8 ส.ค. 2020 เวลา 03:00 • การเมือง
อเมริกากับจีนทะเลาะกัน คนที่ซวยคือประชาชน !
ช่วงนี้ผมได้มีโอกาสอ่านบทสัมภาษณ์ของชาวจีน และนักศึกษาชาวจีนที่เข้าไปร่ำเรียน ไปศึกษา ทำมาหากินอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่หลายฉบับ พบว่าเกือบ 100% ของคนจีนที่กำลังอาศัยอยู่ภายในสหรัฐอเมริกาขณะนี้นั้น
ล้วนถูกมองเป็นสิ่งแปลกปลอมภายในสหรัฐอเมริกา จากเดิมก็ถูกกดดันจากกระแสต่อต้านจีนที่รัฐบาล Donald Trump ได้พยายามก่อขึ้นตั้งแต่ปี 2016-2017 อยู่แล้ว พอมาปี 2020 นี้เจอวิกฤติไวรัส COVID-19
กระแสต่อต้านจีน และคนจีนก็เลยเพิ่มความรุนแรงขึ้นเป็นทวีคูณ ยิ่ง Donald Trump ใช้ภาษาที่เหยียดคนจีนมากเท่าไร อย่างเช่นคำว่า Kung Flu และ Chinese Virus นั้นก็ยิ่งทำให้ประชาชนอเมริกาหันมาเอาอย่าง และพยายามล้อเลียนคนจีนในอเมริกามากขึ้น
คนจีนในอเมริกาทุกวันนี้อยู่กันยากมาก ออกมาเดินบนถนน ซื้อของในเมือง ถ้าไม่ใช่มลรัฐที่มีประชาชนหัวก้าวหน้าเยอะๆแบบแถวแคลิฟอร์เนีย หรือมลรัฐตามแถบๆชายฝั่งติดทะเลทั่วๆไป จะโดนฝรั่งผิวขาวกลั่นแกล้งเยอะมาก
บางทีก็ปาข้าวของใส่ บางทีก็วิ่งมาตะโกนใส่หน้า ชี้หน้าด่าว่าเป็นตัวอันตราย เป็นไวรัส เป็นขี้ข้ารัฐบาลจีน ทำงานให้รัฐบาลจีน เนื่องจากคนอเมริกาหลายคนมีความเชื่อกันว่านักศึกษาชาวจีนที่เข้ามาเรียนในอเมริกานั้นจะต้องสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีนกันทุกคน
ทีนี้ปัญหาเลยยาวเลย เด็กหน้าตาหมวยๆ ตี๋ๆหน่อยจะโดนเพ่งเล็งเป็นพิเศษ หลายคนเจอกดดัน เจอขับไล่ ไม่ต้อนรับ พร้อมกับไล่พวกเขาให้ออกจากประเทศสหรัฐอเมริกาไป เนื่องจากความรังเกียจ
ยิ่งมีกระแสที่ Donald Trump พยายามโหมจากประเด็น Tiktok, WeChat และการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาด้านเทคโนโลยีต่างๆที่เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมนั้นยิ่งแล้วใหญ่ คนจีนหลายคนถูกมองว่าเป็นสายลับมากขึ้น
จากกรณีที่รัฐบาล Trump ออกมาแถลงว่าให้ระวังสายลับจีนปะปนเข้ามาในสังคมอเมริกา ทำให้คนอเมริกาตื่นตูม และพาลคิดว่านักศึกษาจีน หรือคนที่หน้าตาจีนๆจะเข้ามาขโมยข้อมูล ล้วงลึก ล้วงลับความลับของประเทศกันไปเสียหมด
สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ คนพวกนี้เขาจะบินกลับจีนซะทีเดียวก็ไม่ได้นะครับ เพราะรัฐบาลจีนจำกัดเที่ยวบินต่อสัปดาห์ให้ลดลง เพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อไวรัสจากต่างประเทศเข้ามาจนเกิดปัญหา
ประชาชนและนักศึกษาชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาจึงอยู่ในสภาวะที่ไม่มีทางเลือกจะอยู่ต่อก็ลำบากใจ ไอ้ครั้นจะตีตั๋วบินกลับบ้านก็ไม่สามารถทำได้อีก เพราะรัฐบาลยังไม่เปิดให้บินอย่างเสรี
แถมกระแสต่อต้านภายในประเทศจีนก็กำลังขยายตัวมากขึ้น คนจีนชาตินิยมในช่วงนี้ มองว่าพวกนักเรียนนอก คนที่ไปเรียนอยู่ต่างประเทศนั้น คือคนที่ไม่สู้ชีวิต พวกที่พ่ายแพ้ต่อระบบการแข่งขันภายในมหาวิทยาลัยจีน
ก็เลยต้องหนีออกนอกประเทศไปหามหาวิทยาลัยเอกชนเรียนกันที่ยุโรปและอเมริกา คนจีนจำนวนมากภายในประเทศยังมีความเชื่ออีกว่า พวกนักเรียนนอกนั้นส่วนใหญ่เป็นลูกคุณหนู เป็นเด็กที่ถูกสปอยล์ เอาใจจนเกินเหตุ
และที่สำคัญคือ คนพวกนี้มักคิดว่าประเทศอื่นดีกว่าประเทศตัวเอง แต่พออเมริกาเจอไวรัสระบาดหนักขึ้นมา ก็ดันเห็นประเทศจีนดีขึ้นมาทันตาเห็น รู้สึกอยากกลับบ้านขึ้นมาทันที มีกระทู้หลายกระทู้ใน Weibo กล่าวถึงนักเรียนนอกด้วยทัศนคติดังว่าเต็มไปหมด
บางคนถึงกับต่อต้านกับนโยบายที่จะพานักศึกษาจีนกลับบ้านด้วยซ้ำ นี่คือสภาวะของความกลืนไม่เข้า คายไม่ออกของนักศึกษาชาวจีน และประชาชนชาวจีนที่ออกไปแสวงหาโอกาสยังต่างประเทศในช่วงนี้
กระแสต่อต้านจีนไม่ได้มีแค่ในอเมริกา แต่ยังมีในจีนเพิ่มมาด้วย กลายเป็นว่าคนซวยก็คือคนที่อยู่ตรงกลาง จะหันหน้าไปทางไหนก็ไม่มีใครอยากรับไว้ ไม่มีใครอยากยื่นมือเข้ามาช่วย คนจีนที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาขณะนี้จึงอยู่กันอย่า่งคับอกคับใจมากๆ
โฆษณา