5 ส.ค. 2020 เวลา 12:14 • ธุรกิจ
“ห้างสรรพสินค้า” อีกหนึ่งธุรกิจที่ซบเซา
แล้ว CPN เป็นไงบ้างตอนนี้ ?
หากว่าเพื่อนๆได้ลองไปเดินที่ห้างในข่วงนี้ก็ต้องยอมรับเลยครับว่าถึงลูกค้าจะเริ่มกลับมากันบ้างแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ถือว่ายังเงียบอยู่ดี
ถึงแม้ว่าความกังวลจาก Covid-19 ในประเทศจะเริ่มคลี่คลายลงไปบ้าง แต่กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่าง “ห้างสรรพสินค้า” ก็ยังคงน่าจับตามอง
และ CPN หรือบมจ. เซ็นทรัลพัฒนา เจ้าของเครือห้างชื่อดังของบ้านเราอย่าง Central(เซ็นทรัล) ก็เป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่ราคาร่วงลงเพราะ Covid-19 ไปหนักเช่นกัน เนื่องจากว่ารายได้กว่า 65% ของทางบริษัทก็คือรายได้จากธุรกิจห้างสรรพสินค้าและสำนักงานให้เช่า
ดังนั้นเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิดที่ทำให้ต้องมีมาตรการ Lockdown ออกมากว่า “เดือนครึ่ง” คนที่รับผลกระทบไปเต็มๆในรอบนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น CPN
💰งบการเงินของ CPN
ปี 60 รายได้ 35,456 ล้านบาท
กำไร 13,568 ล้านบาท
ปี 61 รายได้ 37,663 ล้านบาท
กำไร 11,216 ล้านบาท
ปี 62 รายได้ 39,930 ล้านบาท
กำไร 11,738 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 1 ปี 2563
รายได้ 11,423 ล้านบาท
กำไร 4,592 ล้านบาท
ก็จะเห็นได้เลยครับว่าหลังจากที่ Covid-19 ได้แพร่ระบาดก็ทำให้ CPN โดนกันไปตั้งแต่โค้งแรกของปีจากรายได้รวมที่ลดลง 0.5% และกำไรที่หดตัวลงมาที่ 8.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อน
ส่งผลให้ราคาหุ้นของ CPN ที่เคยไปแตะจุดสูงสุดเมื่อปีก่อนที่ 71.50 บาท ร่วงลงมาแบบถล่มทลายจนเหลือ 33.25 บาท ซึ่งในปัจจุบันก็เรียกได้ว่าราคาเริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ 48.75 บาท
อย่างไรแล้วในไตรมาส 2 ที่งบกำลังจะประกาศในเดือนนี้ CPN ก็โดนคาดการณ์ไว้ว่าจะขาดทุนและพบกับจุดต่ำสุดเนื่องจากว่ามาตรการในการช่วยลดค่าเช่า(ตามยอดขาย)ที่ดีลไว้กับผู้เช่านั้นยังคงอยู่
แต่ในส่วนนี้ก็ยังจะมีกำไรจากการต่อระยะเวลาเช่าพื้นที่จาก CPNREIT เข้ามาช่วยไว้เล็กน้อย ดังนั้นในช่วงครึ่งปีหลังก็คาดว่า CPN น่าจะเริ่มกลับมาเปิดห้างและมีรายได้ที่ฟื้นตัวขึ้นในระดับกลางๆต่อไปจนถึงปีหน้า
ปัจจุบัน CPN มีห้างสรรพสินค้าอยู่ในมือ 34 แห่ง และมีพื้นที่ให้เช่ารวมทั้งในประเทศและที่มาเลเซียถึง 1.8 ล้านตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีศูนย์อาหาร 30 แห่ง อาคารสำนักงาน 7 แห่ง โรงแรม 2 แห่ง และโครงการที่พักอาศัยอีกทั้งหมด12 โครงการ มี Market cap อยู่ 213,180 ล้านบาท
เรียกได้ว่าเป็นเครือห้างสรรพสินค้าเบอร์ 1 ของไทยที่กำลังเจอพิษของ Covid-19 อยู่ในตอนนี้และยิ่งจะหนักขึ้นไปอีกในงบไตรมาส 2 แต่จากพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งของ CPN ก็คงจะสามารถพยุงตัวของพวกเขาให้อยู่รอดในช่วงนี้กันไปก่อน
จากนั้นจึงจะมาลุ้นฟื้นตัวกันต่อในครึ่งปีหลังและปีหน้า !
และสำหรับวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด ก็คงจะมีสาระความรู้และข่าวสารดีๆมาฝากกันไว้เพียงเท่านี้
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ FACEBOOK เพจ หุ้นพอร์ทระเบิด
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา