หวันมาแต่กำหนด
นอกจากนี้เขายังเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างสูงในไต้หวันเพราะเป็นผู้รื้อถอนระบอบเผด็จการและรักษาความเป็นอิสระของชาติไต้หวันเอาไว้ แม้ว่าเขาจะถูกประจานในปักกิ่งในฐานะผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน
(7.) ข้อมูลก่อนการลงคลินิค (Pre-clinical data) ซึ่งเผยแพร่โดยนิตยสาร Nature บ่งชี้ว่าวัรซีน COVID-19 สร้างโดย Johnson & Johnson ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทของอเมริกา ได้ประสบผลสำเร็จในการสร้างตอบสนองที่ดีในกลุ่มผู้ทดลอง
อย่างไรก็ตามการทดลองในระยะที่ 3 ยังไม่ได้เริ่มต้นขึ้น
(8.) ผู้มีอำนาจในประเทศเบลารุส (Belarus) ได้จับกุมชาวรัสเซีย 33 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นทหารรับจ้างที่วางแผนจะทำให้บ้านเมืองสั่นคลอนก่อนการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 สิงหาคม 2020 นี้
รัสเซียโกรธแค้นเป็นอย่างมากต่อการกระทำดังกล่าว และออกมายืนยันว่าชาวรัสเซียทั้ง 33 คนนั้นแค่บังเอิญผ่านไปยัง Belarus เฉย ๆ แต่ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายอะไรไปมากกว่านั้นเลย
ขณะเดียวกัน นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามกำลังกลัวว่า Alexander Lukashenko ซึ่งเป็นประธานาธิบดีฝ่ายเผด็จการจะใช้การจับกุมเป็นข้ออ้างในการปราบปรามผู้คัดค้าน
(9.) Herman Cain อดีตผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรค Republicanในปี 2012 เสียชีวิตในวัย 74 ปีจากสภาวะแทรกซ้อนที่มีความเกี่ยวข้องกับ COVID-19
นอกจากนี้เขายังเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงของ Godfather's Pizza โดย Herman Cain ได้เข้ารับรักษาตัวในโรงพยายามตั้งแต่ต้นเดือนกรกฏาคม 2020
เมื่อปี 2012 เขาได้มุ่งเน้นไปยังนโยบายภาษีชื่อว่า "9-9-9 Tax" ซึ่งหมายถึงการเก็บภาษี 9% ต่อรายได้ส่วนบุคคล รายได้ของบริษัท และรายได้โดยรวมทั้งประเทศ
"ถ้า 10% คือตัวเลขที่ดีเพี่ยงพอสำหรับพระเจ้า ดังนั้นตัวเลข 9% ก็ควรจะดีเพียงพอสำหรับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ"
(10). อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic By Blooberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย
โฆษณา