5 ส.ค. 2020 เวลา 23:30 • ธุรกิจ
เมื่อ ออมสินบุกตลาดสินเชื่อทะเบียนรถยนต์&จักรยานยนต์
ใครได้ใครเสีย ?
เชื่อว่าเพื่อนๆคงได้เห็นข่าวการขยับตัวของ “ธนาคารออมสิน” ที่ค่อนข้างจะเป็นที่สนใจของตลาดกันไปบ้างแล้ว หรือถ้าใครที่ยังไม่ทราบ
เดี๋ยวพวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด จะมาเล่าให้ฟังถึงรายละเอียด และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นกันให้อ่านในวันนี้
ถ้าพร้อมแล้วเราก็ไปลุยเลยครับ...
ทำเอาหุ้นกลุ่ม Non-Bank สั่นสะเทือนกันไปยกแผงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น KTC, AEONTS หรือกลุ่มสินเชื่อทะเบียนรถอย่าง MTC และ SAWAD ก็ได้มีแรงเทขายกันไปด้วยทั้งหมด
หลังจากที่ “วิทัย รัตนากร” ผู้อำนวยการคนใหม่ของธนาคารออมสินได้มีการประกาศว่า ธนาคารออมสิน(GSB) ตัดสินใจที่จะเข้ารุกตลาด Non-Bank อย่างครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต, บัตรกดเงินสด, สินเชื่อส่วนบุคคล
โดยเฉพาะ “สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ” ที่เป็นสาเหตุของแรงสั่นสะเทือนกับหุ้นกลุ่มนอนแบงก์ในวันนี้
ซึ่งทางคุณวิทัยก็ได้กล่าวว่า บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินเชื่อในปัจจุบันส่วนใหญ่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงจนเกินไป(ราวๆ 24 - 28%)
ในอนาคตอันใกล้หรือราวๆ 6 เดือนข้างหน้านี้ ธนาคารออมสินก็จะเริ่มต้นปล่อยสินเชื่อด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ “ต่ำกว่า” ผู้ประกอบการรายอื่นๆอยู่มาก เพราะธนาคารออมสินจะคิดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่เพียงราวๆ 16 - 18% เท่านั้น
และพอข่าวนี้ได้ถูกประกาศออกมา แรงเทขายก็ได้เกิดขึ้นกับหุ้นกลุ่ม Non-Bank นำโดย SAWAD ที่ปิดลบลงมาถึง6.57% ตามด้วย AEONTS ที่ราคาลดลง 4.57% ต่อด้วย MTC ที่ 4.39% และสุดท้ายเป็น KTC ที่ลบน้อยสุดแต่ก็ยังคงปิดลบลงไปถึง 3.23%
แต่ถึงอย่างไรแล้วเราก็จะต้องไปรอดูในส่วนรายละเอียดการทำธุรกิจของธนาคารออมสินกันต่อ เพราะถ้าเป็นการปล่อยสินเชื่อแบบที่ต้องใช้เครดิตบูโรหรือบัญชีธนาคารนั้น คนที่จะโดนผลกระทบไปเต็มๆเลยก็คือ TISCO
แต่ถ้ารายละเอียดออกมาเป็นสินเชื่ออีกแบบ MTC และ SAWAD ก็คงจะต้องเหนื่อยกันไปแน่นอน นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงเรื่องของ “เทรนด์ดอกเบี้ยต่ำ” ว่าธนาคารออมสินจะกลายมาเป็นผู้ที่เปลื่ยนแปลงวงการธุรกิจ Non-Bank ในระยะยาวได้หรือไม่ ?
ซึ่งในเบื้องต้นถ้าหากว่าธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยเท่านั้นจริงๆก็จะสามารถทำได้ แต่ผลตอบแทนกับความเสี่ยงของการจำนำทะเบียนก็จะไม่หอมหวานเท่าที่ควร
เรียกได้ว่าประกาศพร้อมลุยเข้าสู่ Non-Bank เต็มตัวกันในรอบนี้กับธนาคารออมสิน แต่ถึงอย่างไรการคาดการณ์งบของ KTC, MTC และ SAWAD ก็ถือว่าน่าจะได้เห็นการเติบโตกันอยู่
ตรงนี้เพื่อนๆก็ต้องไปตัดสินใจต่อกันเองว่า ราคาหุ้นในระดับนี้ของกลุ่ม Non-Bank ทั้ง 4 ตัวนั้นลงมารับข่าวร้ายไปมากพอหรือยัง ??
หรือเรื่องนี้จะทำให้ความเสี่ยงของสิ่งที่เรียกว่า Policy Risk นั้นเปิดกว้างขึ้น ?
สำหรับเรื่องนี้เราก็คงจะต้องมาติดตามกันในตอนต่อไปว่า ผู้ประกอบการเจ้าต่างๆจะมีวิธีปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกันอย่างไรบ้าง
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ FACEBOOK เพจ หุ้นพอร์ทระเบิด
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา