6 ส.ค. 2020 เวลา 15:29 • การเมือง
POLITICS : จีนเตือนว่าจะใช้มาตรการในระดับเดียวกันเพื่อตอบโต้หากสหรัฐฯ ไม่ยอมต่อวีซ่าให้กับนักข่าวของจีน ขณะที่หัวหน้ากองบรรณาธิการของ Global Times คาดว่ามีโอกาสที่นักข่าวของจีนทุกคนจะต้องเดินทางออกจากสหรัฐฯ
ล่าสุดทางการจีนออกมาย้ำอีกครั้งว่าพวกเขาจะปรับใช้มาตรการเพื่อตอบโต้ โดยการแบนวีซ่าของนักข่าวอเมริกันในเมืองฮ่องกง หากรัฐบาลวอชิงตันไม่ต่อวีซ่าให้กับนักข่าวของจีนซึ่งทำงานอยู่ในสหรัฐฯ อเมริกา ท่ามความขัดแย้งทั้ง 2 มหาอำนาจ
Wang Wenbin โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า
"เราได้ทราบมาว่ามีนักข่าวชาวจีนที่เกี่ยวข้องยื่นขอต่อวีซ่าในสหรัฐฯ แต่ไม่มีคนใดได้รับการตอบกลับที่ชัดเจนเลย และหากสหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะเดินไปในทางที่ผิด จีนก็จะใช้มาตรการที่จำเป็นและถูกต้องตามกฎหมายเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง"
ความกังวลเรื่องสถานะ Visa ในอนาคตของนักข่าวอเมริกันที่ทำงานอยู่ในฮ่องกงได้เพิ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจาก Hu Xijin หัวหน้ากองบรรณาธิการของสำนักข่าว Global Times ออกมารายงานว่าวีซ่าของนักข่าวชาวจีนในสหรัฐฯ กำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 6 สิงหาคม (วันนี้) และพวกเขายังไม่ได้รับการต่อวีซ่าจากทางสหรัฐฯ
"จากสิ่งที่ผมรู้คือฝ่ายสหรัฐฯ ยังไม่ได้ต่ออายุวีซ่าให้กับนักข่าวของจีน และฝ่ายจีนได้เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ซึ่งคาดว่านักข่าวของจีนทุกคนจะต้องเดินทางออกจากสหรัฐฯ และแน่นอนว่าถ้าเป็นเช่นนั้นจีนก็จะดำเนินมาตรการตอบโต้ โดยจะรวมถึงการกำหนดเป้าหมายเป็นนักข่าวอเมริกันในเมืองฮ่องกง"
สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งเมืองฮ่องกง (The Foreign Correspondents’ Club of Hong Kong, FCC) กล่าวในวันนี้ว่า
"เราต่อต้านการใช้วีซ่าของนักข่าวเป็นอาวุธในเรื่องข้อพิพาทระหว่างประเทศ และเราตระหนักถึงตัวอย่างล่าสุดของความล่าช้าที่เกี่ยวข้องกับการออกวีซ่าให้กับนักข่าวต่างประเทศในเมืองฮ่องกง เช่นเดียวกับคำเตือนของรัฐบาลจีนที่ว่านักข่าวต่างชาติในเมืองอาจต้องเผชิญกับผลกระทบในการตอบสนองการกระทำของสหรัฐฯ"
"เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารของทรัมป์ยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับสื่อของจีนที่ทำงานในสหรัฐฯ หลังจากนั้นรัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลจีนจะยอมละเว้นจากการใช้มาตรการตอบโต้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทสื่อและนักข่าวของสหรัฐฯ ในเมืองฮ่องกง"
ความสามารถของฮ่องกงในการกำหนดนโยบายการอพยพหรือเดินทางเข้าเมือง ได้ถูกทำลายลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความเป็นเขตปกครองเสรีและศูนย์กลางการเงินแห่งหนึ่งของโลก แต่ปัจจุบันที่ความขัดแย้งระหว่าง 2 มหาอำนาจได้ทวีความรุนแรงขึ้นนี้ การกดดันนักข่าวต่างชาติภายในเมือง อาจกระตุ้นให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนทวีความรุนแรงขึ้นในวงกว้าง
"เราได้เน้นย้ำอยู่หลายครั้งว่าสหรัฐฯ เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งในปัจจุบัน และพวกเขาต้องรับผิดชอบต่อสิ่งนั้น โดยสหรัฐฯ ควรแก้ไขข้อผิดพลาดอย่างทันที รวมถึงหยุดการกดขี่ทางการเมืองต่อนักข่าวจีน"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา