6 ส.ค. 2020 เวลา 03:10 • ธุรกิจ
## พนักงานส่งของ Grab ประมาณ 100 คน รวมตัวประท้วงที่ด้านหลังลานจอดรถห้างบิ๊กซีพัทยาใต้ เพื่อขอขึ้นค่ารอบจาก 30 บาท เป็น 35-40 บาท ##
Cr. ภาพจาก News Thaiza
เมื่อวานนี้ ใครไปเดินห้างบิ๊กซีพัทยา
น่าจะเห็นกลุ่มพี่ ๆ เสื้อเขียว เค้ารวมตัวกันเรียกร้องบริษัทเรื่องค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม และถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นรอบ 2 ของการประท้วงแล้ว เกี่ยวกับ "Rate ค่าวิ่งรถที่ไม่สัมพันธ์กับระยะทาง"
พี่พนักงานบอกว่า
ค่าวิ่งรอบปัจจุบัน Grab จ่ายให้เที่ยวละ 30 บาท จากเดิมเคยจ่าย 55 บาท ซึ่ง Rate นี้ถูกปรับลงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเมื่อปีก่อน ตอนนั้นพนักงานส่งของก็ไม่พอใจ พากันหยุดงานประท้วงแบบนี้และ แต่ทางบริษัทขอความเห็นใจในเรื่องของสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี และจะขอชดเชยส่วนต่างเป็นโบนัสอย่างอื่นแทน
โบนัสที่บริษัท Grab ชดเชยให้จะมาในรูปแบบของการเก็บเพชร หรือที่พี่ ๆ เค้าเรียกว่า "ค่าอินเพชร" ค่ะ คือ ถ้าพนักงานวิ่งส่งของได้ 1 รอบจะได้ 5 เพชร เก็บจนได้ 180 เม็ด ก็เอาไปแลกเป็นเงินได้ 500 บาท ซึ่งหลังจากหักภาษี 3 % แล้ว พนักงาน Grab จะได้เงินจากเพชรเท่ากับ 485 บาท
ปองลองคำนวณเล่น ๆ ดู
ในยอดเงิน 485 บาท จะตกเพชรเม็ดละ 2.69 บาทค่ะ และถ้าวิ่งครบ 36 รอบก็จะได้โบนัสก้อนนี้มา ซึ่งเท่ากับ 13 บาท/รอบ ดังนั้นพี่ ๆ วิ่งรอบละ 30 บาท บวกกับโบนัสก้อนนี้เป็นเท่ากับ 43 บาท ก็ดูไม่แย่เนอะ ถ้าเทียบกับเงิน Rate เก่า 55 บาทที่เคยได้
แต่...พี่ Grab บอกว่า
โบนัสอันนี้ที่ทางบริษัทใช้ต่อรองให้พนักงานหยุดประท้วง มันโผล่มาไม่นานค่ะ แล้วบริษัทก็ลดโบนัสลงไปอีกกกก จนล่าสุดเงื่อนไขเก็บเพชรเป็นแบบนี้ค่ะ
ราคาเพชรจากเม็ดละ 2.69 บาทเหลือแค่ 0.30 บาท
และสมาชิกจะต้องเก็บสะสมเพชรให้ได้ถึง 250 เม็ดขึ้นไป ถึงจะแลกเป็นเงินสดได้ เท่ากับว่าพี่ ๆ Grab จะได้เงินโบนัสเหลือแค่ 75 บาท จากเดิมที่เคยได้ 485 บาท และต้องเก็บนานขึ้นไปอีกร้อยกว่าเพชร ถึงจะถอนเงินออกมาใช้ได้
Cr. ภาพจาก News Thaiza
พี่ ๆ พนักงานบอกว่า
ค่าวิ่งรถตอนนี้รวมกับโบนัสบริษัทได้น้อยมาก จากเดิมเคยได้รายได้เฉลี่ยวันละ 1,000 กว่าบาท ตอนนี้เหลือวันละ 300-400 บาท เท่านั้น ซึ่งรายได้เท่านี้ไม่คุ้มกับการการเอารถออกมาวิ่ง
ดูเหมือนรายได้เค้าจะสูงกว่าค่าแรงรายวันถูกมั้ยคะ
แต่อย่าลืมว่า พี่ๆ เค้าต้องจ่ายค่าน้ำมัน ค่าซ่อมรถ และค่าอาหารในแต่ละวันเอง Grab ไม่ได้รับผิดชอบในส่วนนี้ พี่ ๆ เค้าเลยมองว่ามันได้น้อยไป
Cr. ภาพจาก News Thaiza
พี่ ณรงค์ศักดิ์ สุขสงวน อายุ 30 ปีบอกกับนักข่าวว่า
ที่ออกมาประท้วง คือ อยากให้บริษัทช่วยเปลี่ยนค่าเที่ยวรถจากวันละ 30 บาท เป็น 35-40 บาท แล้วตัดเอาพวกสวัสดิการบางอย่างที่ Grab บอกจะชดเชยให้ เช่น ส่วนลดค่าอาหาร ส่วนลดค่าน้ำมัน เอาออกไปเลย และที่มาในวันนี้แค่อยากให้ทางบริษัทพิจารณาค่ารอบ และค่าอินเพชรให้เหมาะสมกับพวกเรา
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom diary
โฆษณา