1 ส.ค. 2020 เวลา 07:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
FOCUS : Noble Corp. บริษัทชั้นนำด้านการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งสัญชาติอังกฤษ ประกาศยื่นล้มละลายเพื่อล้างหนี้สิน 3.4 พันล้านดอลลาร์
Noble Corp. ซึ่งเป็นบริษัทด้านการรับเหมาขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง ได้ยื่นล้มละลายต่อศาลตามกฏหมายการล้มละลายมาตราที่ 11 (Chapter11) พร้อมกับแผนการล้างหนี้สินจำนวน 3.4 พันล้านดอลลาร์ โดยสาเหตุของการล้มละลายครั้งนี้เกิดจากราคาน้ำมันที่พังทลายลง ทำให้ผู้ขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งหลายรายไม่สามารถทำกำไรได้เนื่องจากพวกเขามีต้นทุนการผลิตสูง
กฏหมาย Chapter 11 นี้จะทำให้บริษัทสามารถกำจัดหนี้สินจากพันธบัตรที่พวกเขาออกกู้โดยการแลกเปลี่ยนหนี้สินเหล่านั้นกับหุ้นของบริษัท โดยฝั่งเจ้าหนี้ (ผู้ถือหุ้นกู้หรือพันธบัตร) ได้ตกลงที่จะเพิ่มทุนอีก 200 ล้านดอลลาร์ในกองทุนใหม่เพื่อการกู้ยืมครั้งที่ 2 ขณะที่ Noble ได้วางวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนที่มีความปลอดภัยจำนวน 675 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้รับการค้ำประกันโดยผู้ปล่อยกู้อย่าง JPMorgan Chase & Co.
1
Noble ตั้งถิ่นฐานใหญ่อยู่ที่เมือง London ประเทศอังกฤษ และพวกเขาเป็น 1 ในบริษัทที่เป็นเจ้าของแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งมากที่สุดในโลก แต่ถึงกระนั้น พวกเขาก็ยังล้มเหลวที่จะจัดการกับความสามารถในการขุดเจาะซึ่งอาจจะมีอยู่มากเกินไป ขณะที่ Demand น้ำมันดิบทั่วโลกได้พังทลายลง และเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าการฟื้นตัวในระยะสั้นของบริษัทขุดเจาะนอกชายฝั่งนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
ล่าสุด Noble รายงานทรัพย์สินและหนี้สินของบริษัทเป็นจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ และ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ตามลำดับ ตามเอกสารที่ยื่นขอล้มละลายต่อศาล (หนี้มากกว่าทรัพย์สิน 10 เท่า)
อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะสามารถปลดหนี้และออกจาก Chapter 11 ได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยในช่วงที่ในสถานะล้มละลายนี้ก็จะดำเนินงานอย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ
Haynes and Boone LLP บริษัททางด้านกฏหมายระบุว่า
"เฉพาะในอุตสาหกรรมน้ำมันทางฝั่งอเมริกาเหนือ มีบริษัทมากกว่า 200 แห่งแล้วที่ยื่นล้มละลายตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ซึ่ง Noble ได้ยื่นล้มละลายตามหลังคู่แข่งอย่าง Valaris Plc ซึ่งประกาศล้มละลายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่ Diamond Offshore Drilling Inc. ยื่นล้มละลายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเช่นกัน"
ในอดีต ธุรกิจขุดเจาะนอกชายฝั่งกำลังเพลินเพลินไปกับยุคทองของพวกเขาเมื่อราคาน้ำมัน ณ ตอนนั้นอยู่ที่ประมาณ 100 $/บาร์เรล เมื่อช่วงต้น ๆ ของทศวรรษนี้ ซึ่งทำให้บริษัทต่าง ๆ อย่างเช่น BP Plc และ Anadarko Petroleum Corp. สามารถเช่าเรือขนส่งน้ำมันขั้นสูงด้วยจำนวนเงินมากกว่า 600,000 ดอลลาร์ต่อ 1 วัน
อย่างไรก็ตาม Jeremy Thigpen ประธานและผู้บริหารของ Transocean Ltd. บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดด้านการขุดเจาะน้ำมันในที่ลึกกล่าวว่า Noble อาจสูญเสียความสามารถในการแข่งขันไปอีกนาน แม้ว่าหลังจากนี้ Noble จะออกจาก Chapter 11 มาได้ด้วยจำนวนหนี้สินที่คงเหลืออยู่น้อยนิด
"อย่างน้อยที่สุดในช่วงที่พวกเขากำลังอยู่ในสถานะล้มละลาย ผมคิดว่าพวกเราจะมีความได้เปรียบอย่างมาก เนื่องจากเราไม่ต้องเผชิญความไม่แน่นอนและสิ่งรบกวนใจเหล่านั้น"
"ฉันและคุณก็รู้ดีว่าพวกเขาจะออกจาก Chapter 11 มาด้วยเงินสดจำนวนมากมาย แต่มันก็จะใช้เงินสดมากมายเช่นกันในการกลับมาดำเนินงานอย่างเต็มที่ รวมถึงการซ่อมบำรุงทรัพย์สินของพวกเขา"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย
โฆษณา