4 ส.ค. 2020 เวลา 00:14 • ธุรกิจ
น้องใหม่ SCM จ่อไอพีโอ
ลุ้นเติบโตต่อทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
หากจะพูดถึงอุตสาหกรรมการ “ค้าปลีก” แล้วนั้น รูปแบบในการขายของแต่ละเจ้า แต่ละบริษัทก็คงจะแตกต่างกันออกไป บางคนก็เน้นออนไลน์ บางคนก็เน้นหน้าร้าน
แต่ถ้าเป็นธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบการ “ขายตรง” ก็เรียกได้ว่ายังไม่เคยเจอในตลาดหุ้นหรือ SET ของบ้านเราเหมือนกัน
ซึ่งวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็มีหุ้นขายตรงอยู่ตัวหนึ่งที่กำลังจะเข้าตลาดเพื่อขายหุ้น IPO ในเร็วๆนี้มาพูดถึงกันอยู่หนึ่งตัว
ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลยครับ...
และหุ้นตัวที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ก็คือ SCM หรือบมจ. ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ ผู้ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคและบริโภคทั้งในและต่างประเทศในรูปแบบ MLM นั่นเอง
ซึ่งโมเดลธุรกิจ MLM (Multi-Level Marketing) ที่มีชื่อเสียงในไทยก็จะมีอยู่อย่างเช่น Amway, Giffarine, Unicity และ Kangzen-Kenko เป็นต้น แต่ SCM หรือ Successmore ก็จะถูกจัดอยู่ใน 10 อันดับบริษัท MLM ของไทยเช่นกันและที่สำคัญคือเป็นแบรนด์ไทย
ปัจจุบัน SCM มีเครือข่ายสมาชิกอยู่ราวๆ 200,000 คนและสาขาทั้งหมด 23 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจำหน่ายสินค้าอยู่ในต่างประเทศอีกถึง 6 แห่ง โดยล่าสุด SCM มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ประมาณ 2% ในอุตสาหกรรมMLM ของไทยทั้งหมดราวๆ 70,000 ล้านบาท
มาที่โครงสร้างรายได้ของ SCM กันบ้างครับ ซึ่งรายได้หลักกว่า 65% ก็จะมาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รองลงมาเป็นกลุ่มเครื่องสำอาง 11% ส่วนกลุ่มของใช้ส่วนตัวจะมีอยู่ 9% ต่อมาเป็นกลุ่มสินค้าทางการเกษตร 9% สินค้าเครื่องใช้ในครัวเรือน 2% และสุดท้ายจะเป็นกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีอีก 4%
โดยที่ยอดขายของ SCM ในปัจจุบันก็จะมีอยู่ที่ระดับ 1,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งก็จะถือว่าเป็นดาวรุ่งในธุรกิจ MLM ที่กำลังมาแรง เนื่องจาก SCM ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2555 และที่สำคัญคือยังเป็นแบรนด์คนไทยอีกด้วยนั่นเอง
และจุดแข็งของทางบริษัทก็น่าจะเป็นเครือข่ายนักธุรกิจในเครือที่หลากหลาย ทำให้สินค้าจากทางบริษัทน่าจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ลึกกว่า เทียบกับการสั่งของออนไลน์ที่จะไม่มีใครมาคอยแนะนำและรีวิวสินค้าให้
ซึ่งถ้าหากไปดูยอดขายในแถบเอเชียแปซิฟิคของทาง SCM เราก็จะพบว่าช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้มีการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่5% ในขณะที่ยอดขายภายในประเทศโตอยู่ที่ราวๆ 2% ตรงนี้ก็จะเป็นโอกาสใหม่ๆในการบุกตลาดไปยังประเทศเมียนมา, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย รวมไปถึงสิงคโปร์และประเทศอื่นๆ
โดยประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามกันต่อสำหรับ SCM ก็คือเรื่องของการทำธุรกิจในประเมียนมาที่ในตอนแรกมีปัญหาทางด้านกฎหมายทำให้ธุรกิจหยุดชะงักไปทั้งๆที่มีฐานสมาชิกอยู่มากถึง 150,000 คน แต่ล่าสุด SCM ก็สามารถดึงยอดขายกลับมาได้กว่า 80% และทางรัฐบาลของเมียนมาก็กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา
ซึ่งถ้าไม่ติดขัดอะไรนั้น ตลาดในต่างประเทศก็น่าจะเป็นความหวังในการเติบโตของ SCM ในเรื่องของยอดขายได้มากกว่า
และสำหรับเป้าของทางบริษัทในอนาคตก็คือการหาเครือข่ายสมาชิกให้ได้ปีละประมาณ 15,000 - 20,000 คน และเพิ่มยอดขายให้ได้อีกเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1,500 - 1,700 บาทต่อยอดบิล
ก็ต้องมาดูกันต่อไปนะครับว่า SCM กับแบรนด์ “ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์” จะสามารถเติบโตและสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์คนไทยได้ตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่ ???
เพราะในธุรกิจ MLM แบรนด์และภาพลักษ์ก็เรียกได้ว่ามีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าคุณภาพของสินค้ากันเลยทีเดียวแต่ก็ถือว่า SCM ก็ไต่เต้าขึ้นมาสู่ 1 ใน 10 ได้จากบริษัท MLM ในไทยที่มีอยู่มากกว่า 400 บริษัท
เรียกได้ว่าน่าจับตามองเลยทีเดียวครับกับ SCM หุ้นตัวใหม่ที่กำลังจะเข้าเสนอขายในตลาดหลักทรัพย์ของบ้านเราในจำนวนหุ้นทั้งหมดไม่เกิน 150 หุ้นหรือคิดเป็น 25% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัท
สำหรับใครที่สนใจก็คงจะต้องไปติดตามกันต่อ
กับ SCM น้องใหม่ที่กำลังเติบโตต่อทั้งในไทยและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน
1
สวัสดีครับ...
1
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ FACEBOOK เพจ หุ้นพอร์ทระเบิด
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา