3 ส.ค. 2020 เวลา 06:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เตือนภัย....ให้เตรียมตัว - หุ้นโรงแรมใหญ่ทั้ง 3
มาถึงหุ้นกลุ่มโรงแรมใหญ่ในไทยที่ได้รับผลกระทบจาก covid-19 แน่นอนว่าจากวิกฤติครั้งนี้ทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก ประเทศไทยล้อมรอบด้วยประเทศที่มีการติดเชื้อโควิต ทำให้ชาวต่างชาติไม่สามารถเข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้เพราะมีการปิดการท่องเที่ยวจากภายนอกประเทศอยู่
ส่วนในไทยเอง ก็พบว่าเริ่มมีการท่องเที่ยวกลับมาบ้างแต่ไม่เยอะเท่าแต่ก่อน และสัดส่วนการจองห้องพักก่อนหน้านี้จะเป็นชาวต่างประเทศโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งปริมาณนักท่องเที่ยวตรงส่วนนี้หายไปมาก
นอกจากนี้ การที่มีวิกฤติทำให้บริษัทและโรงงานต่างๆได้รับผลกระทบด้านรายได้และกำไร เกิดการปรับโครงสร้างบริษัท มีการลดเงินเดือนพนักงาน ลดพนักงานและปรับเวลาทำงาน เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้คนไม่อยากจับจ่ายใช้สอยของฟุ่มเฟือยรวมถึงการท่องเที่ยวด้วย ทำให้หุ้นกลุ่มโรงแรมได้รับผลกระทบ ซึ่งถ้าเราจะเข้าลงทุน อาจจะต้องพิจารณาถึงจังหวะในการลงทุน
โดยถ้าเป็นนักลงทุนสไตล์ Trend follower/ Run trend จะนำกราฟเทคนิคมาประกอบจังหวะการลงทุนด้วยว่าเป็นหุ้นขาขึ้นแล้วหรือยัง ส่วนนักลงทุนสไตล์ VI อาจจะต้องมาพิจารณาถึงมูลค่าบริษัทว่าต่ำกว่าราคาตลาดแล้วหรือยัง
อย่างไรก็ตาม จะหยิบยกกราฟเทคนิคมาให้ดูว่าตอนนี้รูปแบบราคาเป็นอย่างไร มีข้อควรระวังก่อนเข้าซื้อหรือไม่ เพราะถ้าลงทุนผิดจังหวะอาจจะทำให้ขาดทุนจากการที่ราคาหุ้นตกลงไปอีกส่งผลให้เงินจมอยู่กับหุ้นเหล่านี้อยู่เป็นเวลานาน
หุ้นโรงแรมขนาดใหญ่ทั้ง 3 แห่งคือ MINT, CENTEL และ ERW ซึ่งเป็นตัวแทนของหุ้นในกลุ่มโรงแรมและการท่องเที่ยวได้ ซึ่งมีผลกับ SET index และ sector นั้นๆ
1. MINT
ภาพที่ 1 MINT TF week
จะพบว่าภาพรวม TF week ยังเป็นหุ้นขาลงอยู่ โดยตอนนี้ราคาหุ้นค่อยๆขยับตัวขึ้นมาซึ่งราคาตอนนี้ได้ลงมาที่แนวรับ Trend line เพื่อรอดูว่าเส้น Trend line จะรับอยู่หรือไม่รวมถึงรอดูว่าราคาจะมีการกลับตัวหรือเปล่า
2. CENTEL
ภาพที่ 2 CENTEL TF week
ภาพรวม TF week ยังเป็นหุ้นขาลงอยู่ แต่ราคาค่อยๆปรับตัวขึ้นมาแต่ตอนนี้ราคาหลุด Trend line และเกิด overlap ที่ high เดิมอยู่ รอการกลับตัวของราคาอีกครั้ง
3. ERW
ภาพที่ 3 ERW TF week
ภาพรวม TF week ยังเป็นหุ้นขาลงอยู่ ราคาตอนนี้กำลังปรับตัวขึ้นแต่ตอนนี้ราคาตก Trend line ซึ่งต้องรอดูก่อนว่าราคาจะกลับตัวได้หรือไม่
สรุปแล้ว เมื่อเราดูหุ้นโรงแรมที่เป็นผู้นำแล้ว ภาพรวมยังอยู่ในแนวโน้มขาลงอยู่ใน Time frame week และตอนนี้ราคาหุ้นค่อยๆปรับตัวขึ้นมาเป็นหุ้นขาขึ้นในภาพรองอยู่ โดยราคาเริ่มตก Trend line และรอการกลับตัวอยู่
โฆษณา