1 ส.ค. 2020 เวลา 18:50 • การเมือง
จีนประกาศแสนยานุภาพเหนือทะเลจีนใต้ !
1. เรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้นี้เป็นประเด็นระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนในกรอบใหญ่มาหลายเดือน และก็เป็นประเด็นย่อยระหว่างจีนและประเทศเพื่อนบ้านในแถบ ASEAN อยู่เช่นเดียวกัน
2. เดือนที่แล้วเราเห็นข่าวประเทศจีนพยายามแสดงอิทธิพลเข้าควบคุมพื้นที่ในอาณาบริเวณรอบๆทะเลจีนใต้อยู่หลายครั้ง ตั้งแต่เอาเรือรบของกองทัพ People's Liberation Army (PLA) ไปยิงเรือของชาวประมงเวียดนามจนจม
3. แล้วยังมีการเอาเครื่องบินไปจอดแถวๆเกาะเทียม พยายามแสดงออกว่าดินแดนในแถบทะเลจีนใต้นั้นเป็นพื้นที่ตามอธิปไตยของจีนอีก สร้างความหวาดระแวงและความไม่สบายใจให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก
1
4. ไม่ว่าจะฟิลิปปินส์ เวียดนาม ญี่ปุ่นขณะนี้ต่างก็รู้สึกว่าจีนนั้นเป็นเพื่อนบ้านที่จ้องแต่จะกลั่นแกล้ง รังแกประเทศเพื่อนบ้าน แถมล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลจีนยังสั่งให้กองทัพอากาศเอาเครื่องบินรบไปบินขู่ไต้หวันอีก
5. ทำให้สหรัฐอเมริกาทนไม่ได้ที่เห็นจีนมีพฤติกรรมลุแก่อำนาจเช่นนั้น จึงได้ประกาศจะทำการซ้อมรบร่วมกับกองทัพของไต้หวัน และสั่งให้ทูต Michael G. DeSombre เขียนบทความด่าประเทศจีนลงในหนังสือพิมพ์ข่าวสดเมื่อเดือนที่ผ่านมา
1
6. ล่าสุดนี้ทางการรัฐบาลจีนเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่งแล้ว ด้วยการประกาศจะซ้อมรบในทะเลจีนใต้บ้าง เลียนแบบรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่อ้างว่าจะซ้อมรบกับกองทัพไต้หวัน แล้วก็ถือโอกาสเอากองเรือรบ และฝูงบินบินเข้ามาร่อนในแถบๆใกล้ทะเลจีนใต้นี้
7. โดยในการซ้อมรบของรัฐบาลจีนครั้งนี้ รัฐบาลจีนได้สั่งให้เอาเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6G และ H-6J ออกมาโชว์แสนยานุภาพในการรบเวลากลางคืน พร้อมๆไปกับการทดสอบการบุกโจมตีในระยะไกล รวมถึงการทำลายกองเรือของข้าศึกด้วย
1
8. การซ้อมรบในครั้งนี้รัฐบาลจีนอ้างว่า เป็นกิจวัตรประจำของจีนอยู่แล้ว ไม่ได้มีเหตุผลทางด้านการเมือง หรือทางจิตวิทยาใดๆที่จีนต้องการจะยันกับกองทัพของสหรัฐอเมริกา
9. ทางทีมโฆษกของทางรัฐบาลจีนเองก็ยืนยันไปในทิศทางเดียวกัน ว่า การซ้อมรบนี้ทางจีนแค่เพียงต้องการจะตรวจสอบความพร้อมของกองกำลังทหาร และฝูงบินของตนเองเท่านั้น ว่าพร้อมรบหรือไม่
10. ส่วนสถานที่ และจุดบริเวณที่จีนจะทำการซ้อมรบนั้น ไม่ได้มีการระบุที่ชัดเจนมาจากทางกระทรวงกลาโหม รายละเอียดมีแค่ว่าทางกองทัพจะจัดการซ้อมรบขึ้นภายในแถบทะเลจีนใต้เท่านั้น
11. ทางโฆษกของรัฐบาลจีนยังย้ำกับสื่อมวลชนอีกด้วยว่า รัฐบาลจีนนั้นมีกรรมสิทธิ์อย่างเต็มที่เหนือดินแดนในแถบทะเลจีนใต้ และขอยืนยันว่าการที่สหรัฐอเมริกาพยายามแอบอ้างว่าจะเข้ามาซ้อมรบกับไต้หวัน
12. แล้วดึงเอากองเรือรบ หรือเรือประเภทอื่นๆอย่างเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพอเมริกา เช่น USS Ronald Reagan และ USS Nimitz เข้ามาแล่นไปแล่นมาในแถบทะเลจีนใต้นี้ก็ไม่ต่างอะไรจากการที่อเมริกากำลังพยายามแสดงอำนาจบาตรใหญ่
13. แล้วเข้ามาสั่นคลอนความสงบสุขภายในภูมิภาค และน่านน้ำแห่งนี้ ทางรัฐบาลจีนอยากขอร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาหยุดพฤติกรรมเหล่านี้ซะ และขอให้เลิกเอาทหารมาขู่จีนในประเด็นเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้
14. ที่สำคัญคือ จีนอยากให้สหรัฐอเมริกาเลิกยุแหย่ให้ประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิคนี้หันมามีทัศนคติเกลียด-กลัวประเทศจีนด้วย ** อันนี้ทางโฆษกเขาพูดเป็นนัยๆถึงกรณีที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ Mike Pompeo ของอเมริกาได้กล่าวสุนทรพจน์ถึงจีนว่าจีนกำลังพยายามจะยึดอำนาจในทะเลจีนใต้เมื่อวันก่อนนะครับ **
