5 ส.ค. 2020 เวลา 08:03 • ข่าว
FOCUS : สหรัฐฯ และจีนได้วางแผนที่จะเปิดเผยความคืบหน้าต่าง ๆ ของข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 ในช่วงกลางเดือนนี้
เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐฯ และจีนกำลังวางแผนที่จะประเมินผลต่าง ๆ ของข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 ของพวกเขาในช่วงกลางเดือนนี้ ซึ่งขัดแย้งกับความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น
การประกาศความคืบหน้าครั้งนี้จะนำโดย Robert Lighthizer ตัวแทนการค้าของสหรัฐฯ และ Liu He รองนายกรัฐมนตรีของจีน ซึ่งจะจัดขึ้นราว ๆ วันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งนับเป็นระยะเวลา 6 เดือนหลังจากพวกเขาได้ลงลายเซ็นในข้อตกลงเมื่อต้นปีนี้
ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อเรื่องนี้ และตัวแทนการค้าของสหรัฐฯ ก็ยังไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที แม้ว่าพวกเขาจะยืนยันแผนการรายงานความคืบหน้าในวันอังคารที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน รายงานล่าสุดจาก Bloomberg ระบุว่าจีนยังคงซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง แต่หากเทียบกับปริมาณที่ควรจะเป็นตามข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 นั้นยังถือว่าน้อยมาก
ภายในครึ่งปีแรก จีนได้ซื้อสินค้าไปเพียง 23% จากเป้าหมายทั้งหมดตามข้อตกลงกับสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 1.7 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ปัจจุบันจีนซื้อไปเพียง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ และนั่นจึงหมายความว่าจีนจะต้องซื้อเพิ่มถึง 1.3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งหลังของปี หากพวกเขาต้องการทำตามข้อตกลงที่วางเอาไว้
Kayleigh McEnany เลขานุการของทำเนียบขาว ถูกถามถึงการบรรยายสรุปในช่วงก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการที่ประเทศจีนจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการซื้อสินค้าด้านพลังงานตามที่สัญญาไว้ และเธอกล่าวว่า
"เราสนับสนุนให้จีนเติมเต็มการสั่งซื้อสินค้าซึ่งกำลังเป็นภาระผูกพันของพวกเขาตามข้อตกลงการค้าระยะที่ 1"
ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวซ้ำ ๆ อยู่หลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าข้อตกลงการค้ากับจีนนั้นไม่ได้มีความสำคัญกับเขาเหมือนเมื่อก่อน ตั้งแต่ที่เขามีข้อพิพาทกับจีนในเรื่องการแพร่ระบาดของ Coronavirus
โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาได้ยืนยันคำเดิมซ้ำอีกครั้งว่า "หลังจากการระบาดเกิดขึ้น ฉันรู้สึกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปสำหรับข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน"
ส่วนทางฝั่งจีน ก็ยังคงต้องซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ อีกมากหากพวกเขาต้องการจะบรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงระยะที่ 1 โดยเฉพาะสินค้าด้านเกษตรกรรมและพลังงาน ขณะที่ Robert Lighthizer กล่าวว่าในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประเทศจีนสามารถดำเนินงานได้อย่างดี เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในการซื้อของพวกเขา
"พวกเขาได้ซื้อที่สำคัญเป็นจำนวนมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา