2 ส.ค. 2020 เวลา 09:40 • ธุรกิจ
เรื่องใหญ่! เพราะนอกจากจะโกงลูกค้าอย่างเราแล้ว ยังทำให้ชาวมุสลิมเดือดร้อนด้วยค่ะ เมื่อเขียงในตลาดมีการเอาเนื้อหมูมาปลอมเป็นเนื้อวัวขายแทน ><
ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ลงตรวจตลาดสดแล้วไปเจอว่า มีบางเขียงในตลาดเอาเนื้อหมูซึ่งมีราคาถูกกว่าเนื้อวัว มาชุบเลือดวัวเพื่อย้อมแมวลูกค้า เรียกว่ากำไรกันเห็น ๆ เลยหล่ะงานนี้
==============
ราคาเนื้อหมูตอนนี้ น่าจะอยู่ประมาณ 170-190 บาท/กิโลค่ะ แต่นั่นไม่ใช่เนื้อที่เค้าเอามาหลอกตาคนนะ เพราะสีมันต่างกันชัดเกินไป เพื่อน ๆ จะสังเกตว่า เนื้อหมูที่เราซื้อมาทำกับข้าวสีจะชมพูอ่อนกว่าเนื้อวัว และไม่เหนียวเท่าเนื้อวัว
ทีนี้การเอามาแทนกันเป๊ะ ๆ
ปองเดาว่า เขียงจะใช้เนื้อหมูแก่ค่ะ พวกเนื้อ “พ่อหมูแม่หมู” ที่จะให้สีออกเข้ม และเนื้อจะเหนียวกว่าเนื้อหมูทั่วไปด้วยค่ะ แบบถ้าเดินผ่านเขียงหมู แยกไม่ออกเลยว่าเนื้ออะไร ยกเว้นไปดมกลิ่นมันค่ะ
# ปองลืมบอก เนื้อหมูที่เราเห็น ๆ กัน คือ เนื้อหมูขุนซึ่งจะมีอายุการเลี้ยงแค่ 6-7 เดือนไม่เกินนี้ ส่วนเนื้อพ่อแม่มันจะมีอายุ 1-3 ปีค่ะ ยิ่งแก่...สีและความเหนียวจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น และราคาก็จะยิ่งถูกลงมาก ๆๆๆ #
ราคาเนื้อพ่อแม่หมู
ปกติจะต่ำกว่าเนื้อหมูขุนประมาณเท่านึงเลยค่ะ เขียงก็หัวหมอ พอสีเนื้อได้ละ แต่กลิ่นไม่ได้ งั้นเอาเลือดวัวมาคลุกซะเลย พอคนเดินมาดม ๆ ก็หลงกลซื้อ เท่ากับว่าสมมุติขายเนื้อวัวโลละ 300 บาท ไปซื้อเนื้อพ่อหมูมาโลละ 100 บาท กำไรเห็น ๆ 200 บาทเลย
1
แสบสุด ๆ
ระวังนะคะทุกคน
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
โฆษณา