15. ทางกองทัพเรือของจีนยังตั้งข้อสังเกตและวิเคราะห์ไว้ด้วยว่าที่จีนออกมาทำการซ้อมรบอยู่ในวันนี้ เป็นเพราะภายในรัฐบาลจีนกำลังระแวงว่าในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ทางสหรัฐอเมริกาอาจมีการเล่นตุกติก
1
16. แล้วทำการสั่งเรือรบให้โจมตีใส่ประเทศจีนอย่างกะทันหันได้ โจมตีในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการประกาศสงคราม แต่หมายถึงการแกล้งยิงขีปนาวุธ หรือยิงมิสไซล์ใส่กองเรือ หรือพื้นที่ของจีนแบบเฉียดๆ คล้ายๆการแกล้งขู่เล่นๆ
17. เพราะ Donald Trump นั้นอยากได้คะแนนเสียง และเรียกคะแนนความนิยม จากการเป็นผู้นำที่มีราศี และชื่อเสียงภายนอกประเทศในฐานะผู้ที่ต่อต้านจีน และพยายามทำสงครามการค้ากับจีนเพื่อสูบผลปรธโยชน์ของจีนกลับมาให้คนอเมริกา
18. การที่กองทัพของจีนได้นำเอาเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 นี้ออกมาโชว์แสนยานุภาพนั้นก็เพื่อเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัววิธีหนึ่ง เนื่องจากเครื่องบินระเบิด H-6 นี้ ในทางยุทธศาสตร์แล้วถูกวางให้เป็นตัวแก้หมากในโอกาสที่สหรัฐอเมริกาเอาเรือรบมาขู่จีน
19. สถานการณ์ในทะเลจีนใต้กำลังร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆสัปดาห์ ยิ่งโดยเฉพาะกับสองประเทศระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ความตึงเครียดถูกบีบให้ทวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกสัปดาห์มาตลอด 2-3 เดือนนี้
20. ส่วนถ้าจะถามว่าข้อพิพาทเหล่านี้ จะนำไปสู่สงครามหรือการนองเลือดในภูมิภาคแถบทะเลจีนใต้นี้หรือไม่ อันนี้บอกตรงๆว่ามีโอกาสน้อยมากครับ แทบไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเลย เพราะจีนกับสหรัฐอเมริกามีแนวรบในสงครามกันอยู่แล้ว
21. คือแนวรบในด้านเศรษฐกิจ และแนวรบในด้านเทคโนโลยี ซึ่งทั้ง 2 ประเทศกำลังแข่งขันกันอยู่ในช่วงหลายปีมานี้ จึงไม่มีความจำเป็นใดๆในแผนยุทธศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาที่จะต้องมาเปิดฉากแนวรบใหม่กับจีนอีกให้เปลืองงบประมาณ
22. ยังไงคนอย่าง Donald Trump ซึ่งต่อต้านนโยบายที่ก่อให้เกิดความสิ้นเปลืองททางการทหารนั้น ก็มีความเป็นไปได้ที่จะบ้าจี้ผลักให้สถานการณืมันพัฒนาไปจนกลายเป็นสงครามเชิงกายภาพน้อยมากๆครับ
References
1. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "US-China relations: PLA bombers carry out ‘attack exercise’ in South China Sea"
2. บทความจาก BBC ชื่อ ""
3. บทความจาก Business Insider ชื่อ "Chinese bombers conducted an 'attack exercise' in the South China Sea"
4. บทความจาก Global Times ชื่อ "PLA Navy’s new bomber debuts in South China Sea drills"
5. บทความจาก The Express ชื่อ "South China Sea crisis: China trains new high-tech bombers 'for missile strike on US Navy'"
6. บทความจาก Forbes ชื่อ "China Aims Missiles At Guam. How Should the Pentagon Defend America’s Pacific Bomber Base?"
7. บทความจาก Global Times ชื่อ "PLA starts maritime drills featuring 'powerful ammunition' on doorstep of S. China Sea"
8. บทความจาก Taiwan News ชื่อ "Taiwan says China sending planes near island almost daily"
9. บทความจาก The National Interest ชื่อ "How a War in the South China Sea Between China and America Could Start"
10. บทความจาก Al Jazeera ชื่อ "Taiwan holds live-fire drill during war games as tensions rise"
โฆษณา